28 ต.ค. 2021 เวลา 16:07 • ความคิดเห็น
ปกติเป็นคนจริงจังกับเรื่องงาน และ เรื่องเรียนมากทำให้เครียดอยู่เป็นประจำ ข่วงหลังร่างกายเริ่ม react ด้วยสุขภาพที่แย่ลงบ้าง สืวขึ้นบ้าง เลยทำให้ตระหนักถึงการจัดการความเครียดมากขึ้น.. นี่คือวิธีที่เราใช้ฝึกเพื่อจัดการความคิดตัวเองค่ะ
1. Aware ว่าตัวเองกำลังเครียดอยู่นะ สังเกตคือหัวสมองจะตึงๆ ความรู้สักเหมือนขมวดคิ้วอยู่
2. เอาตัวเองออกมาจากบรรยากาศที่เครียด เช่น ลุกจาโต๊ะทำงาน ออกไปสูดหายใจที่ระเบียง ลุกไปล้างหน้า ให้หลุดจากความเครียดชั่วขณะ
3. กลับมาตั้งสติ นั่งวิเคราะห์ (หรือในบางครั้งถ้าเครียดหลายเรื่องถึงกับต้องเขียนออกมา) ว่าปมที่พันกันอยู่ในหัวมันมีเรื่องอะไรบ้าง, เราเครียดเรื่องอะไร, สาเหตุการเครียดคืออะไร
3. หาทางออกให้กับปัญหาทีละข้อ + ให้กำลังใจตัวเอง เช่น เครียดเพราะงานไม่เสร็จกลัวหัวหน้าตาม = ก็วางแผนไปจะทำเสร็จเมื่อไร, เครียดเรื่องสิวขี้นเพราะพักผ่อนไม่พอ = ไม่เป็นไรเดี๋ยวมันก็หาย อย่างน้อยตอนนี้ก็รู้ตัวแล้วว่าต้องพักผ่อน และ ลดความเครียดลง - จะวางแผนยังไงให้ได้นอนเยอะขึ้นหลังจากสัปดาห์นี้ etc.
4. พอเห็นว่าแต่ละปัญหาจะมีทางออก ปมที่ขมวดอยู่มันจะค่อยๆคลายลง หลังจากนั้นก็ reassure ตัวเองอีกครั้ง ว่า เราเก่ง เราทำได้ เราต้องเชื่อมั่นในตัวเอง โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ สิ่งที่เราเจอคือเรื่องปกติ 💪🏻
สุดท้ายแล้ว สมอง จิตใจ และ ร่างกาย มีความสัมพันธ์กัน ปล่อยสบายๆ อย่าลืมให้ทุกๆส่วนได้พักผ่อนบ้าง เราพยายามใจดีกับโลกในทุกๆวันแล้วอย่าลืมใจดีกับตัวเองด้วยนะคะ สู้ๆค่ะ เป็นกลจให้ :) ❤️
โฆษณา