25 ต.ค. 2021 เวลา 14:45 • สุขภาพ
จับตามอง delta plus น้องใหม่ COVID 19 ในไทย
2
ทุกวันนี้สถานการณ์ประเทศไทยหลายพื้นดี มีแนวโน้มดีขึ้น ยกเว้นเพียงภาคใต้ ฝั่งสงขลา นครศรีธรรมราช ยะลา และอีกหลายจังหวัด ที่ยังดูน่าเป็นห่วง ส่วนภูเก็ตนั้นสถานการณ์ดีขึ้นมาก หนีไม่พ้น credit วัคซีน ซึ่งภูเก็ตฉีดเยอะมาก และมีเปอร์เซนต์ที่ได้เข็มสามแล้วเยอะมากเช่นกัน
4
อีกเพียง 6 วัน เราก็จะเปิดเมืองอีกครั้งหนึ่ง แต่ข่าวที่ทำให้เราต้องไม่ละเลย (แม้จะน่าเบื่อมากๆ) ก็คือ Delta Plus หรือ AY.4.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของ Delta เดิมนั้นเอง
7
ซึ่งได้มาจากการ "สุ่มตัวอย่างตรวจ" ดังนั้นแปลว่าอาจจะมี local transmission อยู่ระดับนึงแล้วว
4
เพราะมีข้อมูลที่บอกว่า delta plus นี้แพร่ได้ง่ายกว่า delta เดิมอีก 10-15% (หลักๆข้อมูลมาจากอังกฤษ ซึ่งจริงๆ อาจจะเป้นเพราะเริ่มหย่อนมาตรการหน้ากาก และ social distance ร่วมด้วยรึป่าว อันนี้ไม่แน่ใจ)
8
ซึ่งถ้าให้ทบทวน ก็คือ alpha แพร่ง่ายกว่าสายพันธุ์จีน 50%, delta แพร่ง่ายกว่า alpha อีก 60% แล้วเจ้า delta plus ก็ยังแพร่ง่ายกว่า delta ธรรมดา อีก 10-15% นับว่าแสบขึ้นเรื่อยๆ
แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่เรากังวลที่สุด เพราะถ้าแพร่ง่าย แต่ไม่รุนแรง ก็อาจจะส่งผลให้มี herd immunity เร็วขึ้นก็ได้
ดังนั้นตอนนี้มีข้อมูลความรุนแรงแค่ไหน
3
ต้องตอบว่า ตอนนี้ความรุนแรงยังพอๆกับ delta เดิม.....
5
ส่วนชื่อนั้น ตอนนี้ก็ยังไม่มีตัวอักษรกรีกเป็นของตัวเอง เพราะทาง WHO กำลังเล็งๆอยู่ แต่ตอนนี้ยังเรียกว่า variant undrr investigation (VUI AY.4.2) แต่ถ้าต่อไป พบว่าร้ายจริง ก็จะ up grade เป็น Variant of Concern (VOC) ซึ่งตอนนั้น ก็จะมีตัวอักษรกรีกเป็นของตัวเองแล้ว
3
ดังนั้น ถือว่ารุนแรงพอควรเลยทีเดียว มีอัตราการลงปอดมากกว่า 50%
อย่างไรก็ดี ถ้ามันรุนแรง แต่เราฉีดวันซีนกันทั่วถึง ก็ทำให้อัตราการเสียชีวิต หรืออัตราการป่วยหนักไม่มากเหมือนเดิม
ที่สำคัญจากนี้ ที่จะเป็นตัวตัดสินเวฟถัดไปของไทย ก็คือ
- เจ้าตัว delta plus นี้ มันหลบวัคซีนได้แค่ไหน?!?!
- เราฉีดวัคซีนได้ทั่วถึงแค่ไหน
6
อันนี้ต่างหากที่น่ากังวล เพราะถ้ามันไม่ดื้อวัคซีน และเราฉีดได้เยอะจริงเวปถัดไป ก็คงไม่มีอะไรน่ากังวลมากนัก เราผ่านเวฟ กค. - สค. มาได้ คิดว่าก็คงเอาอยู่
3
แต่ถ้าเจ้าตัว delta plus นี้ดันดื้อวัคซีน หรือ อัตราการฉีดให้คนตจว. ยังไม่ทั่วถึง ทั้งๆที่จะเปิดเมืองแล้ว ก็จะทำให้เกิดการระบาดใหม่ ซึ่ง delta plus ก็จะเป็นตัวที่ทำให้พื้นที่ที่มีการระบาดนั้น “อ่วม” อีกครั้ง ซึ่งหลังเปิดเมือง คนตจว.เหล่านี้ จะเริ่มเดินทางเข้ากลับมาทำงาน ทั้งๆที่อาจจะยังได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอก็ได้
8
ส่วนตัวจึงมองว่า ยังไง ก็ยังต้องระวังตัวอยู่ และอาจจะระวังเพิ่มขึ้นกว่าเดือนนี้เล็กน้อย เพราะเราต้องอยู่กับมันตลอดไป และเราจะกลับไปปิดเมืองแบบเดิมไม่ไหวแล้ว
3
โฆษณา