25 ต.ค. 2021 เวลา 11:58 • ท่องเที่ยว
แบ็คแพ็ค 7 ประเทศ 1 เดือน (6) - Russia Hello Moscow !
วันที่ 8
เช้าวันนี้เรายังอยู่ที่ Ulaanbator อยู่ แต่กำลังจะไปขึ้นเครื่อง วันนี้ตื่นตั้งแต่ตี 3 เพราะกลัวไม่ทันเครื่อง นัดคนขับรถให้มารับไปสนามบินตอนตี 5 ถ้าจำไม่ผิดเขาคิด 15 USD ค่ามารับที่ Hostel แล้วไปส่งที่สนามบิน
เราจองตั๋วของ MIAT Mongolian Airline ค่าตั๋วประมาณ 16,000 บาท บินจาก Ulaanbator ไปที่สนามบิน Sheremetyevo SVO ประเทศรัสเซีย แต่พอบินจริงโดนเปลี่ยนเป็น Aeroflot ซึ่งก็ดีเพราะด้านในกว้าง บริการดี อาหารโอเค
ในที่สุดก็มาถึงถิ่นปูติน แอบกังวลเล็กน้อยเพราะก็ไม่แน่ใจว่าการเที่ยวคนเดียวในรัสเซียมันจะลำบากหรือน่ากลัวไหม คือของจีนกับมองโกเลียไม่ค่อยกังวลเพราะยังไงก็คนเอเชียเหมือนกัน หน้าตาและ culture มันก็ไม่ต่างกันมาก
สถาานีรถไฟใต้ดิน
ตลอดทริปฉันดาวน์โหลด Google Translation ไว้เรียบร้อย เอาไว้ช่วยในการสื่อสาร ยังไงก็คงไม่ยากเกินความสามารถ ซึ่งมันมีประโยชน์จริง และทริปนี้ก็เปิด roaming ของ ais ตลอดทริป
อันดับแรกเลยไปแวะซื้อบัตรโดยสาร Troika กันก่อนเป็นที่เอาไว้ขึ้นขนส่งสาธารณะใน Moscow ซึ่งจะมีทั้งบัตรแบบเติมเงินและบัตรแบบเหมาที่ฉันซื้อบัตรแบบใช้ได้ 3 วัน ราคาประมาณ 500 Ruble หน้าตาก็จะเป็นใบสีแดงๆแบบด้านล่าง
บัตร Troika United
แล้วอีกอย่างที่ต้องมีติดมือถือไว้ก็คือ App Yandex.Metro เอาไว้ดูสายรถไฟในรัสเซีย App นี้ช่วยชีวิตไว้ได้มาก ไม่งั้นขึ้นรถไฟไม่ถูกแน่นอนเพราะมันมีหลายสายมาก
ตามสถานี metro ของ Moscow ก็สวยอย่างที่ชาวเน็ตเขาอวยกัน แต่ละสถานีก็จะตกแต่งและมี gimmick ที่แตกต่างกันไป
แต่ม้านั่งก็ดูมี gimmick
ซึ่งแต่ละสถานีเขาก็จะขุดลงไปใต้ดินลึกมากๆ
พอมาถึงฉันก็นั่งรถไฟเขาเมือง Moscow ไปเก็บของที่ที่พัก Centeral Hotel &
Hostel ก่อน สิ่งแรกที่เห็นของบ้านเมืองเขาคือตึกรามบ้านช่องมันดูยิ่งใหญ่แข็งแรงมาก สมกับเป็นรัสเซียจริงๆ
เราเดินหาทางเข้า hostel อยู่พักหนึ่ง ก็เจอประตูเขียว ใส่รหัสและดันประตู แต่ทำยังไงก็เปิดไม่ออก จนต้องมีคนวิ่งลงมาช่วยเปิดให้ คือแบบแม่เจ้าประตูหนักมากต้องใช้แรงมากกว่าการเปิดประตูปกติ
แอบเขิลฝรั่งสาวผมบลอนด์ที่วิ่งลงมาเปิดประตูให้ เพราะเขาบอกว่าพวกเขาก็ดูกันอยู่ข้างบน (ในจอกล้องวงจรปิด) ตั้งนานแล้วว่ายูจะเปิดได้ไหม จนกระทั่ง reception สงสารเลยวานฝรั่งสาวคนนี้ที่เป็นนักเดินทางเหมือนกันให้ลงมาเปิดให้
พอเดินเข้าไปในตึกก็แปลกใจนิดนึงเพราะมันดูไม่เหมือนที่พักเลย มีแค่บันไดใหญ่ๆแล้วก็ไม่มีอะไรเลย จนเขาพาฉันขึ้นไปถึงชั้นของ Hostel เปิดเข้าไปก็ อ่อ หน้าตา hostel ปกติ
ฉันได้พักห้องหญิงล้วนที่มีเจ้าถิ่นอยู่ 3 คนแล้ว ที่เรียกว่าเจ้าถิ่นเพราะดูเหมือนเขาอยู่กันถาวร เป็นผู้หญิงรัสเซียทั้งสามคน สภาพห้องคือรองเท้ากับเสื้อผ้าเต็มเลย มันไม่เหมือนนักเดินทางเท่าไร แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรกันเพราะเขาไม่พูดภาษาอังกฤษ
คนรัสเซียไม่ค่อยยิ้ม จะว่าไปต้องบอกว่าไม่ยิ้มเลยน่าจะถูกต้องกว่า แต่ว่าเขาใจดีนะ เช่นคุณป้าที่พักห้องเดียวกับฉัน ตอนฉันจะซักผ้าแกก็ช่วยเอาผ้าออกให้แล้วพอถามว่าต้องตากที่ไหนแกก็เดินพาไปดูที่แขวนเลยด้วย น่ารักดี
ตอนเดินมาตากผ้าทำให้เห็นบรรยากาศใน Hostel มากขึ้น มันเหมือนที่พักถาวรของคนรัสเซียมากกว่า คือมีแต่คนรัสเซีย น่าจะเป็นนักศึกษา แล้วก็ผู้ใหญ่แบบแก็งค์เจ้าถิ่นที่อยู่ห้องเดียวกับเรา เราเลยเดาว่าราคาที่พัก Hostel มันคงถูกกว่าไปเช่าหอละมั้งเขาเลยมาอยู่แบบนี้กัน
พอตากผ้าเรียบร้อย ก็ไปเดินเล่นแถวๆที่พัก ตรงสวนสาธารณะเขาก็มีจัดงานอะไรกันอยู่ ฉันก็เดินดูไปเรื่อย
วันนี้ก็ไม่ได้ไปตลอนที่ไหนมาก แค่ออกมาเดินเล่น เดินผ่านโบสถ์ Cathedral of Christ the Savior แค่ดูด้านนอกก็สวยแล้ว
ตอนแรกฉันเกือบจะไม่เดินเข้าไปข้างในแล้ว เพราะไม่เห็นมีนักท่องเที่ยวเลย มีแต่คนรัสเซียแล้วเหมือนเขากำลังทำพิธีอะไรกันสักอย่าง
แต่สรุปก็เดินตามคนรัสเซียเขาไปจนได้ ซึ่งแม่เจ้า ไม่ผิดหวังเพราะข้างในมันสวยมากกกกกกกกก ก. ล้านตัว แล้วอีกอย่างคือได้เห็นคนรัสเซียจุดเทียนสวดมนต์กัน มันให้ความรู้สึกสงบ ศรัทธา ศักดิ์สิทธิ์ และขลัง
เอาจริงๆนอกจากตอนที่เรียนโรงเรียนคริสต์ แล้วโดนเกณฑ์ไปร้องเพลงในโบสถ์ ฉันก็ยังไม่เคยเขาใกล้พิธีกรรมของศาสนาอื่นขนาดครั้งนี้เลย
เสียดายที่ด้านในเขาไม่ให้ถ่ายรูป ถ่ายเก็บบรรยากาศได้แต่ด้านนอก
จากนั้นฉันก็เดินไปเรื่อยๆ ว่าจะเดินไปสวน Alexander ซึ่งทางที่จะไปสวนก็จะผ่านแม่น้ำ Moskva River ก็ได้เห็นวิวริมน้ำแปลกตาดี แต่อากาศของเย็นวันนั้นขมุกขมัวนิดหน่อย ถ้าฟ้าไม่หม่นก็จะเป็นบรรยากาศที่ดู Romantic เลย
และแล้วก็มาถึงสวน Alexander นั่งจดบันทึกในสวนชิลๆ อากาศดีเย็นสบาย ต้นไม้เยอะ นี่ขนาดหน้าร้อนบ้านเขานะ อากาศดียังกะหน้าหนาวบ้านเรา
ดอกหญ้าที่น่ารักตะมุตะมิที่สุด ดอก Daisy
บรรยากาศยามเย็นที่ Red Square
บรรยากาศยามเย็น Red Square
เดี๋ยวพรุ่งนี้จะแวะมาอีกทีเพราะจะเข้าไปดูภายในพระราชวัง Kremlin
ก่อนกลับที่พักก็แวะทานอาหาร ได้อารมณ์เหมือนข้าวแกงบ้านเรา อยากกินอะไรก็สั่วให้เขาตักให้ รสชาติอร่อยเลย
เจอกันวันพรุ่งนี้
อ่านต่อทริปของวันพรุ่งนี้คลิกลิงค์ด้านล่างได้เลย 👇👇