29 ต.ค. 2021 เวลา 10:30 • การศึกษา
โจทย์คณิตศาสตร์แนวมากกว่าน้อยกว่าเจ้าปัญหา!
#สรุปแล้วหรอ
คำตอบที่เขียนด้วยดินสอเป็นคำตอบที่ถูกนะครับ
ระหว่างที่ผมเลื่อนเฟสบุ๊คอยู่นั้น ผมก็เจอการถกเถียงกันเรื่องโจทย์คณิตศาสตร์แนวมากกว่า น้อยกว่า ซึ่งหลายครั้งที่ผมเจอข้อถกเถียงก็มักจะเป็นโจทย์แนวนี้เสมอ
ดังนั้นผมจึงอยากเสนอเทคนิคแนวคิดของผมที่ผมใช้ในการแก้โจทย์แนวนี้ในฐานะที่เป็นคนชอบคณิตศาสตร์
ปัญหาที่ทำให้ผู้แก้โจทย์ข้อนี้ผิด คือ การจำโดยไม่เข้าใจเช่น เมื่ออ่านเจอคำว่า มากกว่า ก็จำมาว่า เอาไปบวกกันเลย หรือ เจอคำว่า น้อยกว่า จะเอาไปลบกันเลย ซึ่งมันไม่ถูกเสมอไปในกรณีที่โจทย์เล่นเรื่องการใช้ภาษาที่จะทำให้เกืดความสับสนได้
ตัวอย่างโจทย์ที่ผมนำมาซึ่งแสดงอยู่ในรูป เป็นโจทย์พื้นฐานที่ผมแต่งขึ้นมาเพื่อแสดงว่า เวลาทำโจทย์เราต้องระวังต้องอ่านโจทย์แล้วตีความให้เข้าใจ โจทย์ที่ผมนำมาเป็นโจทย์แนวมากกว่าที่มีทั้งกรณีที่นำมาบวก และลบกัน และแนวน้อยกว่ามีทั้งกรณีที่นำมาบวก และลบกันเช่นกัน
ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจรูปที่ผมปะไว้ ผมขออธิบายเล็กน้อยจะได้ไม่งงในรูปของผม แท่งสีเขียวเป็นสิ่งที่โจทย์กำหนดให้ ลูกศรที่เงื่อนไขที่โจทย์ให้ซึ่งทิศทางของลูกศรแสดงว่าคำตอบจะมากกว่าหรือน้อยกว่าสิ่งที่โจทย์กำหนดให้ ถ้าดูรูปประกอบอาจจะเข้าใจมากขึ้น
หากคุณทำจนชำนาญแล้วจะสามารถคิดในใจได้ เช่น
 
“A มีส้ม 10 ผล B มีส้มมากกว่า A 5 ผล B จะมีส้มกี่ผล” ขั้นตอนการคิดในหัว คือ โจทย์ให้จำนวนที่ A มี และให้หาว่า B มีเท่าไหร่ โดยมีเงื่อนไขว่า B(ที่ต้องการหา) มีส้มมากกว่า A(ที่โจทย์กำหนด) ดังนั้น B จะต้องมีส้มมากกว่า A จึงเอามาบวกกัน
“B มีส้ม 10 ผล B มีส้มมากกว่า A 5 ผล A จะมีส้มกี่ผล” ขั้นตอนการคิดในหัว คือ โจทย์ให้จำนวนที่ B มีและให้หาว่า A มีเท่าไหร่ โดยมีเงื่อนไขว่า B มีส้มมากกว่า A ดังนั้นถ้าต้องการหาจำนวนที่ A มี จากโจทย์บอกว่า B มีส้มมากกว่า A แปลว่า A (ที่ต้องการหา)มีส้มน้อยกว่า B(ที่โจทย์กำหนด) ดังนั้นจึงเอามาลบกัน
เฉลยโจทย์ที่เป็นประเด็นในช่วงนี้ + การทด หากทำได้ช้ำนานแล้วจะสามารถร่างภาพในใจได้จะทำให้ทำโจทย์ได้เร็วขึ้น
สุดท้ายนี้ผมหวังว่าผู้อ่านจะเข้าใจสิ่งที่ผมต้องการนำเสนอ
และผมขอฝากว่า หากคุณเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยความเข้าใจคุณจะมีความสุขในความมหัศจรรย์ของวิชานี้
บทความนี้เป็นบทความแรกที่ผมเขียนเองทั้งหมดจากความรู้ที่มี ไม่ได้อ้างอิงจากงานเขียนของผู้เขียนท่านอื่น
หากมีข้อติชมคอมเมนท์ไว้ได้เลยครับ จะนำไปปรับปรุงในบทความต่อๆไป
ถ้าชอบอย่าลืม กดติดตาม ด้วยนะครับ 😊
โฆษณา