21 มี.ค. 2022 เวลา 13:42 • สุขภาพ
NEUROPATHIC PAIN
😫ภาวะปวดเหตุพยาธิสภาพประสาท​ (Nueropathic pain) เป็นภาวะที่แสดงออกด้วยอาการต่างๆซึ่งประกอบด้วย
การปวดเสียวแปลบเหมือนไฟช็อต (lancinating)
ปวดแสบร้อน (burning)
ปวดเย็นเหมือนถูกน้ำแข็ง
รู้สึกยิบๆ ซ่าๆ(tingling)
ปวดแปลบปลาบคล้ายเข็มตำ (pin and needles)
ชา (paresthesia)
โดยความรู้สึกที่ผิดปกติเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเองหรือเกิดภายหลังการกระตุ้นได้
🤔สาเหตุของการปวดเกิดจากความผิดปกติของการปรับตัวของเส้นประสาททั้งในระบบประสาทส่วนปลาย ระบบประสาทส่วนกลางและระบบประสาทอัตโนมัติ
การประเมินผู้ป่วยต้องแยกความปวดเหตุพยาธิสภาพประสาทออกจากความปวดจากการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ โดยต้องประเมินความปวด ตำแหน่งที่ปวด ระยะเวลาที่ปวด ความรุนแรงซึ่งทำได้โดยการใช้เครื่องมือในการประเมินความปวด
👨‍⚕️การรักษาความปวดเหตุพยาธิสภาพประสาทสามารถรักษาโดยไม่ใช้ยาและการรักษาด้วยยา​ ยาที่ใช้จะมีกลไกการออกฤทธิ์เกี่ยวข้องกับสารสื่อประสาทและช่องไอออน เช่น ยาต้านเศร้า ยาต้านชัก เป็นต้น การใช้ยาในความปวดแบบเหตุพยาธิสภาพประสาทควรคำนึงถึงอาการปวดและความปวดที่จำเพาะโรคเพื่อสามารถเลือกยาที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและมีความปลอดภัยเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วยส่งผลให้สามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้
.
.
หมายเหตุ​ Neuropathic Pain จะไม่ใช้การรักษาด้วย​ NSAIDS​ เนื่องจาก​ Nueropathic pain มีสาเหตุเกิดมาจากความเสียหายที่เกิดจากระบบประสาท​ ไขสันหลัง​ หรือสมอง​ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการอักเสบที่เกิดจากพรอสตราแกลนดิน
.
.
💢
ภาพจาก
.
Challenges of neuropathic pain: focus on diabetic neuropathy
Journal of Neural Transmission volume 127, pages589–624 (2020)
.
The treatment – neuropathic pain
.
.
สวัสดีวันพระ เช้าวันศุกร์ วันพระ ที่1 เมษายน 2565 เเปร้บๆ เดือนใหม่แล้ว เด๋ว วันนี้ admin เย็นๆจะมาอธิบายเรื่องการใช้ ยา neuropathic pain กันนะคะ และ จะเสริมเรื่อง การนำยาไปใช้ เสริมฤทธิ์ ยาแก้ปวด ด้วย
Ref clinical guideline for neuropathic pain 2020
POSTED 2022.03.21
UPDATED 2022.04.02
บทความอื่น
หวัดลงคอ​ / Post nasal drip
โฆษณา