23 ต.ค. 2021 เวลา 04:25 • ความคิดเห็น
สังคมจีนพากันบอยคอต หลี่ หยุนตี๋ นักเปียโนชื่อดัง หลังโดนตำรวจจับกุมข้อหา ซื้อบริการทางเพศ ซึ่งผิดกฎหมายจีนอย่างชัดเจน อีกหนึ่งตัวอย่างสำคัญของมาตรการทางสังคมที่รัฐบาลจีนปลูกฝัง "เป็นคนดัง ต้องประพฤติให้เหมาะสม"
รัฐบาลจีน ภาคประชาชนจีน หรือพูดรวมๆว่า สังคมจีน ก็ได้ ให้ความสำคัญกับการประพฤติตนของดาราศิลปินและคนดังเป็นอย่างมาก หากทำไม่เหมาะสมก็จะมีกระแสแอนตี้ออกมาทันที ส่วนหนึ่งซึ่งถือว่าส่วนหลักเลย ก็มาจากการปลูกฝังความรักชาติ ชาตินิยมของทางรัฐบาลผ่านทางสื่อและมาตรการต่างๆ
โดยแวดวงบันเทิง ทางรัฐบาลจีนพยายามสื่อสารและดำเนินนโยบายมาตรการออกมาให้ประชาชนได้รับรู้ตลอดว่า "ไม่สนับสนุนคนที่ประพฤติไม่เหมาะสม โดยเฉพาะทำผิดกฎหมายจีน โดยถือว่าเป็นคนที่ไม่รักชาติ เพราะทั้งผิดกฎหมาย และทำให้เกิดความเสียหายต่อสังคม ส่งผลไม่ดีในวงกว้าง เป็นตัวอย่างไม่ดีต่อเยาวชน อย่างกรณีการหนีภาษีของคนดัง-ดารา"
ตอนกรณีหนีภาษีของฟ่านปิงปิง เมื่อปี 2018 ตอนนั้นสื่อจีนโหมประเด็นนี้หนัก โดยเฉพาะประเด็นทำผิดต่อชาติ เป็นตัวอย่างไม่เหมาะสม
โดยเผยแพร่รายงาน 'คะแนนความรับผิดชอบต่อสังคมของดารา ศิลปิน คนดังในจีนรวมไต้หวัน' โดยสถาบันวิจัยทางสังคมแห่งชาติจีนและมหาวิทยาลัยBeijing Normal university (ม.ครุศาสตร์ปักกิ่ง) ร่วมกันวิจัยและให้คะแนน ซึ่ง ฟ่าน ปิงปิง ได้ 0 คะแนน จากการให้คะแนน 3 เกณฑ์หลัก ได้แก่ ผลงานที่ออกมา การกระทำเพื่อการกุศล และ ความซื่อสัตย์ของตัวบุคคลนั้น
ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 เกิดกรณีช็อคชาวจีน เมื่อ ทางตำรวจเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง โพสต์บนบัญชีทางการใน Weibo โลกโซเชียลจีน ระบุว่า ได้จับกุมตัวชายนามว่า หลี่ อายุ 39 ปี และนางสาวเฉิน อายุ 29 ปี ในข้อหาซื้อขายบริการทางเพศ ซึ่งเป็นการทำผิดกฎหมายจีนอย่างชัดเจนและส่งผลกระทบแง่ลบต่อวังคมจีน
1
แม้ทางตำรวจเฉาหยางจะไม่ได้เปิดเผยในตอนแรกว่าคือ หลี่ หยุนตี๋ แต่ได้โพสต์อีกหนึ่งโพสต์ เป็นรูปเปียโน พร้อมเขียนคำบรรยาย "โลกนี้มีมากกว่าขาวและดำ แต่เราก็ต้องแยกแยะให้ได้นะระหว่างขาวกับดำอย่าไปผิดทาง"
2
ชาวโซเชียลจีน จึงพากันเดาเลยว่า ต้องเป็น หลี่ หยุนตี๋ เจ้าของฉายา เจ้าชายเปียโน นักเปียโนชาวจีนที่ดังระดับโลก ถือเป็นคนดังชาวจีนที่ใครๆก็รู้จัก เพราะมีผลงานทางหน้าจอทีวีเยอะอยู่
ต่อมาสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่าง 人民日报 (People's Daily) ก็ได้โพสต์ยืนยันว่าคือ หลี่ หยุนตี๋
หลังจากนั้น เรื่องราวของเจ้าชายเปียโนผู้นี้ ก็ถูกพูดถึงทั่วโลกออนไลน์จีน โดยส่วนใหญ่เป็นกระแสทางลบ คนจีนพากันโพสต์แอนตี้ และตัวหน่วยงานในจีนที่เกี่ยวข้องกับหลี่ หยุนตี๋ ก็พากันออกมา take action ต่อต้านพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายของหลี่ หยุนตี๋ เช่น สมาคมนักดนตรีจีน ประกาศถอนสมาชิกภาพของหลี่ หยุนตี๋ และ สมาคมศิลปะการแสดงประเทศจีน ก็ออกมาแถลงต่อต้านและขอให้สมาชิกของสมาคมบอยคอต-แบนนักเปียโนคนดัง
2
ด้านชาวเน็ตจีนก็ใช้กระแสกดดันให้หน่วยงานอื่นๆออกมาแสดงออกเกี่ยวกับประเด็นนี้ อย่างการเป็นกระแสติดไวรัลจีนเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เมื่อคำค้นหาเกี่ยวกับ "หลี่หยุนตี๋เป็น Ambassador ของเมืองกว่างโจว" ขึ้นคำยอดฮิต Weibo ผู้คนแชร์และแสดงความคิดเห็นในเชิงลบ จนล่าสุดสื่อจีนรายงานว่า "เมืองกว่างโจวยุติการเป็น Ambassador ของหลี่หยุนตี๋ แล้ว โดยระบุว่าหมดคุณสมบัติ"
1
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นตัวอย่างให้เราได้เห็นถึงมาตรการทางสังคมเกี่ยวกับการวางตัวของคนดัง ซึ่งมีอิทธิพลต่อผู้คนในวงกว้าง ถ้ามีเรื่องแง่บวก คนจีนและทางการจีนก็พร้อมสนับสนุน
แต่ถ้าเกิดเรื่องแง่ลบ อย่างการทำผิดกฎหมาย การทำไม่ถูกต้องที่เกิดผลเสียต่อสังคมจีน คนจีนก็จะแสดงออกแอนตี้ อย่างที่กล่าวมาตั้งแต่ตอนต้นว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือ ได้รับการปลูกฝังจากทางการ เพราะจีนเองก็ต้องมีมาตรการควบคุม เนื่องจากคนดังศิลปินดารา มีอิทธิพลมากต่อความคิดและการกระทำของประชาชนจีน ซึ่งอาจทำให้สังคมได้รับผลกระทบแง่ลบได้จากการกระทำของคนดัง จึงต้องมีมาตรการคุมระเบียบ
ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำว่า การกระทำของหลี่ หยุนตี๋ เป็นสิ่งผิดกฎหมายจีนชัดเจนครับ เนื่องจากการซื้อขายบริการทางเพศผิดกฎหมายของจีน (กรณีของหลี่ ก็โดนจับทั้งตัวหลี่และตัวคนขายบริการ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นคนดัง คนที่มีอิทธิพลของสังคมทำผิดกฎหมาย ยิ่งส่งผลต่อสังคมในวงกว้าง ถือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี เลยเกิดเป็นกระแสในวงกว้าง ซึ่งทางการจีนก็มีมาตรการในจัดระเบียบทางสังคม โดยเฉพาะคนที่เป็นคนดัง ก็ต้องประพฤติให้เหมาะสม อย่างยิ่งในการเคารพกฎหมาย
และสำหรับ คนธรรมดาทั่วไป หากทำผิดกฎหมายข้อนี้ ก็โดนจับเหมือนกันครับ แต่ในกฎหมายจีนจะมีการระบุการพิจารณาโทษจากผลกระทบต่อสังคม ดังนั้นการที่คนที่มีอิทธิพลต่อสังคมทำผิดกฎหมาย ก็ถือว่าส่งผลกระทบวงกว้าง รุนแรงกว่าปกติครับ
1
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #กระแสสังคมจีน
โฆษณา