28 ต.ค. 2021 เวลา 10:59
รู้ไรไม่เท่า ‘รู้งี้’
วิธีจัดการกับความเสียดาย และ ความผิดหวัง
.
คนส่วนใหญ่จะเสียใจกับ ‘สิ่งที่ไม่ได้ทำ’... มากกว่า ‘สิ่งที่ทำ’ อีก
“รู้ยังงี้น่าจะทำแบบนั้น”
ประโยคยอดฮิตที่ใครหลายคนเคยพูด
5สิ่งที่กว่าเราจะมารู้ว่า
รู้งี้ ใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง ดีกว่า
ก่อนหน้านี้ใช้ชีวิตมาตั้งนาน
แต่ดันใช้ชีวิตทำตาม ความต้องการ ของคนอื่น
ดังนั้นหันมาทำอะไรเพื่อตัวเองดีกว่านะ
1.รู้งี้ #แคร์คนอื่นให้น้อยลง ดีกว่า
เราใช้ 'เวลา' เกินครึ่งชีวิตในการแคร์ 'ความคิดของคนอื่น'
กังวลไปหมดว่า “ถ้าฉันทำแบบนี้คนต้องมองว่าไม่ดีแน่เลย”
แต่ในความจริงแล้วนั้น…
ไม่ได้มีใครมาใส่ใจ หรือสนใจในสิ่งที่เราทำขนาดนั้นหรอก
ไม่ได้มีใครเอาเวลาส่วนตัวมาใส่ใจเรื่องราวของคนอื่นมากนักหรอก
ลองปรับโฟกัสกลับมาโฟกัสที่ตัวเองให้มากขึ้น
แคร์ความรู้สึกของตัวเองมากขึ้น
ก่อนที่จะไปแคร์ความคิดของคนอื่น
2รู้งี้ #กล้าที่จะใช้ชีวิตของตัวเองโดยที่ไม่สนใจใคร ดีกว่า
เราอาจจะหลงลืมไปว่าชีวิตนี้...มันเป็นชีวิตของเรา
เราห้าม 'ความคิดของคนอื่นไม่ได้'
เพราะสุดท้ายแล้วต่อให้เราจะทำอะไร
ก็ต้องมีทั้งคนที่ชอบ และคนที่ไม่ชอบ
คนที่เห็นด้วย และคนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเราอยู่ดี
ดังนั้น เราอย่าเสียเวลา กับพื้นที่ในสมองของเรา
ไปนึกคิดว่า “คนอื่นเขาจะคิดยังไงกับเรา”
3รู้งี้ #น่าจะพูดสิ่งเหล่านี้ออกไป ดีกว่า
เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเราจะมี 'โอกาส'
ที่จะได้พูดในสิ่งที่อยากพูดอีกครั้งเมื่อไหร่
รู้สึกอะไร ก็พูด ก็แสดงออกไปเลย
เพียงแค่ลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า
ถ้าเราพูด หรือแสดงความรู้สึกนี้ออกไปแล้ว
จะส่งผลดี/ ผลเสียอะไร?ยังไงบ้าง?
4รู้งี้ #ฉันน่าจะเดินตามความฝันของตัวเอง
เราหลงลืมความฝันของตัวเอง
แต่มัวไปเดินตามความฝันของคนอื่นอยู่รึป่าว?
จนความฝันของตัวเองค่อยๆ จางหายไปเรื่อยๆ
แล้วสุดท้าย…
เราจะใช้ชีวิตอย่างไร้ความฝัน
5 #อย่าปล่อยให้ชีวิตเดินทางมาถึงจุดที่ต้องมานั่งถามตัวเองว่า
“รู้งี้” “ไม่น่าเลย” เพราะชีวิตของคนเรามันแสนสั้น
สั้นเกินกว่าจะมาใส่ใจ หรือเสียเวลาให้กับ ความคิดของคนอื่น
ใช้ชีวิตทำในสิ่งที่อยากทำ สิ่งที่เคยฝันไว้
จะล้มเหลว จะพัง จะไม่สำเร็จก็ไม่เป็นไร
ขอแค่ได้ #ลงมือทำ อะไรเพื่อตัวเอง
เพื่อที่จะได้ไม่มานั่งบ่นกับตัวเอง
ในวันที่สายเกินไป…
Writer: PATTY
.
#เกลานิสัยอันตราย
#เกลาความเสียดาย
#เกลาความผิดหวัง
#เกลาชีวิตให้ไม่คิดเสียดายทีหลัง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา