28 ต.ค. 2021 เวลา 04:01 • ความคิดเห็น
เมื่อการบ้านโจทย์เลขธรรมดาเผยให้เห็นปัญหาบางอย่างของการศึกษาไทย
ความจริงนี่เป็นโจทย์เลขที่เคยได้รับการเผยแพร่เมื่อหลายปีมาแล้ว แต่เพิ่งกลับมาเป็นที่สนใจในโลกทวิตเตอร์อีกครั้งเมื่อมีคลิปวิดีโอจากผู้ใช้ติ๊กต๊อกนำมาโพสลงใหม่
1
@twitter
🔺 ปลูกกะเพรา 3 ต้น ปลูกพริกมากกว่ากะเพรา 13 ต้น ดังนั้นมีพริกกี่ต้น
นักเรียน : 16 ต้น
คุณครู : 10 ต้น
🔺 มีแตงกวา 17 ผล มีแตงร้านมากกว่าแตงกวา 2 ผล ดังนั้นมีแตงร้านกี่ผล
นักรียน : 19 ผล
คุณครู : 15 ผล
ทั้งที่สองข้อนี้เป็นการแก้โจทย์ปัญหาธรรมดา โดยปกติแล้วเมื่อต้องแปลโจทย์แล้วเขียนออกมาให้อยู่ในรูปสมการ คำว่า ‘มากกว่า’ จะหมายถึงเครื่องหมายบวก เช่น มีของสิ่งนี้มากกว่าสิ่งนั้น ก็คือต้องบวกเพิ่มขึ้นไป
1
ดังนั้นเมื่อเห็นคำตอบที่คุณครูเฉลย จึงรู้สึกงงว่าทำไมถึงเลือกที่จะเอามาลบ อีกอย่าง เมื่อดูที่ข้อ 2 ถ้ามีแตงกวา 17 ผล และ แตงร้าน 15 ผล จะเรียกว่ามีแตงร้านมากกว่าแตงกวาได้อย่างไร
2
แต่เมื่ออ่านคอมเมนต์ของชาวโซเชียลที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์นี้กลับยิ่งต้องปวดหัวและงงหนักมากกว่าเดิม เพราะในคอมเมนต์เดียวมีทั้งคนมาบอกว่าเป็นทั้ง บวก และ ลบ ทั้งที่นี่ไม่ใช่โจทย์คำถามปลายเปิด เป็นโจทย์เลขที่มีคำตอบที่ถูกเพียงหนึ่งเดียว แต่ทำไมถึงยังมีคนที่แสดงความคิดเห็นได้แตกต่างกันแบบนี้
@twitter
และก็ยังเถียงกันต่อไปไม่จบ
@twitter
@twitter
บ้างก็บอกว่าโจทย์กำกวม ทำให้เข้าใจผิด แต่โดยส่วนตัวคิดว่านี่เป็นโจทย์ปัญหาที่ไม่ซับซ้อนและเคลียร์มากที่สุดแล้ว ถ้าจะแปลสมการให้ออกมาได้ 13-3 = 10 อย่างที่คุณครูเฉลย ต้องถามว่า ‘ปลูกกะเพรา 3 ต้น ปลูกพริก 13 ต้น ดังนั้นปลูกพริกมากกว่ากะเพรากี่ต้น’ จึงจะได้คำตอบว่า 10 ต้น
1
ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ปัญหาเฉลยข้อสอบผิด ตั้งโจทย์ผิด สอนผิด เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมา มีอยู่ให้เห็นเป็นระยะในสังคมไทย จึงทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าเรากำลังพัฒนาระบบการศึกษาอยู่จริงหรือไม่? มีคุณภาพดีขึ้นหรือแย่ลง?
อีกตัวอย่างนึง เป็นการถามเรื่องเวลา
mthai
🔺 2) เข็มสั้นหมุนจากเลข 1 ไปเลข 3 เวลาผ่านไปเท่าไหร่
นักเรียน : 2 ชั่วโมง
คุณครู : 3 ชั่วโมง
🔺 3) เข็มยาวหมุนจากเลข 1 ไปเลข 8 เวลาผ่านไปเท่าไหร่
นักเรียน : 35 นาที
คุณครู : 40 นาที
เมื่อผู้ปกครองสอบถามไปยังคุณครู จึงได้รับคำชี้แจงมาดังนี้
mthai
ถึงแม้ตอนแรกจะอธิบายแบบนี้ แต่ภายหลัง คุณครูยอมรับว่าเป็นคนเข้าใจผิดเอง
1
นี่เป็นเพียงแค่ปัญหามุมเดียวของ การศึกษาไทย ที่เกิดจากครูผู้สอน บางครั้งนักเรียนก็โชคดีที่คุณครูยอมรับความผิดพลาด แต่บางครั้งกลับไม่ยอมรับอาจจะเพราะทิฐิหรือกลัวเสียหน้าก็ตามแต่ แถมบางทียังดุเด็กกลับหาว่ารู้ดีกว่าผู้สอนได้ยังไง เถียงครู กลายเป็นเด็กไม่มีสัมมาคารวะ
สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่ตัวบุคคล ไม่ได้เหมารวมแต่อย่างใด แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่านี่คือ ‘ส่วนหนึ่ง’ ของปัญหาทั้งหมด
นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นปัญหาต่อระบบการศึกษาของไทยขณะนี้ ทั้งส่วนที่เกิดจากนักเรียนเอง, ฐานะทางบ้าน, สภาพแวดล้อมทางครอบครัว, สภาพพื้นที่ท้องถิ่น, ตัวอาคารโรงเรียน, อุปกรณ์การเรียน เป็นต้น
ทั้งหมดนี้ นึกไปก็เป็นเรื่องที่ซับซ้อน เป็นปัญหาที่ไม่รู้ว่าควรเริ่มแก้จากจุดใดก่อน เศรษฐกิจ การเมือง ล้วนส่งผลต่อสภาพความเป็นอยู่ การก่ออาชญากรรมในประเทศ และสุดท้าย ก็จะส่งผลกระทบมาที่การศึกษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
แต่ก่อนที่จะไปนึกภาพใหญ่ให้รู้สึกยุ่งยาก ไม่ต้องไปมองที่ไหนไกล มองใกล้ๆอย่างโจทย์ปัญหาไม่กี่ข้อนี้และความคิดเห็นต่างๆที่เกิดขึ้นในอินเตอร์เน็ต ก็พอจะสะท้อนอะไรบางอย่างได้ใช่หรือไม่ ว่าการศึกษาไทยกำลังมีปัญหาอยู่จริงๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา