30 ต.ค. 2021 เวลา 04:13 • ท่องเที่ยว
NEWSCLIP: สีสัน เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ฉลามวาฬ อวดโฉม สร้างความฮือฮาให้แก่นักท่องเที่ยวต้อนรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ หลังธรรมชาติเยียวยาฟื้นฟูและชาวบ้านช่วยกันดูแลท้องทะเลช่วงโควิด-19
ภาพบรรยากาศที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี สถานที่ท่องเที่ยวดำน้ำชื่อดังระดับโลก วันนี้ที่เจ้าฉลามวาฬ ตัวใหญ่ ออกมาดำผุดดำว่าย ที่ถือได้ว่าเป็นสัตว์ทะเลดาวเด่น ของเกาะแห่งนี้ ซึ่งภายในเดือนเดียว นักดำน้ำพบพวกมันถึง 6-8 ตัว ถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่าระบบนิเวศน์และท้องทะเลแห่งนี้กลับมาสมบูรณ์และอีกไม่กี่วันก็จะเป็นรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ อาจจะได้ยลโฉมของเจ้าฉลามวาฬเหล่านี้
นายวิเรน บัวสมุย ประธานชมรมครูดำน้ำไทยเกาะเต่า (Koh Tao Thai Divers Team) เล่าว่า อดีตเราจะเจอฉลามวาฬมากในเกาะเต่าแห่งนี้อยู่ในช่วงเดือนพฤษภคม -ตุลาคม ของทุกปีและในปี 2563 ได้พบถึง 280 ตัวกันเลยทีเดียว แต่สิ่งที่น่ากังวลก็คือการที่นักดำน้ำหรือนักท่องเที่ยวติดตามฉลามวาฬเป็นกลุ่มใหญ่และทีมกล้องที่ใช้แสงไฟแรงอาจจะส่งผลต่อพวกมันได้ที่สำคัญควรทิ้งระยะห่างประมาณส 3 ถึง 4 เมตรไม่รบกวนการหากินของพวกมันเพราะอาจจะทำให้มันรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยจนหนีไปไม่ให้เราสามารถพบเจอได้อีกในพื้นที่เกาะเต่าแห่งนี้
ขณะที่ นายเมธี ศรีสวัสดิ์ รองประธานชมรมครูดำน้ำไทยเกาะเต่า กล่าวว่า ในช่วงเปลี่ยนลม จะพบเห็นสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ อย่างฉลามวาฬ โลมา วาฬเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณกองหินชุมพร หินใบ อย่างเดือนนี้นักดำน้ำเจอถี่มาก ถือได้ว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีแก่นักท่องเที่ยวที่จะได้ชมความสวยงามของฉลามวาฬ
“ฉลามวาฬ เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสัตว์ที่หากินแพลงก์ตอน (Plankton feeder) เขาจะกินพวกปลาขนาดเล็กที่รวมฝูง เช่น ปลากะตัก ปลาหลังเขียว แสดงว่า รอบเกาะเต่าน่าจะมีฝูงปลาเหล่านี้ ซึ่งปลาเล็กพวกนี้ จะกินแพลงก์ตอนสัตว์ (Zooplankton) และแพลงก์ตอนพืช (Phytoplankton) เป็นอาหาร โดยแพลงก์ตอนเหล่านี้ จะกินสารอาหารในน้ำทะเล แสดงว่า บริเวณนั้นมีความอุดมสมบูรณ์”
ด้านนายเจริญสุข สุขผล ประธานชมรมประมงพื้นบ้านเกาะเต่า เล่าถึงผลสำเร็จจากความร่วมมือในการทำซั้ง หรือบ้านปลา รอบเกาะเต่า ที่ภายในหนึ่งปี พวกเขาเห็นความสมบูรณ์ของท้องทะเลเกาะเต่าอย่างเห็นได้ชัดอีกทั้งให้เห็นว่านอกจากมนุษย์แล้วที่คอยดูแลพื้นทะเลแห่งนี้ธรรมชาติก็ได้ฟื้นฟูและเยียวยาด้วยเช่นกันเนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้ท้องทะเลกลับคืนสู่ความสวยงาม ทั้งสัตว์น้ำนานาชนิดก็คือสู่ระบบนิเวศน์ดังเดิม
ความสมบูรณ์ที่ปรากฎในยามนี้ เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชุมชนบนเกาะเต่าทุกภาคส่วนช่วยกันดูแล ที่ได้จัดการทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลเป็นอย่างดีและต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับ ธรรมชาติที่สวยงามของท้องทะเลในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้
โฆษณา