1 พ.ย. 2021 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
+++ ผลกระทบใหญ่สำหรับ Facebook ล่ม ทำเอา #กลุ่มผู้อพยพชาวอัฟกัน จำนวนกว่า 2,500 คน ติดต่อหากันไม่ได้เลย +++
จากเหตุการณ์เมื่อคืน วันที่ 4 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา เราได้พูดถึงเรื่อง Facebook ล่มไปแล้ว ว่าเกิดอะไรขึ้น?? ทำไม Facebook ถึงล่มยาวนานขนาดนี้
สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านลองอ่านได้ที่นี่ฮะ https://bit.ly/FacebookCrashesFBNows
กลับมาต่อที่เหตุการณ์ในครั้งนี้ ปัญหานี้ไม่ได้ส่งผลแค่กับคนที่ใช้งานทั่วๆไป หรือร้านค้าเท่านั้น แต่การที่ Facebook ล่มเป็นระยะเวลายาวนาน 6-7 ชั่วโมง ถึงเช้าอีกวัน ไม่เพียงแต่แพลตฟอร์ม Facebook เท่านั้นที่ล่ม แต่รวมไปถึง Instagram และแอพสื่อสารชื่อดังอย่าง WhatsApp
ทำให้กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเดือดร้อนอย่างมาก ซึ่งก็คือ #กลุ่มผู้อพยพชาวอัฟกัน จำนวนกว่า 2,500 คน
เดิมแล้ว จำนวนผู้ใช้งานแอพพิลเคชั่น WhatsApp ในประเทศไทยอาจจะแทบไม่มี หรือน้อยมาก แต่สำหรับฝั่งสหรัฐฯเอง WhatsApp เป็น #แอพส่งข้อความ ที่มีผู้ใช้งานเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว
ซึ่งแน่นอน ลุ่มผู้อพยพชาวอัฟกัน จำนวน 2,500 คน ไม่สามารถติดต่อสื่อสารหากันได้ นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก
องค์กรจิตอาสาที่นำโดย ซาฟี รูฟ (Safi Rauf) อาสาช่วยเหลือพลเมืองอเมริกา และผู้อพยพในอัฟกานิสถานอยู่แล้ว ได้เล่าว่า "มันคือ ฝันร้าย ครั้งใหญ่ของพวกเราเลย พวกเราใช้ WhatsApp ในการติดต่อสื่อสารหากันเป็นหลัก การที่ #ระบบล่ม มันทำให้เราไม่สามารถติดต่อช่วยเหลือพวกเขาได้เลย"
ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มจิตอาสา Human First Coalition หรือ Project Dynamo กลุ่มจิตอาสาที่ช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ ได้รับผลกระทบเต็มๆ ปัจจุบัน กลุ่มจิตอาสาเหล่านี้ เป็นองค์กรอิสระเพียงไม่กี่กลุ่ม ที่ยังคอยช่วยเหลือ #ชาวอัฟกัน ที่อยากจะอพยพออกจากประเทศอยู่
แต่แน่นอน คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหรอก แต่นั้นแหละ ก็ขอให้ช่วยเร่งไม่ให้ระบบล่มกินเวลานานมากกว่านี้ ในขณะที่คนใช้งานแอพพลิเคชั่น Facebook เพื่อความบันเทิง ยังคงมีอีกนับพันชีวิตที่ต้องใช้แอพเหล่านี้ในยามฉุกเฉิน
ขอให้เหตุการณ์นี้ ไปถึงหู พี่มาร์ค ของเรา เผื่อว่าจะช่วยกันแห้ไขปัญหา หรือดักทางไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกก็ได้
#สถิติผู้ใช้งาน WhatsApp
- WhatsApp มี ผู้ใช้งานอยู่ 2.5 พันล้านคนทั่วโลก
- WhatsApp ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแอพพลิเคชั่น สื่อสาร ส่งข้อความคุยกัน (Messenger) ทีใช้มากที่สุดในโลก
- WhatsApp มีการรับส่งข้อความรวมแล้ว มากกว่า 100 พันล้านข้อความ ต่อวัน
ปล. รูปภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาบทความด้านบนนะฮะ
หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากชอบเรื่องราวแบบนี้ อย่าลืมกดติดตามให้กำลังใจเพจเล็กๆของเราด้วยนะฮะ
แล้วคุณหละ??
ใช้แอพพลิเคชั่นอะไรในการส่งข้อความ...
ลอง comment, share หรือ tag เพื่อนคุณมาพูดคุยกัน!!
Source
โฆษณา