29 ต.ค. 2021 เวลา 14:08 • สัตว์เลี้ยง
ทำไมใครๆก็ว่าไซบีเรี่ยนเป็นหมาติ้งต้อง
เรามาทำความรู้จักกับสายพันธุ์สุนัขสายหล่อ มีความโดดเด่นด้วยดวงตาสีฟ้าคบเฉียบอันเป็นเอกลักษณ์ ที่มีนิสัยอันสุขุม เป็นมิตรกับทุกคน และมีความตื่นตัวสูง ทำให้เป็นที่นิยมในบ้านเราอย่างแพร่หลายนะครับ
แต่เมื่อได้สัมผัส และเลี้ยงน้องแล้ว ทำไมหลายๆคนถึงลงความเห็น และ คิดว่า ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นหมาติ๊งต้อง ละครับ
นิสัย และ อารมณ์ (Temperament)
ในการที่จะวัดมาตรฐานของสายพันธุ์ด้าน นิสัย และอารมณ์ ต้องดูตอนที่ไซบีเรี่ยน ฮัสกี้ เป็นสุนัขโตแล้ว ไซบีเรียน ฮักกี้ เป็นสุนัขที่มีความสุขม สุภาพ นิสัยเป็นมิตร ไม่มีลักษณะความเป็นสุนัขอารักขา หมาเฝ้าบ้านเลย ไม่มีความสงสัยผู้คนแปลกหน้า หรือ ก้าวร้าวต่อสุนัขตัวอื่นๆ พร้อมที่จะให้การต้องรับกับทุกคนที่เข้ามาทำความรู้จัก ผ่านมาทักทาย แม้ว่าจะไม่เคยเห็นหน้า หรือพบกันเป็นครั้งแรก ไซบีเรียนก็พร้อมที่จะเล่นด้วยอย่างสนุกสนาน เล่นได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เล่นได้ทั้งวัน แม้ว่าสุนัขตัวอื่นๆจะเริ่มหมดแรงแล้ว แต่ด้วยความเป็นสุนัขที่มีพลัง และความทนทานสูง นิสัยความเป็นมิตร สนิทได้ง่ายนี้เองที่ทำให้ หลายๆคนมองมองว่า ไซบีเรียน เป็นสุนัขที่ติ๊งต๊อง
แต่จริงๆแล้ว สุนัขไซบีเรียน ฮักกี้เป็น สุนัขใช้งานที่ยอดเยี่ยม ด้วย ความที่เป็นสุนัขเป็นมิตร มีพลังงานที่สูง และทนทานมาก
อีกทั้งยังมีความฉลาด และไว้วางใจได้ ในการทำงานได้
การฝึกฝน (Trainability)
ไซบีเรียน ฮักกี้ เป็นสุนัขที่ฉลาด และ เรียนรู้ได้ไว เป็นคุณสมบัติของสุนัขใช้งานที่ฝึกได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เป็นสุนัขที่มีพลังสูง ผู้ฝึกต้องใช้วิธีที่เหมาะสมในการใช้สายจูงเพื่อการควบคุม ผู้ฝึกสุนัขมือใหม่ หรือ ผู้ฝึกที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ ที่ใช้การฝึกที่ไม่เหมาะสม อาจจะทำให้ควบคุมได้ยาก ซึ่งตรงนี้เองที่บางคนอาจจะคิดว่าฝึกได้ยาก เพราะ ดื้อ แต่จริงๆแล้ว ไซบีเรียน เป็นสุนัขที่สนุกกับการฝึกมาก
โฆษณา