24 ต.ค. 2021 เวลา 11:56 • ธุรกิจ
เงินบาทอาจจะถึงจุดเปลี่ยนเร็วขึ้นจากเหตุการณ์ที่บัญชีธนาคารนับหมื่นที่เงินหายจากบัญชี
ที่มา ข่าวช่อง 8
สิ่งที่มีมูลค่าในโลกเรา ไม่ว่าจะเป็นทองเพชร นาฬิกาหรู กระเป๋าหรู Super car ล้วนแล้วแต่เกิดจากการได้รับการยอมรับของคนส่วนมาก
เราลองนึกดูว่าถ้าทองคำไม่มีคนยอมรับในคุณค่าของมัน ทองคำก็ไม่ต่างกับก้อนหินธรรมดา ค่าเงินเช่นกัน หากไม่ได้รับการยอมรับค่าเงินนั้นก็จะไม่มีความหมาย หรืออาจจะไม่มีค่าเลย
เหตุการณ์ที่มีเงินหายจากหลายหมื่นบัญชีบัญชี ว่ากันว่าน่าจะมีเป็นแสนบัญชีด้วยซ้ำไป ได้ทราบความไม่มั่นใจ ต่อการบริหารจัดการของระบบความปลอดภัยของเหล่าบรรดาธนาคารต่างๆ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการผันผวนของค่าเงิน ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ ซึ่งเป็นความเสี่ยงในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องติดต่อซื้อขายกับต่างประเทศ
แต่หลายๆเรื่องที่เกิดขึ้น ก็ยังไม่ได้เป็นตัวเร่งให้เกิดการพัฒนาค่าเงินบาทในรูปแบบใหม่ นั่นก็เพราะว่ายังไม่มีความแตกต่างระหว่างระบบเก่าและระบบใหม่อย่างเป็นรูปประธรรม
เหตุการณ์ที่เงินหายจากบัญชีที่เป็นข่าวดังในช่วงนี้ ทำให้บรรดาลูกค้าธนาคารไม่มั่นใจกับระบบรักษาความปลอดภัย และที่สำคัญก็คือความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของเหล่าผู้ให้บริการทั้งหลาย
การที่ผู้ใช้บริการไม่มั่นใจทั้งในระบบรักษาความปลอดภัย และค่าเงินที่ผันผวนโจมตีได้ง่ายจากภายนอกประเทศ จะส่งผลให้ความนิยมในการใช้บริการและการใช้สกุลเงินนั้น ในการทำธุรกรรมทางการเงิน
Credit Bloomberg.com
เราจะเห็นได้จากหลายๆประเทศที่ค่าเงินร่วงลงมาอย่างรวดเร็ว เงินที่มีแทบเป็นเศษกระดาษ มันเกิดมาจากการลดความเชื่อถือหรือไม่ยอมรับนั่นเอง
จุดเปลี่ยนเงินบาทในครั้งนี้ไม่ได้เป็นผู้เริ่มต้น แต่มาจากโลกเราเห็นความไร้เสถียรภาพของหลายๆสกุลเงิน โดยเฉพาะสกุลเงินในประเทศโลกที่สาม พี่พร้อมจะล้มสลายได้ทุกเมื่อ หากมีเหตุการณ์ใหญ่ๆเข้ามากระทบ
ครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นให้รูปแบบเงินดิจิตอล ที่หลายคนรู้จักในชื่อว่าคริปโตเคอเรนซี่ ที่ใช้ระบบบล็อกเชนในการจัดการ ซึ่งเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูง โอกาสที่จะแฮกข้อมูลได้มีต่อมมาก
Credit: Aceris Law
นอกจากคนที่แฮกข้อมูลจะต้องจัดการในทุกบล็อกให้ได้ อย่างมีเงื่อนไขของเวลาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แม้ว่าจะปลดล็อคได้ก็จริง แต่หากไม่สามารถทำได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วก็ไร้ประโยชน์ นี่คือจุดเด่นที่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้คนจำนวนมากเชื่อถือและได้รับการยอมรับ
เหตุผลที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ค่าเงินในแต่ละสกุลในปัจจุบันนี้ ล้วนแล้วแต่ถูกกำหนดมาจากส่วนกลาง (Centralized) ที่ตอบสนองความต้องการคนจำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่ในระบบบล็อกเชนจะเป็นรูปแบบในการกระจาย (Decentralize) ที่สามารถตอบสนองความต้องการคนจำนวนมากได้ ที่มีความเหมาะสมกับสังคมโลกในปัจจุบันมากกว่า
Credit: Voice of Balochistan
"ยุคใหม่ฯ" เชื่อว่ายังไงประเทศไทยก็หันมาใช้ระบบเงินตราดิจิตอลที่อยู่ในระบบบล็อกเชนต้องอย่างแน่นอน เชื่อว่าผู้ที่ดูแลเรื่องการเงินของประเทศไทยอยู่ก็กำลังทำเรื่องนี้ เพราะถ้าไม่ทำระบบการเงินที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ จะถูกกลืนโดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย
1
สกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency) ที่อยู่ในรูปแบบ Block Chain สามารถลดต้นทุนในการจัดการด้านความปลอดภัยได้สูงมาก สามารถเพิ่มความถี่ในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ลดต้นทุนเรื่องอัตราค่าแลกเปลี่ยน สามารถนำไปซื้อขายได้ทั่วโลกในระยะเวลาอันรวดเร็ว
Credit: The Bangkok Post
แต่จุดเด่นที่ได้มาจะทำให้ผู้ที่เป็นผู้ที่ควบคุมระบบการเงินอยู่ในปัจจุบันสูญเสียอำนาจไป แล้วเขาจะยอมทำเพื่อประโยชน์คนส่วนมากหรือไม่
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา