27 ต.ค. 2021 เวลา 02:19 • ความคิดเห็น
ความสัมพันธ์ที่ยากต่อการตัดสินใจ ผ่านกรณีศึกษาของ “คิมซอนโฮ”
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หากกล่าวถึงประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ข่าวของ “คิมซอนโฮ” นักแสดงนำแห่งซีรี่ย์ Hometown Cha-Cha-Cha จะต้องผุดขึ้นมาในความคิดของหลายคนอย่างแน่นอน เมื่ออดีตแฟนสาวของเขาได้ทำการโพสต์ข้อความ ระบายความในใจและเล่าเรื่องความสัมพันธ์กับนักแสดงคนนี้ในอดีต
หนึ่งในประเด็นสำคัญที่สุดที่มีการพูดถึงกันอย่างมากจากข่าวนี้ก็คือ ประเด็นเรื่องความต้องการของชายหนุ่มที่อยากจะให้อดีตแฟนสาวยุติการตั้งครรภ์ เพื่อที่จะได้เดินทางสายบันเทิงต่อไปได้อย่างราบรื่น แน่นอนว่าการตัดสินใจเรื่องใหญ่ขนาดนี้ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ดังนั้น ในบทความนี้ทาง Bnomics จึงจะพาทุกท่านลองไปดูกันว่า อะไรที่อาจจะเป็นต้นเหตุและแรงกดดันในตอนที่คิมซอนโฮตัดสินใจครั้งดังกล่าว ผ่านการสำรวจค่านิยมของสังคมและสื่อบันเทิงเกาหลีใต้
(เนื้อหาบางส่วนอ้างอิงจากบทความที่แปลเป็นภาษาอังกฤษของโพสต์ของอดีตแฟนสาวที่ถูกลบไป ดังนั้น โปรดใช้วิจารณาญาณในการตีความข้อมูลบางส่วน)
📌 สังคมแห่งความเป็นที่หนึ่ง
สังคมของเกาหลีใต้ถือเป็นสังคมที่มีการแข่งขันกันสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นก่อนที่จะเริ่มทำงาน โดยมีรายงานว่า 1 ใน 4 ของวัยรุ่นเกาหลีใต้ที่มีอายุระหว่าง 13 ถึง 18 ปี มีภาวะซึมเศร้าถึงขนาดที่อาจจะไม่สามารถใช้ชีวิตแบบปกติได้อย่างน้อยสองสัปดาห์
เหตุผลหลักที่ทำให้เกิดอาการซึมเศร้าของเด็กเหล่านี้คือ ความเครียดจากการเรียนและเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก โดยในสถิติยังบ่งบอกอีกว่าวัยรุ่นหญิงจะมีปัญหามากกว่าวัยรุ่นชายเล็กน้อยด้วย นอกจากนี้ ตัวเลขยังชี้อีกว่า วัยรุ่นเกาหลีใต้เหล่านี้ยังต้องเรียนพิเศษอีกหลายชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้พร้อมสำหรับการสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด
ในวันสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้นั้น บางคนอาจจะเรียกมันว่า “วันแห่งความเงียบ” เนื่องจากเครื่องบินถูกห้ามให้ขึ้นบิน เวลาในการทำงานถูกเลื่อนออกไปเพื่อให้ผู้ปกครองไปส่งเด็กสอบได้ หรือแม้แต่ตลาดหุ้นยังต้องเลื่อนเวลาในการเปิดเพื่อเปิดทางให้กับการสอบนี้
เพราะการสอบครั้งนี้ อาจจะเลือกได้ว่าเป็นการสอบเพื่อที่จะตัดสินเส้นทางอาชีพของวัยรุ่นเกาหลี สังคมของเขาเหลือที่ที่รุ่งโรจน์ไว้ให้กับเด็กที่เก่งที่สุด และสมบูรณ์แบบที่สุดเท่านั้น ซึ่งค่านิยมลักษณะแบบนี้ก็ถูกส่งต่อไปสู่อุตสาหกรรมสื่อบันเทิงเกาหลีใต้ด้วย
📌 การสร้างนักแสดงที่สมบูรณ์แบบของสื่อเกาหลีใต้
ในวงการสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้นั้น ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง ศิลปิน หรือไอดอล ต้องถูกปลุกปั้นให้มีภาพลักษณ์ของความสมบูรณ์แบบ ทั้งเรื่องของรูปร่างหน้าตา ลักษณะนิสัย ความสามารถ และอีกหนึ่งกฎสำคัญที่มักถูกตั้งขึ้นในสื่อของเกาหลีใต้เพื่อรักษาความนิยมในตัวของศิลปินหรือนักแสดงก็คือ “การห้ามศิลปินออกเดท”
ในกรณีของค่ายเพลงหลายๆ แห่ง ที่มีการฝึกศิลปินตั้งแต่ยังเด็ก พวกเขาไม่ได้แค่ห้ามศิลปินในสังกัดออกเดทเท่านั้น แต่รวมไปถึง การที่ศิลปินเพศชายหรือหญิงในค่ายเดียวกันยังไม่สามารถแม้แต่ที่จะกินข้าวพร้อมกันได้ ซึ่งในเรื่องนี้ ก็มีมุมมองแบ่งออกเป็นสองแบบหลักๆ คือ ฝ่ายหนึ่งมองว่าเป็นกฎที่ล้ำเส้นเกินไป แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็มองว่า มันเหมาะสมแล้วเพราะทางค่ายต้องลงทุนไปกับเด็กฝึกหัดจำนวนมาก
ทั้งนี้ แม้กฎจะมีความเข้มงวดอย่างมาก แต่ก็ยังมีวัยรุ่นของเกาหลีใต้จำนวนมาก ที่ต้องการจะเข้ามาสู่วงการบันเทิงของเกาหลีอยู่ดี เพราะว่าทางนี้เป็นอีกหนึ่งเส้นทางนอกเหนือจากการเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่จะทำให้พวกเขาได้รับการยอมรับจากสังคม มีทั้งชื่อเสียงและเงินทอง
📌 การตัดสินใจของคิมซอนโฮ
จากที่เล่าไปข้างต้น ผู้อ่านคงจะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นของการเดินตามเส้นทางสายบันเทิงของเกาหลีใต้ สำหรับหลายต่อหลายคนแล้ว เส้นทางนี้อาจจะเป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิตที่จะได้ลืมตาอ้าปากในสังคมแห่งการแข่งขันนี้ แต่ก็อย่างที่เล่าไปข้างต้น เส้นทางสายนี้มีต้นทุนที่ต้องจ่ายของการเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าคนเกาหลีใต้ทั่วไปที่รักในความสมบูรณ์แบบอยู่แล้วเสียอีก
อ้างอิงจากคำบอกเล่าในโพสต์ของอดีตแฟนสาว มีส่วนหนึ่งที่เธอบอกว่า “คิมซอนโฮ มีช่วงชีวิตวัยเด็กที่อยากลำบาก” และก็ยังมีบางส่วนที่บอกว่า “ตัวนักแสดงหนุ่มต้องการจะเดินทางสายบันเทิงต่อไป เพื่อที่จะได้สามารถดูแลบุพการีของตัวเองได้”ประกอบกับอายุของนักแสดงหนุ่มที่มากถึง 35 ปีแล้ว และก็พึ่งเข้าวงการการแสดงในสื่อหลักจริงๆ ตอนอายุ 32
ถ้ามองจากมุมนี้ การตัดสินใจของเขาที่ต้องการให้อดีตแฟนสาวยุติการตั้งครรภ์ก็คงเป็นเพราะนี่เป็นเสมือนโอกาสสุดท้ายของคิมซอนโฮในการคว้าเส้นทางชีวิตที่เขาไม่อาจเอื้อมถึงได้มาก่อน ซึ่งมาลอยอยู่ตรงหน้า แล้วจะยอมทิ้งไปได้อย่างไร?
อีกประเด็นสำคัญ ก็คือ การสร้างตัวตนที่สมบูรณ์แบบของศิลปินและนักแสดงของเกาหลีผ่านสื่อต่างๆ นั้น เป็นการสร้างความคาดหวัง (ที่คงต้องบอกว่า เป็นแบบผิดๆ) ให้กับแฟนคลับและคนทั่วไป เพราะเมื่อทุกคนตั้งค่าคาดหวัง (Reference point) ไว้กับคนบันเทิงเกาหลีสูงลิ่วขนาดนี้ ก็เหมือนกับบอกให้พวกเขาต้องทำข้อสอบให้ได้เต็ม 100 ตลอดทุกครั้ง
อย่าว่าแต่กรณีการตัดสินใจครั้งสำคัญของคิมซอนโฮที่ต้องโกหกและขอให้แฟนสาวยุติการตั้งครรภ์เลย แม้แต่ความผิดพลาดเล็กๆ น้อยของดาราคนอื่น ที่ทำให้คะแนนเหลือ 90 ก็อาจจะทำให้ดาราคนดังกล่าวถูกผลักออกจากวงการ แล้วมีคลื่นลูกใหม่แซงได้
ทั้งนี้ เมื่อคิมซอนโฮได้ทำการขอโทษในเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว ได้เริ่มมีสัญญาณออกมาจากแบรนด์ต่างๆ ที่เริ่มกลับมาโพสต์รูปของคิมซอนโฮในการโปรโมทแบรนด์ของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง
นี่อาจจะเป็นนัยยะที่สื่อว่า สังคมเกาหลีใต้เริ่มปรับเปลี่ยนแนวคิดในการยอมรับการทำผิดของดารามากขึ้น ดังที่เคยเกิดขึ้นกับดาราบางคน ที่กลับสู่วงการได้หลังจากทำผิดเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น จูจีฮุน พระเอกจากเรื่อง Kingdom ซึ่งก็คงจะมีแต่เวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า แนวคิดของสังคมเกาหลีได้เริ่มปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยแล้วหรือไม่ ซึ่งหากคิมซอนโฮสามารถเลือกได้อีกครั้งหนึ่ง เขาคงไม่เลือกเดินไปในเส้นทางดังกล่าว
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา