26 ต.ค. 2021 เวลา 17:26 • ประวัติศาสตร์
นี่คือภาพถ่ายโลกจากอวกาศภาพแรก ซึ่งถ่ายจากกล้องที่ติดตั้งไปกับจรวด V-2 ของนาซี
1
แต่ภาพนี้ถ่ายโดยอเมริกาซึ่งใช้เทคโนโลยีของนาซีถึงทำได้สำเร็จ
ภาพนี้ถูกถ่ายไว้เมื่อ 24 ตุลาคม 1946
ภาพนี้ถูกถ่ายไว้เมื่อ 24 ตุลาคม 1946 หนึ่งปีหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นเวลากว่า 75 ปีมาแล้ว โดยภาพนี้ถ่ายจากกล้องที่ถูกติดขึ้นไปกับจรวด V-2 ที่พุ่งทะยานทะลุชั้นบรรยากาศไปที่ความสูง 104 กิโลเมตรจากพื้นโลก
1
โดยกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่ใช้ฟิล์ม 35 มม. นี้จะทำการบันทึกภาพตลอดการเดินทางของจรวด V-2 ในทุก ๆ 1.5 วินาที ก่อนที่ตัวจรวดจะตกกลับมายังพื้นโลกด้วยความเร็ว 547 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
1
แม้ว่าตัวจรวดจะแหลกละเอียดจากการตกกระแทกแต่ด้วยโครงเหล็กกล้าพิเศษสามารถทำหน้าที่ปกป้องกล้องถ่ายภาพเอาไว้ได้ โดยตัวกล้องนั้นมีสภาพเกือบสมบูรณ์มีเพียงชิ้นเลนส์หลุดหายไปเพียงชิ้นเดียว
ซึ่งทำให้เราสามารถได้ภาพถ่ายของโลกจากอวกาศเป็นครั้งแรก และภาพที่ได้มานี้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่แสดงให้เห็นว่าโลกนั้นกลม
จรวด V-2 ขณะพุ่งทะยานขึ้นจากฐานปล่อยมิสไซล์ White Sands ใน New Mexico
เมื่อลองมองย้อนกลับไปว่ากล้องที่ติดไปกลับจรวด V-2 นั้นตกกลับมายังโลกด้วยความเร็วสูง โดยที่ตอนนั้นยังไม่มีการติดร่มชูชีพเพื่อชะลอความเร็ว อาศัยเพียงเกราะเหล็กที่หุ้มตัวกล้องเอาไว้โดยหวังว่ามันจะช่วยไม่ให้กล้องพัง แล้วเรายังสามารถได้รูปถ่ายกลับมาได้นั้นก็นับว่าน่าทึ่งมากทีเดียว
แน่นอนว่าเบื้องหลังความสำเร็จในการถ่ายภาพจากอวกาศเป็นครั้งแรกนี้เกิดขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยีของอดีตนาซีเยอรมัน ซึ่งจรวด V-2 นั้นถือได้ว่าเป็นต้นแบบรากฐานของเทคโนโลยีจรวดให้กับทั้งฝั่งอเมริกาและอดีตสหภาพโซเวียต
ภาพประกอบของโลกที่ถ่ายจากจรวด V-2 ทำให้เป็นอย่างชัดเจนว่าโลกเราเป็นอย่างไร
ซึ่งในช่วงระหว่างปี 1946 ถึง 1950 รูปถ่ายโลกจากอวกาศหลายร้อยรูปได้ถูกถ่ายเอาไว้ ซึ่งบางรูปนั้นถูกถ่ายเอาไว้ได้ที่ความสูงกว่า 160 กิโลเมตรจากพื้นโลก
รูปถ่ายเหล่านี้เมื่อเอามาต่อรวมกันจึงทำให้มนุษย์เราได้เห็นถึงภาพรวมของโลกที่เราอาศัยอยู่เมื่อมองจากอวกาศได้เป็นครั้งแรก
และนี่ก็คือส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเดินทางสู่อวกาศของมนุษยชาติ. . .

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา