24 ต.ค. 2021 เวลา 13:58 • สัตว์เลี้ยง
6 วิธีรับมือ ฝูงสุนัขจรจัด กัด
6 วิธีรับมือกับ สุนัขจรจัด
ในขณะที่กำลังเดินกลับบ้าน แล้วคุณไปเจอกับ สุนัขจรจัดเข้า สุนัขจรจัดก็เริ่มแยกเขี้ยว หูตั้ง หางชี้ ขึ้นมา เป็นอาการของสุนัขเริ่มขุ่ ตัวเดียวยังพอว่า แล้ว สุนัขจรจัด มักจะมาเป็นกลุ่ม
.
เราจะมี วิธี ในการเผชิญหน้ากับ สุนัขจรจัด หรือ จะหนี กับฝูงหมาจร หมาวัด ได้ยังไง
สถิติทั่วโลกมีประชากรประมาณ 7,000 ล้านคน และมีสุนัขอยู่ประมาณ 500 ล้านตัว พบผู้เสียชีวิตโรคพิษสุนัขบ้า ปีละกว่า 55,000 คน เฉลี่ย ชม.ละ 6 คน ส่วนใหญ่ในจีนและอินเดีย มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ผู้ถูกกัดส่วนมากเป็นเด็กชาย อายุต่ำกว่า 15 ปี โดยปัจจุบัน ปัจจุบันตัวเลขจำนวนสุนัขจรจัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากกรมปศุสัตว์ มีจำนวนประมาณ 140,000 -150,000 ตัว ขณะที่สุนัขจรจัดในไทย ก็ถือว่าเยอะ เมื่อเทียบกับทั่วโลก
.
พฤติกรรมของสุนัขนั้น มีที่มาจาก แรงขับ (Drive) ซึ่ง ทำให้สุนัขมีพฤติกรรม และ บุคลิกที่แตกต่างกันออกไป สุนัขที่ปราศจาก Drive ก็เป็นเพียงแค่ หุ่นยนต์ที่เห่าได้แค่นั้น โดย
Food Drive คือ แรงขับที่อยากได้กินอาหาร
Prey Drive คือ แรงขับการไล่ล่า
Pack Drive คือ การอยู่รวมกันเป็นฝูง
.
สุนัขจรจัดมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง (Pack Drive) มีการจัดลำดับทางสังคม และเพื่อความอยู่รอด ก็จะมีทั้ง Food Drive และ Prey Drive อย่างไรก็ตาม
สุนัขจรจัดมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป พวกเขามีประสบการณ์ในชีวิตที่ต่างกัน บางตัวอาจเคยถูกทารุณถูกทำร้ายโดยคน บางตัวเคยโดนสุนัขด้วยกันทำร้าย หรือบางตัวอาจเคยมีเจ้าของแต่ไม่เป็นที่ต้องการแล้วจึงถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้
สุนัขจรจัดไม่ได้มีความเข้มแข็งและความอดทนเหมือนกันหมดทุกตัว หลายคนอาจจะเข้าใจว่าการที่พวกเขาเคยใช้ชีวิตอยู่เองนั้นทำให้เขามีความเข้มแข็งอดทนได้ต่อทุกสถานการณ์ แต่จริงๆ แล้วนสุนัขจรจัดบางตัวกลับมีความรู้สึกหวั่นไหวง่าย หวาดกลัว และระแวง การถูกทำร้ายทั้งจากสุนัขด้วยกันเองและคนที่รังเกียจพวกเขา ก็ทำให้ สุนัขอาจกัดเราได้ ซึ่งเกิดจาก ความกลัวและ ความระแวง ไม่ไว้วางใจ เพื่อรักษาชีวิตของเค้าไว้ เช่นกัน
1 อย่ามองตา Look away เมื่อเผชิญหน้ากับฝูงสุนัขจรจัด สุนัขจะใช้วิธีการเปล่งพลังออกมา โดยใช้สายตาจ้องซึ่งเรียกว่า eye contact การจ้องตาสุนัข คือ การท้าทาย ให้ เรามองไปทางอื่น ไปด้านข้าง หรือ ด้าน พื้น เพื่อเป็นการแสดงว่า เราไม่ รุกล้ำเข้าไป ในพื้นที่ อาณาเขตของสุนัขจรจัด (Defense Drive)
อย่ามองตา
2 Put object on the ground ให้เอา เป้ กระเป๋า วางไว้ที่พื้น ระหว่าง ตัวเรา กับ สุนัข วิธีนี้ เป็นเหมือนการกั้นอาณาเขต พื้นที่ อย่าไปขว้างปาสิ่งของใส่ สุนัข เพราะจะเป็นการกระตุ้น ยั่วยุ แรงขับในการไล่ล่า (Prey Drive) ทำให้ สุนัขยิ่งเกิดอาการก้าวร้าวขึ้น
ทิ้งของ
3 ค่อยๆถอย ห้ามวิ่ง Back Away ค่อยๆก้าวถอยหลัง จากสุนัขจร ถ้าสุนัข หันหน้าไปทางอื่น หรือว่า สุนัข เริ่ม Relax คือ ได้ผล หลักจากนั้นสักพัก ถ้าสุนัข ไม่ตาม ให้ค่อยๆเดิน ใน จังหวะเดินปกติ และไม่สนใจ แต่ถ้า วิธีนี้ไม่เวิร์ค ไป วิธีต่อไปได้เลย
ค่อยถอย
4 นิ่ง ใช้เสียงข่ม stay clam ยืนเฉยๆ และไม่ขยับตัว พูด ด้วยเสียงโทนต่ำ และ มั่นคง ว่า ไม่ หรือ อย่า เพื่อเป็นการแสดงว่า เราพร้อมสู้ แต่ต้องมั่นใจได้ว่า มีกระแสจิตที่แรงกว่า ฝูงสุนัขจรจัด
นิ่ง สยบ
5 เมื่อต้องสู้ Fine Weapon หาไม้ หรือ ก้อนหิน และเล็งไปตัวที่เป็นจ่าฝูง (Alpha dog ) ถ้าทำให้ตัวจ่าฝูงยอดได้ ตัวอื่นก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้เราไปเอง
หาอาวุธ เมื่อเผชิญหน้า
6 Curl into a ball เมื่อไม่สามารถต้านทานเหล่าฝูงสุนัขจรจัดได้ และพลาดท่าล้มลง ก็ต้องยอม ท่านี้ จะทำให้ สุนัขกัดเราโดยจุดตายได้ยาก โดย ระวังช่วงหัว คอ ตัว และนิ้วมือ ของเรา อาจจะโดนกัดอยู่แต่จะเบาลง และ หยุดการกัดในเวลาที่สั้นกว่าการเคลื่อนไหว หรือ ตีกลับ แบบไม่มีรูปแบบ
ปกป้องจุดสำคัญ
ศูนย์ฝึกสุนัขใช้งาน DTC มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงสุนัขใช้งานในประเทศไทยเช่น เยอรมันเชพเพิร์ด, เบลเยี่ยมมาลีนอยส์
แนะนำกิจกรรมที่มีความนิยมไปทั้วโลกให้กับคนไทย ผู้ที่สนใจด้านสุนัขต่างๆ ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การประกวดสวยงาม, การแข่งขันกีฬา IGP, Agility
สมาชิก สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) German Shepherd Dog Association of Thailand (GSDA Thailand) และ สมาชิกสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขแห่งประเทศไทย (The Kennel Association of Thailand)
โฆษณา