25 ต.ค. 2021 เวลา 13:31 • หนังสือ
5 ขั้นตอนจัดการความคิดลบ
1
การเมินอารมณ์ด้านลบก็เหมือนกับ
การเก็บพิษไว้ในระบบของเรา
เรียนรู้ที่จะเข้าใจทุกอย่างที่รู้สึก
เป้าหมายไม่ได้อยู่ที่การบังคับให้เกิดความคิดเชิงบวก
แต่เป็นการแปรความคิดเชิงลบ
ไปยังสิ่งที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า เพื่อจะได้รู้สึกดีขึ้น
Photo by Michael Burrows from Pexels
เหตุที่เราไม่ควรข่มอารมณ์เชิงลบไว้ เพราะว่าหากมันเกิดแบบเดียวกันในอนาคตอีก
มันจะลดแรงสั่นสะเทือนทางบวกของเรา ทำให้เราเสียสุขภาพจิต สุขภาพกาย
อาจจะรวมไปถึงการพ่นพิษใส่คนรอบตัว ซึ่งจะยิ่งทำให้เราทุกข์ขึ้นไปอีก
2
ดังนั้นการทบทวนความรู้สึก ซึ่งคือการเพิ่มแรงสะเทือนของเรา
จะทำให้เรารู้ถึงอารมณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ครับ
ซึ่งวิธีการเปลี่ยนอารมณ์เชิงลบมี 5 ขั้นตอน
1 ระบุ
เราต้องทราบอารมณ์ของตัวเองในขณะนั้นก่อนครับ
2 ท้าทาย
คือการถามตัวเองว่า ทำไมเราถึงรู้สึกอย่างนี้ ต้นตอของมันคืออะไร
การตั้งคำถามจะทำให้เราเห็นข้อจำกัดของความคิดของเราเอง
จากนั้นเราจะเริ่มตระหนักว่า เราสันนิษฐานเกี่ยวกับสิ่งนั้นผิดหรือคิดลบมากไป
3 เข้าใจ
ยอมรับความรู้สึกที่เป็นต้นเหตุนั้น และใช้เป็นโอกาสในการเติบโต
4 แทนที่
ความคิดลบแหล่านี้ต้องถูกแทนที่ด้วยความคิดที่ให้กำลังใจ
เราต้องถามตัวเองว่า เราจะเลือกมองหรือทำอะไรที่ต่างออกไป
เพื่อช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นและใช้ชีวิตดีกว่านี้ได้
ในส่วนนี้ไม่เพียงแต่สร้างความมั่นใจ แต่ยังช่วยให้เห็นทางออกของสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับเราด้วย
4
5 นึกภาพ
นึกภาพในขณะที่เรากำลังจัดการกับความรู้สึกนั้น
มันจะเป็นการสร้างแรงสั่นสะเทือนและเชื่อมโยงอารมณ์นั้นโดยอัตโนมัติ
ในครั้งต่อไปที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก
สมองจะจัดการให้เราได้ทันที
5 วิธีนี้น่าสนใจมากครับ
คุณคิงผู้เขียนยังลองให้เรานึกถึงเรื่องที่รู้สึกไม่ดีในอดีต
แล้วลองทำตามขั้นตอนนี้เพื่อกำจัดความคิดลบครับ
ยิ่งทำเราจะยิ่งมีจิตใจที่แข็งแกร่งมากขึ้นครับ
1
ใครคิดเห็นอย่างไรบอกกันได้เลยครับ
ผมนำเทคนิคมาจากหนังสือ ‘Good vibes Good life’ ครับ
อ่านสรุปและรีวิวเล่มนี้ได้ใน
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
ใครสนใจอยากอ่านเล่มนี้เต็มๆ ทัก Inbox เพจได้ที่
#Goodvibesgoodlife #อยากสรุป
โฆษณา