23 ต.ค. 2021 เวลา 00:43 • ดนตรี เพลง
[EP189] สายล่อฟ้า - อัสนี วสันต์ โชติกุล
หลังจากที่จบการลงเพลงของ Special EP2
ผมก็ได้เริ่มเลือกเพลงที่จะลงต่อ ...และผมก็เลือกเพลงนี้เพื่อให้เหมาะสมกับบรรยากาศในช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ครับ
ตามความรู้สึกของผมแล้ว ผมว่าเพลงนี้ร็อคเลยครับ แต่เป็นเพลงร็อคแบบไทยๆ ที่มีกลิ่นอายความเป็นสากลผสมอยู่ไม่น้อย
ต่อมาผมก็แอบตกใจอีกว่า ใครหนอที่สามารถนำเอาเพลงนี้มาอยู่ในอัลบั้มเพลงของพี่ป้อมและพี่โต๊ะได้อย่างแนบเนียนแบบนี้
ทำไมน่ะเหรอครับ?
ก็เพราะว่าเพลงนี้มันแทบจะเป็นเพลงแรกๆในเมืองไทย ที่ใช้การตีกลองแบบสองกระเดื่อง ซึ่งถือว่าใหม่มากๆ ในยุคนั้นเลยครับ
และผมยังจำความรู้สึกแรกที่ได้ฟังเพลงนี้ตอนที่เปิดเทปชุด"ผักชีโรยหน้า" (ปี 2530) ที่จู่ๆเพลงนี้ก็ขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย แถมยังใส่กันแบบไม่ยั้งตั้งแต่ต้นเพลงยันจบเพลงกันเลยทีเดียว
อ่อ ผมยังจำได้อีกว่าเพลงนี้มักเป็นที่ลำบากใจสำหรับคนที่ต้องเล่นเพลงนี้ด้วยกีต้าร์โปร่ง
เพราะมันจะดีดยังไงดีล่ะครับ ที่จะเล่นและร้องเพลงนี้จนจบได้อย่างสวัสดิภาพ ซึ่งแค่นึกถึงวันเวลาบรรยากาศเหล่านั้น มันก็ทำให้ผมยิ้มออกแล้วครับ 🙂
ย้อนกลับมาที่ผลงานเพลงนี้ เพลงนี้ถูกแต่งเนื้อร้องโดยพี่เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒนกับพี่ป้อม โดยได้พี่กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา มาช่วยเรียบเรียงส่วนของดนตรีให้... ผมขอบอกเลยว่าไม่ธรรมดาครับ
สาเหตุที่ผมมองว่ากลุ่มคนเหล่านี้ไม่ธรรมดานั้น ก็เพราะว่ามันไม่ไช่เรื่องง่ายเลยนะครับ ที่เราจะทำเพลงที่มีความเป็นร็อคสูงมากแบบนี้ให้เป็นเพลงที่คนทั่วไปสามารถฟังแบบง่ายๆ และไม่รู้สึกว่าเพลงนี้มันร็อคจนเกินไป
ในขณะที่รายละเอียดในภาคส่วนดนตรีนั้นใส่อัดกันมายับเลย... คือใส่แบบไม่ยั้ง และนี่ยังไม่นับถึงการร้องเพลงนี้ที่มีความร็อคเอาเรื่องเช่นกันครับ
นี่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เพลงนี้ที่มีอายุมากกว่า 30 ปี จะยังคงมีความทันสมัยอยู่จนถึงทุกวันนี้เลยครับ
ในส่วนของการร้องเพลงนี้ ผมบอกเลยว่าเหนื่อยครับ เพราะเสียงร้องต้นฉบับที่พี่ป้อมได้ร้องไว้ในช่วงเวลานั้น มันมีความสดและพลังงานอย่างเหลือเฟือเลยครับ
ผมหวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา