23 ต.ค. 2021 เวลา 05:31 • สุขภาพ
ความสำคัญของ "ขนจมูก"
เคยมีไหม? ที่ขนจมูกของเรานั้นทำให้เราเสียความมั่นใจ และต้องค่อยกำจัดมันอยู่เรื่อย ๆ แต่! เมื่อมาคิด ๆ ดูแล้ว... ก็น่าสงสัยว่า...
ขนจมูกของเรานี้มีหน้าที่สำคัญอะไรรึเปล่า?
การถอนขนจมูก อันตรายหรือไม่?
แล้วกำจัดขนจมูกด้วยวิธีใดจึงจะเหมาะสมและถูกต้อง?
ความสำคัญของ "ขนจมูก"
ทำไมเราถึงมีขนที่จมูก?
เส้นขนเล็ก ๆ ที่อยู่ในรูจมูก ในตอนที่ยังเล็ก ขนจมูกเหล่านี้ยังมีขนาดสั้น และบาง แต่เมื่ออายุมากขึ้น เส้นขนจมูกก็โตตามอายุของเราด้วย ขนจมูกจึงเริ่มหนา และยาวขึ้น จนบางครั้งยาวออกมานอกรูจมูก ทำให้หมดความมั่นใจเมื่อมีผู้อื่นพบเห็น หรือสังเกตจับจ้องที่รูจมูกของเรา ซึ่งแม้จะมีความน่ารำคาญใจอยู่บ้าง แต่ขนจมูกที่น่ารำคาญนี้นี่เองเป็นตัวช่วยกรองอากาศชั้นดีให้เข้าสู่ปอดของเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ
ประเภทของขนจมูก
ในจมูกของเราประกอบไปด้วยเส้นขนอยู่สองชนิด คือ
- ซีเลีย (cilia) ซึ่งเป็นขนที่มีขนาดสั้น
- ขนจมูก (vibrissae) ซึ่งเป็นขนจมูกที่อยู่ส่วนหน้า
#สาระจี๊ดจี๊ด
ซีเลีย (cilia) คือส่วนของเซลล์ที่ยื่นออกมามีลักษณะคล้ายขน มีหน้าที่หลายอย่าง เช่น โบกสะบัดเพื่อช่วยในการเคลื่อนที่สำหรับสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว
ขนจมูก ทำหน้าที่อะไรบ้าง?
ขนทั้งสองแบบทำหน้าที่ในการดักจับสิ่งสกปรกต่าง ๆ ทำหน้าที่ในการกรองเอาอากาศดี ๆ เข้าสู่ปอด ป้องกันฝุ่นละอองในด่านแรกหากมีสิ่งสกปรกขนาดเล็กหลุดลอดเข้าไปจะถูกดักไว้ในโพรงกระจมูกเยื่อเมือก ก่อนที่สิ่งสกปรกจะถูกขับออกมาเป็นเสมหะ หรือถูกกลืนไปยังหลอดอาหารในขณะที่สิ่งสกปรกกำลังเคลื่อนผ่านกลไกในจมูกก็มีการหลั่งสารออกมาเพื่อปกป้องร่างกายจากเชื้อโรคต่าง ๆ
การถอนขนจมูก อันตรายหรือไม่?
อันตราย! เพราะ... หากบังเอิญโดนผิวทำให้เกิดแผล หรือดึงขนจมูกแล้วเกิดความเสียหาย แบคทีเรียจะเข้าสู่แผลเราได้ ทำให้ต่อมไขมันหรือรูขุมขนติดเชื้อได้ ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ปวด และอาจเกิดฝีได้ จะเพิ่มโอกาสของการเจ็บป่วยได้
#สาระจี๊ดจี๊ด
มีเส้นเลือดในจมูก เกี่ยวข้องโดยตรงกับหลอดเลือดที่อยู่ใกล้สมอง ดังนั้น... "การทำลายขนจมูกด้วยการกระตุกทำให้เกิดรูในเส้นเลือดและเลือดเริ่มไหลออกมา ทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรงซึ่งไปถึงเส้นประสาทของสมองและทำให้คนเสียชีวิต"
จะกำจัด ขนจมูก อย่างไรดี?
แม้จะฟังดูแล้วทำให้ตระหนักได้ว่า ขนจมูกเองก็มีหน้าที่ที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาล แต่ในเรื่องของความรำคาญใจก็ยังคงเป็นปัญหาหลักของขนจมูกอยู่ดี โดยเฉพาะขนจมูกส่วนหน้าที่มักจะยาวเฟื้อยออกมาให้หมดความมั่นใจอยู่เรื่อย ๆ หลายคนจึงเลือกที่จะกำจัดมันออกไป ทั้งการดึง ไปจนถึงการแว็กซ์ขน ซึ่งฟังดูค่อนข้างจะรุนแรงกับจมูกที่บอบบางของเราไปสักหน่อย อีกทั้งเวลาที่ดึงขนจมูกบางครั้งถ้าดึงไม่โดนเส้นขน กลับไปดึงเอาเนื้อของตัวเองก็จะทำให้บาดเจ็บเปล่า ๆ ด้วยเหตุนี้ วิธีที่เหมาะสมสำหรับการกำจัดขนจมูก คือ "การเล็มขนจมูก"
การเล็มเป็นวิธีที่บอบบางกับจมูก และไม่ทำให้จมูกเกิดการระคายเคือง สามารถทำได้โดยใช้กรรไกรขนาดเล็กเล็มเส้นขนที่เลยออกมานอกรูจมูก หรืออาจใช้เครื่องเล็มขนโดยเฉพาะก็ได้ หากทำเองไม่ถนัด ก็สามารถขอความช่วยเหลือจากคนใกล้ตัว เช่น พี่หรือน้อง หรือคนรัก ก็ได้
แม้! ขนจมูกที่ยาวออกมาจะทำให้เราหมดความมั่นใจ แต่ไม่ควรลืมว่าหน้าที่สำคัญของขนจมูกคืออะไร และถ้าหากต้องการกำจัดขนบริเวณดังกล่าว ควรเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมที่จะไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บใดที่อาจจะนำไปสู่การเป็นแผลหรือติดเชื้อต่าง ๆ
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา