26 ต.ค. 2021 เวลา 13:18 • สุขภาพ
Pregabalin
🇦🇺🇮🇹มีข่าวเตือนมาจากฝั่งออสเตรเลียและไอร์แลนด์​ว่าให้ระวังการเสพติดยาพรีกาบาลิน​ โดยทางฝั่งออสเตรเลียออกมาเตือนว่าการใช้พรีกาลินที่เพิ่มขึ้น​ มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุ​เนื่องจากการใช้ยาดังกล่าวเพิ่มขึ้น​ รวมทั้งการติดยาพรีกาบาลินก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน​ ถึงขนาดเรียกยานี้ว่าเป็น​ ยาเม็ดของซานตา​ (“like Santa Claus in a pill”)
ในขณะที่ทางฝั่งไอร์แลนด์ออก​มาบอกเ​ลยว่า​​ แพทย์ห้ามสั่งจ่ายยาพรีกาบาลินให้กับผู้ที่ปวดปลายประสาท​ เพราะมีผู้เสียชีวิตจากการใช้ยานี้​เพิ่มมากขึ้น โดยให้ใช้ยาอะมิทริปทัยลีนและกาบาเพนตินทดแทน​
😲พรีกาบาลินเป็นยาในกลุ่ม gabapentinoids มีใช้มานานแล้ว โดยใช้รักษาโรคลมชักและความผิดปกติอื่น เช่น อาการปวดเส้นประสาทส่วนปลาย มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ง่วงนอน สงบประสาท และอาจกดการหายใจอย่างรุนแรงจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะหากใช้ร่วมกับยาอื่นที่กดระบบประสาทส่วนกลาง เช่น ยากลุ่มโอปิออยด์ และแอลกอฮอล์
😵ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ gabapentinoids ในทางที่ผิด (abuse) และการติดยามีอย่างต่อเนื่อง​ ในอังกฤษปรับระดับยานี้เป็น​ illegal drugs Class C ภายใต้ Misuse of Drugs Act 1971 (อังกฤษแบ่งการควบคุมยาที่ถือว่าผิดกฎหมายไว้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ Class A, B และ C ซึ่ง Class A มีบทลงโทษหนักที่สุด) ส่วนที่อเมริกานั้น Drug Enforcement Administration (DEA) จัดพรีกาลินไว้ใน Schedule V controlled substance ส่วน gabapentin ไม่ได้ถูกควบคุม (non-schedule medication)
🇬🇧สำหรับอังกฤษผลจากการจัด gabapentin และ pregabalin ไว้ใน Class C controlled substances หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงให้ข้อมูลและข้อแนะนำสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาดังกล่าวไว้โดยสรุปดังนี้
 ให้ข้อมูลกับผู้ป่วยถึงประโยชน์และความเสี่ยงของ gabapentin หรือ pregabalin (แล้วแต่กรณี) รวมถึงการใช้ยาในทางที่ผิดและการติดยา
 ประเมินผู้ป่วยอย่างรอบคอบถึงประวัติการใช้ยาในทางที่ผิดและการติดยา ก่อนการสั่งใช้ยาดังกล่าว
 เมื่อผู้ป่วยใช้ยาให้ติดตามสังเกตอาการแสดงที่บ่งบอกถึงการใช้ในทางที่ผิดและการติดยา เช่น พฤติกรรมในการแสวงหายามาใช้ การเพิ่มขนาดยาขึ้นเรื่อยๆ และการทน (tolerance) ต่อฤทธิ์ยา
 แพทย์ผู้สั่งยาต้องลงนามในใบสั่งยาทุกครั้ง ไม่ใช้การสั่งยาทางอิเล็กทรอนิกส์ และเภสัชกรต้องจ่ายยาภายใน 28 วันนับจากวันที่ระบุในใบสั่งยา (ใบสั่งยาหมดอายุใน 28 วัน)
 การที่ gabapentin และ pregabalin มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง จึงควรระวังปฏิกิริยากับยาอื่นที่อาจเสริมฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง และควรให้ผู้ป่วยได้ตระหนักถึงความเสี่ยงดังกล่าวด้วย ซึ่งการเสริมฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลางอาจกดการหายใจอย่างรุนแรงจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับยากลุ่มโอปิออยด์และแอลกอฮอล์
ยาที่จัดอยู่ในกลุ่ม​ 'ยาอันตราย'​ ตามกฎหมาย​แต่ทำให้เกิดการเสพติด​
ยาที่จัดอยู่ในยาอันตราย​ตามกฎหมาย​แต่ทำให้เกิดการเสพติด​
เวชศาสตร์​ฉุกเฉิน​สำหรับยาและสารเสพติด. 2563
กรมการแพทย์
.
.
ผู้สูงอายุต้องระวัง! ยาบางชนิดเสี่ยง​ * หกล้ม​*
โดย : กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์.
เรื่อง : ภญ.พวงเพ็ญ ฤทรีวีรกูล
อ่านเพิ่มเติม
POSTED 2021.10. 26
บทความอื่น
หวัดลงคอ​ / Post nasal drip
โฆษณา