27 ต.ค. 2021 เวลา 23:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำความรู้จัก TSR “เธียรสุรัตน์”
หุ้นไซส์กระทัดรัดที่ยังมีโอกาสให้คว้าอีกมากมาย
1
คงจะพูดได้อย่างเต็มปากนะครับว่า “น้ำ” คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์อย่างเราๆทุกคน เพราะองค์ประกอบหลักกว่า 70% ของร่างกายคนเรานั้นก็คือน้ำ
และน้ำที่สะอาดก็คือสิ่งจำเป็นพื้นฐานด้วยเช่นกันทำให้เครื่องกรองน้ำนั้นอยู่คู่กับเรามานานแสนนาน ซึ่งเดี๋ยววันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ
TSR หรือบมจ. เธียรสุรัตน์ หุ้นเครื่องกรองน้ำที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดฯบ้านเรานี่เองครับ ส่วนรายละเอียดและสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับหุ้นตัวนี้จะเป็นยังไงบ้าง
เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปกันเลยครับ
โดยที่ TSR นั้นมีจุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2519 มาจากการจำหน่ายเครื่องกรองน้ำ หลังจากนั้นจึงได้พัฒนาจนสามารถก่อตั้งบริษัทขึ้นได้ตอนปีพ.ศ. 2535 และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปีพ.ศ. 2557
ปัจจุบันธุรกิจของ TSR มีอยู่ 4 กลุ่มหลักได้แก่
1
จำหน่ายเครื่องทำน้ำแข็งเทคโนโลยีจากยุโรปแบรนด์ “อัลไพน์”
จำหน่ายเครื่องกรองน้ำชั้นนำแบรนด์ “ดริ้งค์โค”
ผลิต & จำหน่ายเครื่องกรองน้ำ “เซฟ”
ให้บริการธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า
ซึ่งลักษณะเฉพาะตัวของ TSR ก็คือระบบการขายตรงด้วยหน่วยรถที่มีอยู่ 280 หน่วยและสาขาบริการอีกใน 37 จังหวัดเพื่อการเข้าถึงลูกค้า และจุดแข็งอีกอย่างนึงก็คือบริการสินเชื่อเช่าซื้อ ตลอดจนสินเชื่อแก่ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์
สำหรับสัดส่วนรายได้ของบริษัทฯก็จะมาจากเครื่องกรองน้ำเป็นอันดับแรกในสัดส่วน 73.9% รองลงมาเป็นรายได้จากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ 16.4% และสุดท้ายคือแผ่นไส้กรองสำหรับเครื่องกรองน้ำอีก 9.8%
💰งบการเงินของ TSR
ปี 2561 รายได้ 1,613.09 ล้านบาท
กำไร 106.79 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,676.78 ล้านบาท
กำไร 109.63 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 1,942.88 ล้านบาท
กำไร 143.13 ล้านบาท
ไตรมาส 2 ปี 2564 รายได้ 991.2 ล้านบาท
กำไร 44.8 ล้านบาท
จะเห็นได้เลยนะครับว่าในการแพร่ระบาดของ Covid-19 ระลอกแรกเมื่อปีพ.ศ. 2563 นั้น TSR ยังคงทำผลงานได้ดีอยู่แต่ในปีนี้ก็ต้องยอมรับเลยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดนั้นหนักกว่าจริงๆ
ส่งผลให้ไตรมาส 2/64 กำไรสุทธิลดลงมาเป็น 12.52 ล้านบาทจากที่เคยทำได้ 47.07 ล้านบาทในปีก่อน หรือคิดเป็นการหดตัวลงมาของกำไรถึง 73% YoY เลยทีเดียว เนื่องจากว่าหน่วยรถและทีมขายไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเต็มที่
แต่ในระยะหลังๆก็จะเห็นว่า TSR นั้นได้เริ่มขยายช่องทางการขายไปด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทาง Telemarketing (คอลเซนเตอร์) ทางออนไลน์ และการใช้ระบบ Automation รวมไปถึงระบบ IT เพื่อช่วยติดตามทีมขายด้วยแอพพลิเคชั่นGIS
ส่วนปัจจัยบวกที่น่าจับตามองของ TSR ก็คือกระแสของการ Work from home ซึ่งน่าจะทำให้คนหันมาอยู่บ้านและดื่มน้ำ & ทำน้ำแข็งกันมากขึ้น
รวมไปถึงการคว้าดีลเครื่องทำน้ำแข็งกับร้านเครื่องดื่ม & อาหารแบรนด์ต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น Cafe Amazon, นิตยาไก่ย่าง, Milk Land และเจียงลูกชิ้นปลา เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ที่อยากขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่ม B2B
และจากข้อมูลล่าสุดที่บริษัทฯแจ้งมาจะพบว่าในประเทศไทยมีคนใช้เครื่องกรองน้ำอยู่เพียง 2% เท่านั้น ดังนั้น TSR ก็ถือว่ายังมี Room ให้เติบโตไปได้อีกเยอะ แต่ก็ต้องไปลุ้นกันต่อว่าพวกเขาจะมีแผน & กลยุทธ์อะไรเพื่อไปคว้าโอกาสตรงนี้มา
ซึ่งทั้งหมดที่เล่าไปก็น่าจะทำให้เพื่อนๆสมาชิกได้รู้จักกับ TSR กันมากขึ้นแล้วนะครับ และสำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะต้องขอตัวลาไปก่อน
แล้วมาติดตามดูกันต่อไปครับว่า TSR จะฟื้นตัวกลับมาได้ดีแค่ไหนหลังโควิด ? รวมไปถึงจะทำอะไรบ้างเพื่อสร้างการเติบโตต่อไป ??
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา