23 ต.ค. 2021 เวลา 14:44 • ธุรกิจ
Move Forward ก้าวที่กล้ากับคุณค่าของการไม่มีทางเลือก You can หรือ can't !!!
ช่วงนี้มีหลายคนท้อถอย หลายองค์กร เริ่มติดปัญหาในการตัดสินใจ จะทำอย่างไร กับชีวิตดี เพราะไม่มีทางเลือกมากนัก ด้วยข้อจำกัด ทางด้านทรัพยากร จนไม่สามารถ ออกจาก Comfort zone ทำให้สุดท้าย ก็จม อยู่ที่เดิม
แต่บางคน กล้าที่จะเดินออกมาทั้งที่ รู้ว่าจะตัองแพ้แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย บางครั้ง การตัดสินใจ แบบนี้ อาจมีความสำเร็จรออยู่ก็ได้ ลองดูตัวอย่างเหล่านี้
1.เรื่องของหลายคนที่ อยาก Move on จากงานมีความเครียดจากการทำงาน มองไปทางไหนมีแต่ ภาระ เต็มไปหมด จะลาออก ก็ไม่กล้า กลัวรายได้หาย สังคมมองว่า เป็นคนตกงาน สุดท้าย ก็จม อยู่กับความเครียดต่อไป ลองถอย ออกมาก้าวหนึ่ง พัฒนาทักษะตัวเองที่ไม่เคยทำเช่น เทคนิคการขายสมัยใหม่ โซเชียลมีเดีย Design Thinking หรือภาษาในมุมองใหม่ๆ ไม่แน่ว่าวันหนึ่งคุณอาจมีอาชีพใหม่ เป็น youtuber หรือนักพัฒนา soft ware ก็ได้
2. เรื่องของคุณคมสันต์ ลี CEO แฟลช Group เป็นตัวอย่าง ของคนที่ไม่ท้อ ทำธุรกิจหลายอย่าง สำเร็จบ้าง เจ๊งบ้าง ล้มจนแทบขายทุกอย่าง เดินหน้า present เสนองานกับ นักลงทุน จากไม่มีคนสนใจ จนก้าวเป็นยูนิคอร์น Start up รายแรกของไทย
 
3. เรื่องของเด็กคนหนึ่งที่ขอ พ่อแม่ ย้ายโรงเรียน มาเรียน ม.1 ท่ามกลางเสียงคัดค้าน แรกๆ เธอถูกบูลลี่ จนแทบไม่สามารถอยู่ได้
ต่อมาน้องคิดมุมมองใหม่คือการไป หา เพื่อนที่ ถูกบูลลี่ด้วยกันสร้างสังคมใหม่จนได้รับการยอมรับ และ อยู่รอดจนเรียนจบ
4.เรื่องของลุงแก่ๆคนหนึ่ง ที่ ดูเหมือนจะหมดสภาพ ทดลองทำธุรกิจหลาย อย่าง แต่ก็ล้มเหลวตลอด กว่าประสบผลสำเร็จ อายุก็เกือบ ถึงวัยเกษียณ เช่น ผู้พันไก่ทอด เคนตั้กกี้ หรือ KFC ที่เราคุ้นเคย เพราะลุงเลือกที่จะสู้มากกว่ายอมแพ้
2
5. เรื่องของคนดังที่รวยเป็นแสนล้าน แบบ แจ็คหม่า ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จ ชั่วข้ามคืน เขาเคยสมัครงาน ที่ KFC สุดท้าย ก็ไม่รับคัดเลือก ถ้าวันนั้น แจ๊คหม่า หยุดที่ ไม่กล้าเดิน ออกมา เขาคงไม่เป็น เช่นทุกวันนี้ แจ๊คหม่า เริ่มที่จะ วิเคราะห์ตัวเองจนพบว่า ภาษาอังกฤษคือหัวใจ.สำคัญตั้งแต่นั้น เค้า เริ่มฝึกภาษาอังกฤษจนเก่ง และ นำมาต่อยอด พื้นฐานธุรกิจได้
6. เรื่องสุดท้ายบทเรียนของพระเจ้าตากตอนทุบหม้อข้าวตีเมืองจันท์ ซึ่งมีคำกล่าวไว้ว่า
“เราจะตีเมืองจันทบุรีในค่ำวันนี้ เมื่อกองทัพหุงข้าวเย็นกินเสร็จแล้ว ทั้งนายไพร่ให้เททิ้งอาหารที่เหลือและต่อยหม้อเสียให้หมด หมายไปกินข้าวเช้าด้วยกันที่ในเมืองพรุ่งนี้ ถ้าตีเอาเมืองไม่ได้ในค่ำวันนี้ ก็จะได้ตายเสียด้วยกันให้หมดทีเดียว”
จนในที่สุดไพร่พลก็รวบรวมกำลัง ฮึดสู้จนตีเมืองจันท์ได้และเป็นตัวอย่างการตัดทางเลือกอื่นออกให้หมดเพื่อสร้างพลังพิเศษในการเดินหน้าได้สำเร็จ
7.กลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจคือการบริหาร ตัวเองแบบการจำกัดทางเลือกก็เป็นวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะศักยภาพคนเราจะเปล่งประกายสูงสุดก็ตอนที่ไม่มีทางเลือก
8. บทความนี้ ผมรวบรวมจากหลายกรณีศึกษา(Case Study) จะบอกว่าถ้าใครยังลังเล ไม่แน่ใจ ลองคิดใหม่
ลองปรับ Mindset ตัวเอง รวบรวมพละกำลังให้มากกว่านี้ในการฟันฝ่าอุปสรรคที่ดูใหญ่หลวงข้างหน้า หรือต้องเอาชนะคนที่เก่งกว่ามากๆ
9.สรุป การเรียนรู้ บางทีการมีทางเลือกในหลายๆครั้งทำให้เราไปไม่สุดและไม่ทุ่มเทเต็มที่ด้วยซ้ำ เพราะใจมักจะพะวงถึงทางเลือกอื่นเสมอ
10. บทส่งท้ายลอง หาโอกาสใหม่ แบบ Move Forward ถึงแม้ว่ามีทางเลือกเดียว ยังดีกว่า รอความหวังแบบ ไม่มีหวัง แถมยังไม่รู้ว่ามันจะมาถึงเมื่อไหร่
You can หรือ can't ขึ้นอยู่ที่ตัวคุณ
ขอเป็นกำลังใจให้ๆทุกคนครับ
โฆษณา