29 ต.ค. 2021 เวลา 15:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ถ่านหินร่วง สัญญาณดีหรือไม่ !? ล่าสุดราคาถ่านหินร่วงลงจากระดับ All Time High มาถึง 47% แล้วหลังจากรัฐบาลจีนก้าวเข้ามาควบคุมราคาไม่ให้พุ่งสูงจนเกินไป ขณะที่ราคาในตลาดยุโรปก็ร่วงลงเช่นกัน
หลังจากทำระดับ All Time High ใหม่ไปเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุดสัญญาซื้อขายถ่านหินล่วงหน้าในประเทศจีนได้ปรับตัวลดลงอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลก้าวเข้ามากำกับดูแลอย่างเข้มงวด และกล่าวว่ายังมีช่องทางให้ราคาลดลงได้อีก โดยจะเพิ่มการแทรกแซงในตลาดเพื่อมุ่งเป้าไปที่การบรรเทาวิกฤตทางด้านพลังงานที่กำลังเกิดขึ้นในทั่วโลก
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของถ่านหินทำความร้อน (Thermal Coal) เกิดความเคลื่อนไหวมากที่สุดในตลาดเจิ้งโจว (Zhengzhou) โดยร่วงลง -7.5% ในวันนี้ จนมาอยู่ที่ 973 หยวน/ตัน (152 ดอลลาร์/ตัน) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2021 และคิดเป็นการร่วงลงถึง -47% จากระดับ All Time High เมื่อวันที่ 19 ต.ค.
นอกจากประเทศจีนแล้ว ล่าสุดราคาถ่านหินในยุโรปก็ได้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน โดยได้รับอิทธิพลจากการที่รัฐบาลจีนเข้ามาควบคุมตลาด ซึ่งทำให้ราคาถ่านหิน Futures ในเยอรมนีและฝรั่งเคสปรับตัวลดลงเรื่อย ๆ
2
ดังนั้นคงต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียวว่ารัฐบาลจีนจะมีมาตรการใดเข้ามาควบคุมตลาดเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะการก้าวเข้ามาครั้งแรกก็ทำให้ราคาร่วงลงไปได้กว่า 40% และหากมาตรการเพิ่มเติมได้ผลก็จะทำให้ราคาถ่านหินต่ำลงอีก ซึ่งจะสามารถลดแรงกดดันต่อเงินเฟ้อทั่วโลกได้บางส่วน
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/82600
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา