31 ต.ค. 2021 เวลา 05:35 • ปรัชญา
เคยได้ยินเรื่องราวนึงจากผู้บริหารพูดให้เป็นข้อคิดว่า "บางทีคนเราก็ให้ความหมายของคำว่าพูดตรงๆผิดเพี้ยนไป"
.
เคยมีท่านนึงเล่าให้ฟังว่ามีลูกน้องคนนึงทำงานส่วนตัวที่ได้รับมอบหมายดีมาก แต่มีสิ่งที่เค้าชอบพูดอย่างนึง คือ "ผมเป็นคนตรงๆ"
.
โดยความตรงที่แสดงออกมาคือการพูดโดยไม่ถนอมน้ำใจคนอื่น
ส่งอีเมลล์งานผิดพลาด cc: ให้ทุกคนรู้
.
การพูดตรงๆของเค้ามันเลยทำให้การทำงานร่วมกับคนอื่นแย่ไปหมด
การพูดตรงๆเป็นเรื่องที่ดี เพราะด้วยวัฒนธรรมเอเชีย ทำให้หลายครั้งที่การพูดคุยต้องอ้อมไปอ้อมมาจนทำให้ต้องเสียเวลา หรือเกิดความเข้าใจผิดซ้ำซ้อน
.
แต่ก่อนที่จะใช้คำว่า "พูดตรงๆ" คงต้องให้ความหมายคำนี้ให้ตรงกันก่อน
.
ในบริบทเรื่องงาน เท่าที่สังเกตคนที่พูดตรงๆแบบมีประสิทธิภาพ คือการออกความคิดเห็น หรือพูดในสิ่งที่ต้องการออกมา และส่วนใหญ่จะพูดถึงเนื้อหาตรงประเด็น ไม่โยงไปเพียงเพื่ออยากจะปลดปล่อยความรู้สึกตัวเอง เพื่อทำร้ายใคร
เจตนาส่วนใหญ่คือการอยากให้งานเสร็จ ออกมาได้ดี โดยนอกจากสิ่งที่เป็น feedback แล้วยังมีข้อเสนอแนะเพื่อทำให้งานดีขึ้น
.
แต่คนที่พูดตรงๆแบบไม่มีประสิทธิภาพ คือคนที่เอาความรู้สึกนึกคิดของตัวเองเป็นที่ตั้ง โดยไม่สนใจเรื่องอย่างอื่น บางครั้งชี้ประเด็นไปที่บุคคล ไม่ใช่เรื่องงาน พูดแต่ความรู้สึก โดยไม่มีข้อเสนอแนะหรือคำแนะนำที่ทำให้งานเดิน หรือพูดเพียงเพราะความรู้สึกสะใจที่ได้พูดให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี แต่พอตัวเองโดนคำพูดแบบตรงๆ ก็รับไม่ได้เช่นกัน
.
การสื่อสาร ไม่ว่าจะแบบไหนต้องมี 2 ฝั่ง คือ ผู้รับ และ ผู้ส่งสาร การพูดตรงๆ คือสื่อในสิ่งที่ต้องการออกไปอย่างตรงไปตรงมา มีประสิทธิภาพ ก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องทำร้ายผู้อื่น มีหลักการนึงที่ใน Leadership โปรแกรมที่เราไปสอน โค้ชโจ้ก็ได้แชร์บ่อยๆ นั่นคือ การใช้ "I & You Message"
"You message" คือ พูดถึงบุคคลอีกฝ่าย ว่าเค้าเป็นเช่นไร เช่น เธอ…… / เพราะเธอ…
บางครั้งเราใช้ในบริบทที่ผิด จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกโดนตำหนิ โดนว่า ทั้งๆที่บางครั้งสิ่งเราพูดมันอาจจะเป็นเพียงความคิดเห็นของเรา เช่น ทำไมเธอทำแบบนี้ เพราะเธอทำแบบนั้นไง
.
แต่หากเวลาเราอยากจะชื่นชม เราสามารถใช้ "You Message" ได้เลย เช่น เธอเป็นคนตรงต่อเวลา เธอเป็นคนมีน้ำใจ
แบบนี้คนรับสารก็จะรู้สึกได้แบบตรงไปตรงมาเช่นกัน
.
"I" message คือ บอกความรู้สึก ความคิดเห็น ความต้องการของเรา เช่น ฉันรู้สึกกังวลและเป็นห่วงเธอ ที่เธอเลือกวิธีนี้ ฉันไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เล่าให้ฟังหน่อยว่ามันเป็นมายังไง
.
หากเราต้องการพูดอะไรที่เป็นความคิด ความรู้สึกของเรา การใช้ I Message จะช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกไม่ถูกตำหนิได้
.
สรุปคือ การพูดตรงๆมันเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องแน่ใจว่าการพูดตรงๆของเราเป็นการพูดเพื่อจุดประสงค์สื่อสารทุกอย่างเพื่อส่งเสริมคนหรืองานให้ดีขึ้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ใช่การพูดเพื่อระบายความรู้สึก หรือเอาอารมณ์ของเราไปลงกับคนอื่น
โดยสามารถลองใช้ "I & You Message" เพิ่มเข้าไป การพูดตรงๆอาจจะทำให้สื่อสารตรงไปตรงมา และยังเข้าอกเข้าใจคนอื่นได้ในเวลาเดียวกันอีกก็เป็นได้
#CoachChom
โฆษณา