24 ต.ค. 2021 เวลา 07:41 • ความคิดเห็น
ข้อดีของการมีบัตร
1. สามารถใช้การจองหรือทำธุรกรรมออนไลน์ได้ง่าย เช่น ซื้อของ จองโรงแรม เป็นต้น
การโอนเงินมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูง
2. บางบัตรมีแต้มสะสม เมื่อเราได้แต้มก็สามารุรำไปใช้เป็นส่วนลด หรือแลกของได้
3. ในกรณีฉุกเฉินก็เป็นสิ่งที่ช่วยในเวลาเราไม่มีเงินสด ได้ชั่วคราว เช่น ไปเที้ยวแต่เงินสดหมด ก็ใช้บัตรจ่ายไปก่อน
ข้อเสียของการมีบัตร
1.เพิ่มการใช้จ่ายของเงินมากขึ้น เพราะเราไม่ต้องออกเงินตัวเองตอนนั้น เราก็รู้สึกว่าเงินไม่พร่อง ก็ใช้เพิ่มไป การใช้จึงต้องประเมินการจ่ายทุกครั้ง
2. ถ้ามีการผ่อนจ่าย มันทำให้เห็นว่าเราใช้เงินนิดเดียว เราก็จะรูดเพิ่ม เมื่อเพิ่มไปเรื่อย ๆ ก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่
3. ติดในวงจรหนี้ เพราะบัตรถ้ากดเงินหรือผ่อนที่ไม่ใช่ 0% มันก็คือการกู้เงิน การกู้เงินทำให้เราออกจาวงจรหนี้ยาก
ข้อดีของการไม่มีบัตร
1. ควบคุมค่าใช้จ่ายง่ายขึ้น ไม่ต้องคิดซับซ้อน และนั่งกังวลกับค่าใช้จ่ายสิ้นเดือน
2. เราจะไม่อยู่ในวงจรหนี้บัตรเครดิต
ข้อเสียของการไม่มีบัตร
1. ทำธุรกรรมบางอย่างยาก โดยเฉพาะพวกออนไลน์ เพราะบางทีเขาไม่รับบัตรเดบิต
2. อยู่นอกระบบของการใช้จ่าย ทางธนาคารจะไม่เห็นว่าเรามีเครดิตในการขอกู้ หรือประเมินเราในระบบของเขา
ส่วนตัวข้อแนะนำคือ อย่ามีบัตรเครดิตหลายใบ ให้เลือกโปรโมชั่นที่ดี หรือชอบคุณสมบัตรของบัตร
เพราะอย่างคุณมีเงินเดือน 30,000 บาท แต่ละบัตรให้วงเงิน 30,000 เท่ากับเงินเดือน แล้วคุณมี 3 ใบ เท่ากับคุณมีวงเงินแต่ละเดือน 90,000 บาท แต่คุณมีเงินเดือนแค่ 30,000 คุณจะเอาเงินที่ไหนไปจ่าย ??
มีเพื่อฉุกเฉินพอ อย่ามีเพื่อเอามาหมุน
โฆษณา