30 ต.ค. 2021 เวลา 10:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Metaverse คืออะไร จุดเปลี่ยนสู่โลกยุคใหม่ ?
เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta Platforms Inc. หรือ "Meta" เพื่อขยายขอบเขตของบริษัทเข้าสู่โลก Metaverse โดยที่ผลิตภัณฑ์ Facebook, Instagram และ WhatsApp ยังคงใช้ชื่อเดิม
1
📌 Metaverse คืออะไร ?
50
Metaverse เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงเข้าด้วยกัน โดย Zuckerberg ได้อธิบายว่า "มันคือ "Virtual environment" หรือ ชุมชนโลกเสมือนจริง ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปอยู่ในนั้น แทนการเชื่อมต่อกันผ่านทางหน้าจอ"
1
โดยจะเป็นการผสมผสานทั้ง เทคโนโลยี AR (Augmented Reality), VR (Virtual Reality), โซเซียลมีเดีย, เกมออนไลน์ และสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency) เข้าด้วยกัน ซึ่งจะเชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน และเป็นที่ที่ผู้ใช้งานสามารถพบปะ เรียน เล่น ทำงาน หรือแม้แต่เลือกซื้อของด้วยกัน ผ่านการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ เช่น หูฟัง แว่นตา หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับรู้ทั้งภาพ เสียง ความรู้สึก และองค์ประกอบต่างๆของโลกเสมือนจริง
แม้ว่าในช่วงแรก ๆ จะเริ่มมีการนำ Metaverse มาใช้ในแวดวงเกมออนไลน์ แต่ในภายหลังนักลงทุนเริ่มมีการเข้าไปลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถครอบคลุม และรองรับเทคโนโลยี Metaverse ในอนาคตได้ ซึ่งการเริ่มลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้ก้าวหน้าของ Facebook ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลกดิจิทัลเดิม ๆ ที่ผู้คนคุ้นเคยไปอย่างสิ้นเชิง
📌 เกร็ดความรู้ :
AR หรือ Augmented Reality คือ การนำเทคโนโลยีมาสร้างวัตถุเสมือนจริงผสมผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมของผู้ใช้งานขณะนั้นจริง ๆ ซึ่งอาจจะเป็น ภาพ วิดีโอ หรือเสียง โดยในปัจจุบันนี้มีการนำมาใช้ในรูปแบบต่างๆ เช่น ฟิลเตอร์กล้องถ่ายรูป, เกม Pokémon GO, สื่อการเรียนรู้ และการดูสินค้าของร้านค้าต่าง ๆ ผ่านการซื้อสินค้าออนไลน์
 
VR หรือ Virtual Reality คือ การจำลองภาพสิ่งแวดล้อมเสมือนจริงแบบ 360 องศา โดยจะมีอุปกรณ์เสริมอย่าง แว่นตา VR เมื่อผู้ใช้งานสวมใส่แว่นตา ก็จะเข้าไปอยู่ในโลกที่มีสิ่งแวดล้อมเสมือนจริง ซึ่งจะสามารถรับรู้ได้ทั้งภาพ เสียง ความรู้สึก และยังสามารถตอบสนองกับสิ่งแวดล้อมเหล่านั้นได้อีกด้วย โดยปัจจุบันนี้มีการนำมาประยุกต์ใช้ ทั้งในการเล่นเกม การเรียน ฯลฯ เช่น เกมการต่อสู้, เกมขับเครื่องบิน, การเรียนรู้
จะเห็นได้ว่าทั้ง VR และ AR สามารถนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มี เทคโนโลยี 5G ที่หลาย ๆ บริษัทกำลังพัฒนานำเทคโนโลยีเหล่านี้ ทั้งในอุตสาหกรรม การแพทย์ การบันเทิง การสื่อสาร การท่องเที่ยว การลงทุน และการศึกษา
1
#แอดgwang
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา