27 ต.ค. 2021 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
บะหมี่กึ่งสำเร็จเป็นไอเท็มที่หลายคนมีติดบ้านกันหิว เพราะกินคนเดียวตอนรอเงินเดือนออกก็ได้ กินกับเพื่อนก็สนุก วันนี้ Career Fact จะพามารู้จัก โมะโมะฟุกุ อันโด ผู้อยู่เบื้องหลังวงการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผู้คิดค้น “นิสชิน” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อแรกของโลก
.
.
#รู้จักโมะโมะฟุกุ
.
โมะโมะฟุกุ อันโดเกิดที่ไต้หวัน เมื่อปี 1910 และหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เขาได้ย้ายมาอยู่ที่ญี่ปุ่น ด้วยความหลงใหลและมุ่งมั่นในการทำธุรกิจ เขาเริ่มธุรกิจสิ่งทอของตัวเองตอนอายุ 22 ปี จากนั้นไม่นาน เขาก็ได้เป็นพลเมืองของประเทศญี่ปุ่น และเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยริทสุเมอิกันที่เมืองเกียวโต
.
.
#จุดเปลี่ยนชีวิต
.
ตอนที่กำลังศึกษาอยู่ เขาได้ก่อตั้งบริษัทจำหน่ายสินค้า ทว่าจุดพลิกผันก็เกิดขึ้นในปี 1948 เมื่อบริษัทต้องปิดตัวลงจากภาวะล้มละลาย แต่ด้วยความหวังที่จะมีชีวิตใหม่ เขาก็ได้ตัดสินใจเปิดบริษัทผลิตเกลือขึ้นในเมืองโอซาก้า
.
.
#เปลี่ยนปัญหาเป็นโอกาส
.
ตอนเขาอายุ 40 ปลายๆ เป็นช่วงที่ประเทศญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก เนื่องจากผลของสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้คนต้องเข้าคิวยาวเพื่อให้ได้รับอาหารมาประทังชีวิต และคนจำนวนมากต้องเสียชีวิตจากภาวะขาดสารอาหาร ซ้ำร้ายรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสมัยนั้นแนะนำให้ประชาชนทานขนมปัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไกลตัวคนญี่ปุ่น
.
เขามองเห็นปัญหานี้ และเกิดปิ๊งไอเดียว่าบะหมี่น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาผู้คนจากความหิวโหยในช่วงภาวะสงครามได้ และราเมนยังเป็นสิ่งที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยกว่าอาหารประเภทแป้ง จนในปี 1958 เขาได้คิดค้นและพัฒนา “บะหมี่ชิคคิน (Chikin Ramen)” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เพียงแค่ต้มในน้ำเดือดก็ทานได้เลยได้ถือกำเนิดขึ้น และต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น บริษัท นิสชิน ฟู้ดส์ โพรดักส์ จำกัด
.
.
#5เป้าหมายหลัก
.
เมื่อแรกเริ่มคิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อันโดได้สร้างโรงงานผลิตบะหมี่ที่บ้านของตัวเอง และกำหนด 5 เป้าหมายหลักคือ
✔️ บะหมี่จะต้องอร่อย จนคนไม่รู้สึกเบื่อ
✔️ บะหมี่จะต้องไม่เสียง่าย เก็บในครัวเรือนได้นาน
✔️ การทานบะหมี่จะต้องง่ายและสะดวกที่สุด
✔️ บะหมี่จะต้องราคาไม่แพง
✔️ บะหมี่จะต้องสะอาดและปลอดภัย
แม้ว่าจะมีภาพในหัวที่ชัดเจน แต่เขาก็ยังเป็นมือใหม่ในการทำบะหมี่อยู่มาก เขาจึงต้องลองผิดลองถูกซ้ำแล้วซ้ำเล่ากว่าจะได้สูตรสำเร็จของบะหมี่ที่น่าพึงพอใจ
.
.
1
#ความสำเร็จของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
.
ในช่วงแรก ราคาของบะหมี่ถือว่าค่อนข้างแพงจนกลายเป็นสินค้าสำหรับคนมีฐานะ ต่อมาอันโดจึงได้จัดตั้งสมาคมอุตสาหกรรมอาหารกึ่งสำเร็จรูป (Instant Food Industry Association) ขึ้นในปี 1964 เพื่อช่วยโปรโมทอุตสาหรรมนี้ อีกทั้งยังกำหนดมาตรฐานการผลิตที่เที่ยงตรงและการแข่งขันที่เป็นธรรม ต่อมาในปี 1971 เขาก็ได้คิดค้นบะหมี่สำเร็จรูปแบบถ้วยขึ้น โดยได้แรงบันดาลใจมาจากลูกค้าที่เอาถ้วยกาแฟใช้แล้วมาใส่บะหมี่รับประทาน ซึ่งทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าที่โด่งดังไปทั่วโลก มีราคาที่ต่ำลง และมีปริมาณการผลิตที่สูงขึ้น จนเมื่อปี 2004 บะหมี่นิสชินก็มีราคาเท่ากับราคาราเมนที่ถูกที่สุดในร้านอาหารทั่วไปที่ญี่ปุ่นในที่สุด
.
.
#ไม่หยุดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์
.
อันโดเปิดสาขาต่างประเทศที่แรกขึ้นที่เมืองแคลิฟอร์เนียในปี 1970 โดยได้เพิ่มผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติต่างๆ เขาดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริษัทจนถึงปี 2005 และยังไม่หยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์แม้ว่าจะอายุ 91 ปี โดยในปีนั้น ได้คิดค้น Space Ram บะหมี่สำหรับทานในอวกาศ ซึ่งมีลักษณะที่หนาเพื่อป้องกันภาวะไร้แรงโน้มถ่วง และสามารถทานได้หมดในคำเดียว และในปี 2007 อันโดจากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วยวัย 96 ปี
.
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
.
อ้างอิง
โฆษณา