28 ต.ค. 2021 เวลา 13:04 • ครอบครัว & เด็ก
เวลาเราพูดกันถึงความสามารถในการเข้าสังคมของเด็ก คุณแม่หลายท่านเข้าใจไปว่า “การเเข้าสังคม” นั้นจะเกิดได้ตอนโตแล้ว คือ การออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ไปทานข้าว ไปซื้อของ แต่ในความหมายจริงๆการเข้าสังคมของเด็กคือเมื่อไหร่ก็ตามที่เด็กต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น อยู่ร่วมกับคนอื่น เช่น การไปเล่นบ้านเพื่อน หรือการไปโรงเรียนค่ะ
อลิสาเลยเชิญคุณแอนจาก Talents International Pre-School มาคุยกันค่ะ ในคลิปแรกนี้เราคุยกันว่าปัญหาที่เรามักเห็นในเด็กที่ขาดความสามารถในการเข้าสังคมนั้นมีอะไรบ้าง สัญญานที่เห็นได้มีอะไร และการส่งเสริมการเข้าสังคมของเด็กนั้นเริ่มได้เมื่อไหร่
ข้อสรุปของเราสองคนก็คือไม่มีพัฒนาการอะไรของน้องที่ไม่ได้ต้องส่งเสริมโดยคุณแม่ ดังนั้นแปลว่าทุกอย่างต้องสร้างที่บ้านแล้วมาต่อยอดที่โรงเรียน การเตรียมความพร้อมในการที่จะไปเข้าโรงเรียน เข้าสังคม อยู่ร่วมกับคนอื่น การออกสำรวจของน้อง เริ่มที่บ้าน และส่วนใหญ่ความสามารถเหล่านี้สอนผ่านปฏิสัมพันธ์เวลาที่ให้นมค่ะ
อย่ารอให้น้องเกิน 2 ขวบแล้วค่อยคิดจะสอนหรือแก้ไขปัญหานะคะ เพราะหลังจาก 2 ขวบจะทำได้ยากมากค่ะ
ขอขอบคุณคุณแอนมากนะคะที่มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน มีประโยชน์มากค่ะ คุณแม่ที่สนใจได้ดูคลิปอื่นๆที่มีประโยชน์ในการเลี้ยงดูน้อง สามารถตามอลิสาได้ที่ช่องทางนี้ค่ะ
โฆษณา