2 พ.ย. 2021 เวลา 16:23 • ท่องเที่ยว
“5 เรื่องลับๆ ฉบับภูกระดึง” มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง?
1. นำรถยนต์ขึ้นบนภูกระดึงได้ไหม?
บางคนก็ว่ามีทางลับสำหรับทหาร ที่จำกัดใช้เฉพาะทหารเท่านั้น และถูกปิดไว้ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าได้
แต่ความเป็นจริงแล้วทุกอย่างถูกนำขึ้นโดยลูกหาบ ส่วนจำพวกรถยนต์บางประเภทก็ขนส่งโดยเฮลิคอปเตอร์ มาจอดไว้บนภูกระดึง
ต้นสนบริเวณผานกแอ่น
แต่หากเป็นรถที่แยกชิ้นส่วน และนำไปประกอบข้างบนได้ ก็จะใช้กำลังของลูกหาบ แบกขึ้นไปทีละชิ้นส่วน อย่างเช่นรถไถ
รวมถึงการบอกเล่าจากปากพ่อค้าแม่ค้าบนภูกระดึง ไม่ว่าจะเป็นกรวด หิน ปูน ทราย หลังคา เหล็กเส้น ทุกอย่างล้วนใช้ลูกหาบ ในการแบกเดินเท้าขึ้นไปทั้งนั้น
ร้านค้าเรียงราย ในจุดพักของซำแต่ละซำ
และหากพิจารณาตามลักษณะทางภูมิศาสตร์แล้วนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะสามารถนำรถยนต์ขึ้นไปได้ เพราะระยะทางเดินเท้าโดยรวมแล้วก็ใช้ระยะทางถึง 9 กิโลเมตร (ทางราบ 5 กิโลเมตร ทางขึ้นเขา 3-4 กิโลเมตร) และก่อนที่จะขึ้นถึงหลังแปได้นั้น ต้องปีนป่ายที่ความชันเกือบ 90 อาศาเลยทีเดียว
ทางขึ้นที่สูงชันก่อนขึ้นหลังแป
2. ภูกระดึงเกิดขึ้นมาได้ยังไง?
ลักษณะของภูกระดึงเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีพื้นที่บนยอดสุดเป็นที่ราบขนาด 60 ตารางกิโลเมตรมีความสูงตั้งแต่ 400-1200เมตร จากระดับน้ำทะเล
พระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก
เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก และได้มีการหักตัว โก่งตัว รวมทั้งเกิดจากชั้นหินต่างๆตกตะกอนทับถมกันเป็นเวลามากถึง 180 ล้านปี
มีการถูกกัดเซาะของน้ำ และการพัดพาจากสายลม ทำให้ลักษณะบนยอดภูกระดึง มีรูปร่างคล้ายกระดึงที่ห้อยบนคอวัว บ้างก็ว่ามีลักษณะคล้ายรูปหัวใจนั่นเอง
น้ำตกในเดือนกุมภาพันธ์
3.ทำไมถึงหนาวตลอด?
เนื่องจากโลกของเราจะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ ที่ถ่ายเทให้กับพื้นโลกจำนวนมาก ทำให้พื้นโลกเกิดการสะท้อนกลับ จึงเป็นสาเหตุให้ผิวโลกนั้นอบอุ่น
อากาศหนาวๆยามเช้า
สำหรับบนภูกระดึงนั้นชั้นบรรยากาศจะเบาบางกว่าพื้นโลก ดังนั้นรังสีความร้อนอาจสะท้อนออกจากชั้นบรรยากาศได้มากกว่าพื้นโลก ดังนั้นยิ่งขึ้นไปบนเขาที่สูงเท่าไรอุณหภูมิก็ยิ่งต่ำลงเท่านั้น
ป่าสนหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ภูกระดึง
4.สูงอันดับที่เท่าไรของประเทศ?
ความลับข้อนี้อาจเป็นเรื่องที่ทำให้หลายๆคนผิดหวังเลยทีเดียวเพราะภูกระดึงนั้นไม่ได้สูงมากมายอย่างที่คิด
เพราะความสูงนั้นจัดอยู่อันดับท้ายๆ ของประเทศไทยเลย โดยมีความสูงกว่า เขาข้างเผือก ภูบักได และผาหินกูบ โดยจะมีความสูงจาก 1000-1300 เมตรเท่านั้นเอง
ต้นไม้ใหญ่สื่อถึงระบบนิเวศที่สมบูรณ์
แต่สาเหตุที่เกิดน้ำแข็งบนยอดหญ้า หรือที่เรียกว่า “แม่คะนิ้ง” ได้นั้นเกิดจากการมีไอน้ำในอากาศมาก และเมื่ออุณหภูมิลงลงจนถึงจุดเยือกแข็ง ทำให้ไอน้ำที่ตอนนั้นอยู่ในสถานะแก๊ส เปลี่ยนเป็นผลึกน้ำแข็ง บนยอดหญ้านั่นเอง ซึ่งเกิดได้ในหลายๆดอยสูงในประเทศไทย
บริเวณยอดหญ้าที่สามารถเกิดแม่คะนิ้งได้
5.รายได้ต่อวันของลูกหาบ?
อีกมนต์เสน่ห์ของภูกระดึงที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือลูกหาบนี่แหละ ที่ใช้พละกำลังในการขนสัมภาระอันหนักอึ้งไปให้เรานั่นเอง
ลูกหาบที่ทำงานอย่างขยันขันแข็ง
ลูกหาบ 1 คนสามารถ แบกของหนักขึ้นภูได้เฉลี่ยนคนละ 50 กิโลกรัมหรือมากกว่านั้น โดยจะคิดค่าหาบกิโลกรัมละ 30 บาท ดังนั้น 30x50 = 1,500 บาท ต่อ 1 วันนั่นเอง หากรายเดือนก็ประมาณ 45,000 นั่นเอง
แต่อย่าลืมว่าลูกหาบนั้นมีจะนวนหลายคน จึงอาจมีการผลัดเวรกันขึ้นภูบ้าง หรือ ต้องมีการพักผ่อนเพื่อไม่ให้ร่างกายถูกใช้งานหนักเกินไปบ้าง และการหาบขึ้นไป มีระยะทางไกลถึง 9 กิโลเมตร รวมทั้งมีการขึ้นเขาและปีนป่าย ทำให้ระยะเวลาในการหาบกินเวลาถึง 8-9 ชั่วโมงใน 1 วันเลยทีเดียว
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละปี และจำนวนลูกหาบที่มารับงานหาบด้วย และการที่จะสามารถรับงานหาบสัมภาระได้ครั้งละเยอะๆก็คงเป็นแค่ช่วงเปิดภูกระดึงในฤดูท่องเที่ยวเท่านั้นก็คือช่วง เดือน ตุลาคม-พฤษภาคม นั่นเอง
อ้างอิง : https://workpointtoday.com/5-23/
สุท้ายแล้วก็ขอขอบคุณ สำหรับผู้อ่านทุกคน ที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบทความนะครับ นี่คือกำลังใจที่สำคัญของผมเลย ขอสัญญาว่าจะพัฒนา และนำบทความดีๆมาให้ทุกคนได้ฟัง ได้อ่านกันครับ “โตแล้วเที่ยวได้” ขอขอบพระคุณครับ🥰
ต้นไม้โดดเดี่ยวบนเชิงผา
โฆษณา