24 ต.ค. 2021 เวลา 06:49 • ท่องเที่ยว
1 พ.ย. 64 ใกล้ถึงวันที่ประเทศไทยจะประกาศเปิดประเทศแล้ว
นึกถึง บรรยากาศที่ไทยเคยเป็น Destination แห่งความสุขสำหรับชาวต่างชาติในอดีตมานานแสนนาน
คิดถึง Amazing Thailand ปี 2000 ซึ่งครั้งนั้น ได้มีโอกาสทำโครงการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา ว่าเขาชอบอะไร ประทับใจไทยหรือไม่ ซึ่งแน่นอน ไทยมีวัฒนธรรม และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีเอกลักษณ์ อาหาร การแสดงแบบไทย ธรรมชาติ และวิถีชีวิตแบบ Street Food ที่สมัยนั้นยังมีความเป็นธรรมชาติ เป็นสมัยที่คนเอาว่าวมาเล่นที่ท้องสนามหลวง ชีวิตเรียบง่าย แม่น้ำ ลำคลองต่าง ๆ เป็นเสน่ห์ ในการสะท้อนความเป็น เวนิสตะวันออกให้ชาวโลกได้สัมผัส
ผ่านจากยุคนั้นมาก็มานึกถึงช่วงที่ ไทยมีความบูมทางเศรษฐกิจ มีห้างใหญ่มากมายผุดขึ้นกลางเมือง นับเป็นแหล่งที่ชาวต่างชาติมาช้อปปิ้ง โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เนมต่าง ๆ นอกนั้นก็ สนุกกับการเดินทางโดยรถไฟฟ้า ไปยังแหล่งท่องเที่ยวในเมืองกัน ตอนนั้น ดูเหมือนว่าประเทศเพื่อนบ้านคงต้องอิจฉา ที่ไทยก้าวนำในทุกด้าน เพราะนอกจากจะมีของให้ช้อปปิ้งมากมาย ค่าใช้จ่ายในไทยก็แสนประหยัด สามารถแบคแพคมาพักนาน ๆ มีแหล่งอย่าง ถนนข้าวสาร รองรับความบันเทิงที่ต่างชาตินิยม ไม่ต้องพูดถึง ทะเล ภูเขา วัด และอื่น ๆ ที่ดึงดูดให้ชาวโลกนิยม และไทยมีความยืดหยุ่น ตอบสนองวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวต่างชาติ ต่างศาสนา อย่างหลากหลายรูปแบบ ยุคนั้นไทยจะมีปฏิทินสวยงามสะท้อนความเป็นไทยออกมาในรูปแบบต่าง ๆ
ขณะที่การท่องเที่ยวไทย เริ่มพัฒนามาเรื่อย ๆ จำนวนนักท่องเที่ยวก็ก้าวกระโดด มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร และ มีโมเดล สร้างประสบการณ์ความสุข ที่สอดคล้องกับ Lifestyle ของผู้คน
ไม่ว่าไทยจะผ่านวิกฤติที่เลวร้ายครั้งใด โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวก็เป็นพระเอกที่ดึงรายได้ให้กลับมาสู่ประเทศไทยหลังวิกฤติได้ทุกครั้ง
นักท่องเที่ยวประเภทหนึ่งที่เข้ามาในไทยเพื่อ กิจกรรมดูนก (Bird Watching) มีความเป็นนักอนุรักษ์ และสนใจธรรมชาติด้วย จึงอยากสะท้อนว่า เขาเหล่านั้นชอบอะไรในประเทศไทยกันบ้าง โดยจะหยิบยกข้อมูลตรงนี้มาจากประสบการณ์ที่ได้ต้อนรับ และเป็นเพื่อน เคยติดต่อสัมพันธ์กันมานาน ฟังแล้วก็จะรู้สึกภูมิใจร่วมกันในฐานะเป็นคนไทย
จาก WIKIPEDIA
Mr.Marvel Nigel จากอังกฤษ
ครั้งหนึ่งผู้ผลิตรายการ และสารคดีของ BBC ผู้มีชื่อเสียงระดับโลกในเรื่องราวของสัตว์ การเดินทางและธรรมชาติ ท่านนี้เข้ามาเที่ยวไทย โดยบินเดี่ยวเข้ามา เขาได้เดินทางไปดูนกที่เขาใหญ่ และ ร่วมงาน Thailand Bird Fair ที่บางปู ตลอดจนร่วมพิธีลอยกระทงเล็ก ๆ ที่จัดขึ้นเอง
สิ่งที่ Nigel ฝากไว้ก่อนกลับไปคือ เขาเสียดายที่ไทยไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการมาของเขา เพราะถ้าเขาไปประเทศอื่น จะต้องมีคนที่รู้ข่าวมาสัมภาษณ์ หรือ เชิญเขาไปทำอะไรมากมาย เมื่อกลับไปแล้วเขายังมีน้ำใจ และเสนอที่อยากทำสารคดีด้านธรรมชาติให้ไทย เพื่อฉายทาง BBC เหมือนที่เขาทำให้รัฐบาลจีนมาแล้ว แต่น่าเสียดาย ที่ไม่มีเจ้าภาพที่จะตอบโจทย์ในขณะนั้น ซึ่งก็คงต้องใช้เงินมากพอสมควร ก็เป็นเพียงบันทึกความสุขครั้งนั้นของเขาไว้ในความทรงจำ สิ่งที่เขาขาดไม่ได้คือ Kitkat ที่เขาต้องมีติดตัวไว้เสมอ สมัยนั้นร้านสะดวกซื้ออาจจะยังไม่ทั่วถึง แต่ก็บอกเขาว่า เข้าไปสถานีบริการน้ำมันแหละ น่าจะมีแน่ ๆ
2. Mr. Kusum Kumar Fernando, Managing Director at Wild Quest Sri Lanka
การต้อนรับ Mr. Kusum นั้นแปลกกว่าใคร เพราะชื่นชอบการพักอยู่ใจกลางตลาดประตูน้ำ ที่มีโรงแรมเล็ก ๆ อยู่ด้านในหลายแห่ง และเป็นย่านที่สามารถซื้อของฝากจากไทยได้แสนถูก ในราคายกล็อต Mr.Kusum เดินทางแบบท่องเที่ยวเชิงนิเวศไปทั่วในประเทศต่าง ๆ และต้นปีหน้าจะกลับมาไทยอีกครั้ง หลังจากที่มาแล้วหลายครั้ง เมื่อถามว่าให้คะแนนจุดใดเป็นพิเศษ เขาตอบว่า
“I am Sri Lankan and I have travelled to allmost all parts in Thailand. The most beautiful and the most exciting place in Thailand is Doi Ithanon National Park, and specially I need to highlight my stay at Mr. Deang 's Shop .”
 
คำตอบของเขาคงตรงใจกับนักดูนกจำนวนมาก ที่ชื่นชอบดอยอินทนนท์ ซึ่งมีแหล่งดูนกชั้นนำแบบธรรมชาติ และจะเริ่มได้เวลาที่นกอพยพมาปรากฏให้ชมในช่วง ต.ค. ถึง มี.ค. ของทุกปีแล้ว จุดนี้มีนกสวยงามมาก และ มีเจ้าของร้านอาหารที่พัก คือบ้านลุงแดง เป็นที่นิยมของนักดูนกทั้งไทยและเทศ เพราะนอกจากมีอาหาร ที่พักแล้ว ยังมีนกในธรรมชาติให้ชม มีข้อมูลดี ๆ ด้วย
ร้านลุงแดง สถานที่โปรดของนักดูนกทั้งไทย เทศ ที่ดอยอินทนนท์
3. Mart and Alex Cervero นักดูนก และเหยี่ยว จาก Raptor Watch Network Philippines
สามีภรรยาคู่นี้มาดูนก และเหยี่ยวในไทยบ่อยครั้ง ชื่นชอบอาหารไทย โดยเฉพาะน้ำพริกต่าง ๆ นอกจากแหล่งดูเหยี่ยวชั้นนำของไทย คือ เขาเรดาร์ และเขาดินสอ ชุมพรแล้ว ทั้งคู่ก็เคยล่องเรือชมนก ในเส้นทางตลาดน้ำท่าคา และอิ่มอร่อยกับ ตลาดน้ำอัมพวา มาแล้ว
“ It will be even better if we visit Thailand again soon” Mart กล่าวในเบื้องต้น
อาหารไทยที่ชอบ และต้องมาชิมทุกครั้ง โดยเฉพาะน้ำพริกต่าง ๆ
ลงเรือส่องดูนกที่ตลาดน้ำท่าคา พบนกสวยงามราวยี่สิบชนิด
ท่องเที่ยวดูเหยี่ยวในฤดูกาลเหยี่ยวอพยพที่เขาเรดาร์ และเขาดินสอ ชุมพร
4. Judi Ou และเพื่อนไต้หวัน
ไต้หวันชื่นชอบเมืองไทยมาก มากันเกือบทุกปี และท่องเที่ยวไปตามแหล่งดูนกต่าง ๆ แต่ก็สนุกกับวิถีการเที่ยวตลาดกลางคืน และขึ้นรถไฟฟ้าไปเที่ยว ซึ่งคล้ายไลฟ์สไตล์ของชาวไทเป สาว ๆ หลายคนชอบไปไหว้พระพรหมเอราวัณ และ ซื้อของฝากพวกกระเป๋าผ้าจากแบรนด์ที่ไทยเป็นที่นิยม Naraya โดยซื้อเป็นหลายสิบชิ้นสำหรับเป็นของฝาก
แม้ไต้หวันจะมีชื่อเรื่องเค้กสับปะรด แต่สาว ๆ ไต้หวัน ก็เรียกร้องให้ซื้อขนมที่ตลาดการบินไทยให้ประจำ เป็นพวกข้าวแต๋นมีหน้าต่าง ๆ หรือ โรตีกรอบเคลือบหมูหยอง เหล่านี้เป็นต้น ส่วนอาหารโปรดก็จะเป็นพวกร้านอาหารทะเลแบบจีนซึ่งมีร้านดัง ๆ อยู่แถวรัชดาภิเษก สองสามร้าน ในระยะหลัง ๆ พวกเธอเชี่ยวชาญจนหาที่พักตามคอนโดกลางเมืองแถวศาลาแดงในราคาประหยัด และออกเดินทางท่องเที่ยวแต่เช้าด้วยรถไฟฟ้า โดยแวะตลาด อตก. อยู่ในเส้นทางเป็นประจำ
สำหรับครั้งนี้ Judy ไปสัมภาษณ์เพื่อนอีกคนที่มาด้วยว่าชอบอะไร เธอให้คำตอบมาชอบ ตลาดร่มหุบ และตลาดน้ำดำเนินสะดวก อัมพวา เขาใหญ่ ชอบอาหารการกิน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน อาหารทะเล แพนเค้กกล้วย (เดาไม่ออกว่าอะไร) ข้าวเหนียวมะม่วง ชากาแฟไทย ปูผัดผงกะหรี่ และอาหารไทยอื่น ๆ
 
- Could not stop thinking to visit Thailand again… Thailand is full of surprises to me, and here are my favorite places: "Maeklong Railway Market": is one of the must-visit special attractions in Bangkok. I guess it is hard to see in any other places in the world that the vendors walking and bargaining on a rail, suddenly collect the fruits, vegetables, raw fish, and fresh meat few minutes before a train comes, and put those merchandises back on the rails after the train passed by.
“Damnoen Saduak Floating Market”, “Amphawa Floating Market”, “Khao Yai National Park” I love Thai foods, like rice noodle soup, beef stew noodle soup, Tom Yum Goong soup, green curry, seafood, banana pancakes, mango glutinous rice, Thai milk tea, Thai coffee, crab curry and other Thai dishes. Curry crab should be a must-eat for those who come to Thailand. With small budget also can have delicious food, have fun in many attractions, and enjoy professional and comfortable massage, etc.
5. อีกหนึ่งคำนิยมจาก Jennie สาวใหญ่วัยเกษียณ เทคะแนนให้กับการนวดแผนโบราณ และนวดสปาของไทย เธอกล่าวไว้ว่า
“ Wonderful view,charming people, tasty foods are all the most impression of Thai.But l want to say that Thai massage and theu Thais to be exceptionally friendly make me unforgettable and always to be there again and again. “ From Jenny
6. James Biron และคุณแม่
ชมนิทรรศรัตนโกสินทร์
ถนนข้าวสารที่ชื่นชอบในสมัยนั้น
เติมเต็มอาหารไทย จากเพื่อนชาวไทย
หนุ่มฟิลิปปินส์รายนี้ชื่นชอบ การไปเที่ยวซื้อของที่ถนนข้าวสาร และชมนิทรรศรัตนโกสินทร์ ตลอดจนชิมอาหารไทย แบบดั้งเดิม
เขาให้คำนิยมประเทศไทยไว้ดังนี้
“ I highly recommend Thailand as a place to visit. The foods are mouthwatering, the temples are majestic and the people are very friendly. James Biron, Philippines”
7. Mary Lok ชาวมะละกา มาเลเซีย
สาวนักเดินทางรายนี้ไม่ยอมให้คำอธิบายอะไร ด้วยไม่ค่อยเข้าใจการสื่อสาร เลยต้องแอบไปส่องเพจ พบว่าทั้งรูป Cover Photo และในอัลบั้มมีแต่ภาพเมืองไทยเต็มไปหมด
8. Darrell Blatchley เจ้าของกิจการ D' Bone Collector Museum Inc. ที่ดาเวา ฟิลิปปินส์
ส่งคลิปภาษาไทยมาบอกว่า คิดถึงประเทศไทยมาก อ่านเขียนภาษาไทยไม่เป็น แต่พูดได้อย่างเดียว พร้อมทั้งคลิปท่องเที่ยวที่มีทั้งภาษาไทย ฟิลิปปินส์ และอังกฤษ เชิญชมได้ในคลิปแนบค่ะ
9. Thiri เจ้าของกิจการดูนกชาวเมียนมาร์
ได้ชื่นชมความงามของการล่องเจ้าพระยายามราตรี และ สิ่งที่เธอต้องไปทุกครั้งท่ี่มาเมืองไทยคือ ไปตัดผมที่ร้าน The Best แถวสยามสแควร์ในสมัยก่อน
ส่วนเพื่อนนักศึกษาปริญญาเอกแพทย์ ที่มาเรียนที่มหิดล เป็นกลุ่มชาวเมียนมาร์ที่ชอบเดินทางไปท่องเที่ยว ด่านสิงขร รวมทั้งไปกินอาหารเมียนมาร์ แถวรามคำแหงบ่อย ๆ
10. Victor Yu สมาคมดูนกไต้หวัน แถมคำนิยมมาว่า
" I am impressive to National parks in Thailand whether they are around Bangkok or in Chiangmai. Thailand National parks are great places for Birdwathing, hiking and many outdoor activities. I would love to visit Thailand National parks over and over again."
สิ่งที่นักท่องเที่ยวอาเซียนชื่นชอบ สิ่งหนึ่งที่ต้องมาลิ้มลอง คืออาหารลักษณะ Hot Pot ซึ่งแต่ละประเทศมี แต่แตกต่างกันไป ไทยเราก็ไม่น้อยหน้า
แหล่งดูนกที่เป็น A Must ที่ต้องไปเยือน คือ นาเกลือโคกขาม และล่องเรือดูนกแหลมหลวง เที่ยวชมโครงการแหลมผักเบี้ย ซึ่งมีนกทะเลมากมายในฤดูกาล รวมถึงนกหายากระดับโลก ที่นักดูนกต้องดั้นด้นมาชม ที่นั่นก็มีผู้นำดูนกคือ ลุงแดง อีกคน จะพาล่องเรือ พร้อมจัดทริปให้ได้ชมอย่างสนุกสนาน มีแขกต่างประเทศจองมาทุกปี
ในชั่วชีวิตหนึ่ง ชาวต่างชาติหลากหลายชาติ ได้เดินทางมาสัมผัสความงดงาม และเสน่ห์ที่แท้จริง ของประเทศไทย ซึ่ง ชาวไทยเราเอง ก็ยังมีไม่มากนักที่ได้ไปสัมผัสความสุขตามธรรมชาติเหล่านี้ และนำไปสู่การรู้คุณค่า และร่วมกันอนุรักษ์ความสมบูรณ์ของธรรมชาติ และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเข้าใจร่วมกัน
รอวันที่ไทยจะกลับมาสวยงาม และเป็นแม่เหล็กดึงดูดอีกครั้ง
" รักษาไว้ให้มั่นคง เทิดธงไตรรงค์ให้เด่นไกล ชาติเชื้อเรายิ่งใหญ่
ชาติไทยบ้านเกิดเมืองนอน " (ไม่ได้ตามกระแส ชอบเพลงนี้มานานแล้วค่ะ
และร้องมาตลอดทุกปี)
CR ภาพประกอบ : หนังสือ TAT The Journal

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา