2 ธ.ค. 2021 เวลา 15:08 • ความงาม
อย่าให้ Beauty Standard มากำหนดมาตรฐานความสวยของเรา
นิยามความสวยหล่อของคุณคืออะไร?
แบบไหนที่เรียกว่าหล่อ สวย หรือดูดี?
ต้องมีกล้ามแน่น ๆ มีซิกแพคเป็นลอน ๆ
ผิวขาวเอวคอดสะโพกผายก้นเด้งอกอึ๋มหรือสูงยาวเข่าดี?
แล้วถ้าเราไม่ได้เป็นแบบนั้นล่ะ มันหมายความว่าเราไม่สวยงามใช่หรือเปล่า?
อย่าให้ Beauty Standard มากำหนดมาตรฐานความสวยของเรา
Beauty Standard หมายถึง
มาตรฐานหรือนิยามของความงามที่ถูกกำหนดขึ้นมาจากบริบทต่าง ๆ ในสังคม
เช่นจากสื่อโฆษณาที่คอยชี้นำว่า ต้องมีสีผิวหรือรูปร่างหน้าตาแบบนี้
ถึงจะเรียกว่าสวยหล่อหรือดูดี ดารานักแสดงที่หน้าตาแบบนี้ต้องเป็นพระเอกนางเอกเท่านั้น
ส่วนคนหน้าตาที่ไม่ได้ตรงตามมาตรฐานความงามของสังคมก็ต้องไปเป็นตัวร้ายแทน
หรือแม้กระทั่งการประกวดเวทีความงามต่าง ๆ
ตลอดจนไปถึงการทำงานในบางสายอาชีพ ก็มีส่วนในการสร้างมาตรฐานเหล่านี้ให้สังคมเช่นกัน
ซึ่งแน่นอนว่าความสวยงามนั้น
เป็นเรื่องปัจเจกตามมุมมอง และความชอบของแต่ละบุคคล
มันไม่สามารถเอาอะไรมาตัดสินได้
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของเราเหมือนกัน
และผลกระทบของมันก็สามารถทำลายความมั่นใจ
และลดคุณค่าในตัวเองของคน ๆ หนึ่งได้เลยทีเดียว
ไม่ว่าจะเป็นทำให้เกิดการเปรียบเทียบ, การกดขี่เหยียดหยาม, Body shaming
ตลอดจนไปถึงการทำลาย Self-Esteem ของคนอื่นจนกลายเป็นปมด้อย
ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วทุกคนล้วนมีเอกลักษณ์
และความสวยงามในแบบฉบับของตัวเอง
เราไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปอยู่ในกรอบที่สังคมวางเอาไว้
ยิ่งเราไล่ตามมันเท่าไรเราก็จะยิ่งเหนื่อย
เพราะกระแสสังคมมันก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ตามยุคสมัย
แต่บางครั้งการที่เราอยากสวยงามตามเทรนด์
หรือตามกระแสบ้างมันก็ไม่ได้ผิดอะไรนะคะ
เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม
มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เราอยากมีตัวตน หรือต้องการเป็นที่ยอมรับ
การดูเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเองให้ดูดี
ตามแบบฉบับที่เราต้องการนั้นไม่ผิด
แต่อย่าเอามันมาเป็นปมจนทำให้เราเกลียดตัวเอง...
ที่สำคัญคือเราต้องไม่ไปลดคุณค่าคน
ที่ไม่ได้ตรงตาม Beauty standard ของเรา
ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกใบนี้ล้วนมีความสวยงามในแบบของตัวเองอยู่
แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมองเห็นมัน
สุดท้ายนี้ไม่ว่าเราจะชอบรูปร่างหน้าตาหรือความสวยงามแบบไหนก็ตาม
ทุกคนควรอยู่บนพื้นฐานของการให้เกียรติและเคารพซึ่งกันและกัน
จงเป็นตัวของตัวเอง ภูมิใจในความแตกต่าง
เปิดใจยอมรับความหลากหลายทั้งทางรูปร่างและเพศสภาพ..
หมั่นดูแลตัวเองให้ดีทั้งทางด้านร่างกายจิตใจ ความคิด และทัศนคติ
เพราะสิ่งเหล่านี้คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้เรามีความมั่นใจ
แล้วเปล่งประกายออกมาจนดูสวยแบบไม่ต้องพยายามเลย
#BeautyStandard
#เกลาไปพร้อมกัน
#เกลาในแบบของตัวเอง
Writer : kanompang
(ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก แอนชิลี สก็อต-เคมมิส "มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021" สาวงามที่สร้างแรงบันดาลใจภายใต้คอนเซปต์ Real Size Beauty)
Ref.
Beauty Standard คืออะไร (GO VARiETY)
Beauty standard มาตรฐานความงามที่ไม่ควรมีมาตรฐาน (comedie-italienne)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา