29 ต.ค. 2021 เวลา 04:29 • ความคิดเห็น
เราจะเริ่มติดนิสัยอะไรรู้ไหมครับ หลังจากที่เราใส่หน้ากากอนามัยกันมานาน ๆ ❓
4
คุณว่าการที่เราใส่หน้ากากอนามัยกันมาสองปีจนกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 34 ต่อจากโทรศัพท์มือถือแล้วนั้น มันกำลังทำให้เราเปลี่ยนนิสัยหรือพฤติกรรมอย่างหนึ่ง...
1
นิสัยหรือพฤติกรรมที่ผมกำลังพูดถึงนั่นก็คือ...
การที่เราพูดเสียงดังขึ้นเวลาคุยกัน
หรือพูดง่าย ๆ ว่าเรากำลังจะติดนิสัยตะโกนคุยใส่กันนั่นเอง...🗣️
2
ถ้าใครลองนึกภาพตาม เดี๋ยวนี้เวลาเราเจอหน้าใครตามสถานที่ต่าง ๆ เวลาที่ต้องพูดจากันผ่านการที่เราใส่แมสก์ทั้งคู่
เราไม่สามารถพูดด้วยระดับน้ำเสียงเท่าเดิมเหมือนสมัยก่อนได้ เพราะคู่สนทนาอีกฝ่ายมักจะไม่ค่อยได้ยิน
พอไม่ได้ยิน เขาก็จะขยับเข้ามาหาเราใกล้ ๆ เพื่อจะฟังว่าเราพูดอะไร?
2
พอต่างคนต่างขยับเข้ามาใกล้ ๆ ต่างคนก็จะนึกได้ว่า เฮ้ย! คุยกันใกล้ไปแล้ว เดี๋ยวได้ติดเชื้อโควิดพอดี
สุดท้ายก็ต้องถอยห่างออกไปเหมือนเดิม แล้วก็ต้องตะโกนใส่กันผ่านแมสก์เหมือนเดิม
..
2
อีกสาเหตุที่การใส่แมสก์ทำให้เราต้องตะโกนเวลาจะพูดอะไร
1
ก็เพราะว่า ในยามปกติที่เราไม่ต้องใส่แมสก์พูดจากัน เราจะเห็นปากคู่สนทนาเสมอเวลาอีกฝ่ายหนึ่งพูด
ดังนั้นต่อให้คู่สนทนาพูดเบาแค่ไหน เราก็ยังอ่านปากออก จริงไหมครับ?
1
แต่ปัจจุบัน เราต่างคนต่างใส่แมสก์ หลายคนใส่แมสก์สองชั้นด้วยซ้ำ ทำให้อ่านปากกันไม่ได้ พูดเท่าไหร่ก็ไม่ได้ยินเสียงกันสักที
1
ตั้งแต่มีโควิด เวลาผมไปติดต่อหรือซื้อของอะไรที่ไหน คำพูดที่ผมพูดจนติดปากเลยก็คือคำว่า"อะไรนะครับ"
1
คือผมฟังเขาพูดไม่รู้เรื่อง มันอือ ๆ อา ๆ อยู่แต่ในแมสก์อย่างเดียว
ผมเชื่อว่า ต่อให้โควิดเบาบางจางไปจนเราไม่ต้องใส่แมสก์ติดตัวกันอย่างทุกวันนี้
เราก็คงจะยังติดนิสัยตะโกนสนทนากับคนอื่นตลอดไปแน่ ๆ ...
ตกลงว่า คุณผู้อ่านได้ยินที่ผมพูดไหมครับ ฮาโหล ฮาโหล....📣
4
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา