24 ต.ค. 2021 เวลา 08:23 • ความคิดเห็น
การสอนขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน และแต่ละบ้าน การเก็บเงินเป็นสิ่งที่ดีที่เราถูกสอนกันมา และสำหรับบ้านที่ทำธุรกิจเขาไม่ได้สอนแค่ว่าให้เก็บอย่างเดียว เขาสอนให้ "เสี่ยง"
เสี่ยง คือ การลงทุน
การลงทุนไม่ได้มีข้อดีไปหมด อาจจะศูนย์เสียเงินส่วนที่นำไปลงจนหมด แต่ผลตอบแทนสูงกว่า
การฝากเงิน ถ้าดอกเบี้ย 1% ถ้า 100 บาทได้ 1 บาท แต่ถ้าของทุกอย่างแพงขึ้นเป็น 3% ต่อปี (เงินเฟ้อ)
ถ้ามองแบบนี้เราขาดทุนที่ 2 บาท เงินเราก็จะมีค่าน้อยลงทันที การลงทุนอาจจะได้มากกว่านั้น
สรุปคือ จริง ๆ ต้องทำทั้งสองอย่าง แบ่งสรรปันส่วน ไปด้วยกัน เอาที่เราสามารถรับได้ หรือถ้าไม่อยากเสี่ยงเลยก็ได้เช่นกัน แต่อาจจะช้ากว่าแต่ไม่ใช่ไม่มีโอกาส
คำว่า "รวย" อยู่ที่ความโลภของเรา ว่าเราพอใจที่ตรงไหน ถ้าเราโลภมาก มีเป็นพันล้านก็อาจจะไม่รวย ตั้งเป้าที่เหมาะสมและวางแผนล่วงหน้า
โฆษณา