24 ต.ค. 2021 เวลา 08:55 • ข่าว
สื่อฮ่องกงเตือน
พบสารก่อมะเร็งในขนมปังเจ้าดังของมาเลย์
สายคนรักขนมปังกรอบ แคร็กเกอร์ มีระแวง เมื่อหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของฮ่องกงออกมารายงานว่า พบสารที่มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดมะเร็งในร่างกายเราในผลิตภัณฑ์ ขนมปังกรอบ แคร็กเกอร์ บิสกิต ที่ผลิตโดย Hup Seng ผู้ผลิตขนมปังเจ้าดังในมาเลยเซีย
โดยข้อมูลที่ได้มาจากการตรวจสอบโดย สภาคุ้มครองผู้บริโภคแห่งฮ่องกง ได้สุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวมากถึง 60 แบรนด์ที่จำหน่ายในฮ่องกง รวมถึง 3 แบรนด์ดังของมาเลเซียอย่าง Hup Seng /Jacobs และ Julie's และได้ตีพิมพ์ข้อมูลในนิตรสาร CHOICE Magazine เพื่อผู้บริโภค
4
ซึ่งทางฮ่องกงระบุว่าพบสินค้าจากโรงงาน Hup Seng มีสารก่อมะเร็ง ประเภท glycidol และ acrylamide เกินมาตรฐาน มากถึง 60 ตัวอย่าง และยังมีสินค้าถึง 40% มีส่วนผสมไม่ตรงกับที่แจ้งบนฉลากของผู้ผลิต
1
ซึ่งสาร glycidol และ acrylamide มักพบในอาหารทอด กรุบกรอบ ที่มีส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล หรืออาหารที่ใช้น้ำมันปาล์มในกระบวนการผลิต และผ่านความร้อนสูงจนเกิดความไหม้ เกรียม กรอบ เป็นสีเหลืองทอง ดูน่ากิน แต่หากบริโภคอาหารที่ปนเปื้อนสารเหล่านี้บ่อยๆ ก็อาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งได้
2
และนอกจาก glycidol และ acrylamide ที่พบในปริมาณสูงเกินมาตรฐานแล้ว ทางฮ่องกงยังตรวจพบสาร 3-MPCD ในปริมาณสูงจากตัวอย่างผลิตภัณฑ์มากถึง 56 ตัวอย่าง ซึ่งสารตัวนี้ก็เป็นก่อมะเร็ง และยังมีผลเสียต่อระบบไต และการเป็นหมันในกลุ่มผู้ชายได้
2
85% ของขนมตัวอย่างของผู้ผลิตมาเลเซียยังมีปริมาณโซเดียม น้ำตาล หรือไขมันที่สูง และในจำนวนนั้น มากถึง 40% ระบุข้อมูลโภชนาการไม่ตรงกับความเป็นจริง
และเรื่องนี้กลายประเด็นขึ้นไปอีกว่า ตัวอย่างขนมทั้งหมดที่ทางฮ่องกงสุ่ม และตรวจพบสารพิษที่ไม่ปลอดภัยนั้น ผ่านมาตรฐานการผลิตของหน่วยงานด้านอุตสาหกรรมอาหาร ของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเรียบร้อยแล้ว โดยทางการมาเลเซียยืนยันว่าไม่พบข้อมูลผิดปกติ และย้ำว่าบริษัทผู้ผลิตอาหารในมาเลเซียต้องปฏิบัติตามขั้นตอน และกรอบมาตรฐานอาหารปลอดภัยของรัฐบาล
แต่เมื่อมีข้อมูลร้องเรียนมาจากทางตลาดผู้บริโภคในฮ่องกง ย่อมมีผลกระทบกับภาพลักษณ์ของสินค้ามาเลเซียไม่น้อย ซึ่งมาเลเซียก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตขนมขบเคี้ยวรายใหญ่ของโลก ทางรัฐบาลมาเลเซียจึงสั่งให้เร่งสืบสวนโรงงานผู้ผลิตสินค้าที่มีปัญหาโดยด่วน
1
และข่าวนี้ยังส่งผลถึงความเชื่อมั่นในธุรกิจบริษัทด้วย เพราะทันทีที่มีข่าวมาจากทางฮ่องกง หุ้นของบริษัท Hup Seng ผู้ผลิตก็ร่วงลงทันที
ส่วนผู้บริโภคบ้านเรา ที่ขนมขบเคี้ยวจากมาเลเซียแพร่หลายอย่างมากในท้องตลาด คงกังวลไม่น้อย โดยเฉพาะใครที่ชื่นชอบการกินแครกเกอร์ กับกาแฟร้อนๆตอนเช้า หรือพกติดกระเป๋าไว้กินรองท้องเป็นอาหารว่างประจำ อาจต้องติดตามข่าวกันหน่อยว่า ผลการสอบสวนจะออกมาอย่างไร และควรเลือกบริโภคอย่างไรให้ปลอดภัยนะคะ🙂
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา