31 ต.ค. 2021 เวลา 07:25 • ข่าว
[NEWS] คนทำเว็บถ่ายทอดสดเถื่อน Hack ระบบ MLB และขู่รีดไถเงินกว่า 150,000 เหรียญ
Joshua Streit ผู้ดำเนินการเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ถูกตั้งข้อหา Hack ระบบของ Major League Baseball (MLB) และพยายามรีดไถเงินกว่า 150,000 เหรียญ โดยขู่ว่าจะเผยแพร่ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย
Joshua Streit ยังถูกกล่าวหาว่าสตรีมเนื้อหากีฬาออนไลน์อย่างผิดกฎหมายจาก MLB, NHL, NBA และ NFL เพื่อผลกำไรส่วนตัวของเขาเอง โดยประกาศดังกล่าว ว่า Joshua Streit ถูกตั้งข้อหาในศาลแขวงสหรัฐเขตทางใต้ของนิวยอร์ก ในข้อหาฉ้อโกง การส่งข้อมูลทางดิจิทัลที่ผิดกฎหมาย ส่งภัยคุกคามระหว่างรัฐโดยมีเจตนาที่จะรีดไถ และอีก 2 กระทง ทั้งการบุกรุกทางคอมพิวเตอร์ โทษสูงสุดที่เป็นไปได้สำหรับการกระทำผิดครั้งนี้ จะส่งผลให้เขาถูกจำคุกยาวนานกว่า 37 ปี รวมอีก 20 ปีสำหรับการฉ้อโกง แม้ว่าข่าวจะระบุว่า "ประโยคที่เป็นไปได้สูงสุดในกรณีนี้กำหนดโดยรัฐสภาและให้ไว้ที่นี่เพื่อจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น การพิจารณาจำเลยจะถูกตัดสินโดยผู้พิพากษา”
Joshua Streit อายุ 30 ปีจาก Minnesota หรือที่รู้จักในชื่อ Josh Brody เว็บไซต์สตรีมมิงแบบละเมิดลิขสิทธิ์ที่เรียกว่า HeheStreams และดำเนินการตั้งแต่ประมาณปี 2017 ถึงเดือนสิงหาคมปี 2021
Michael Driscoll ผู้ช่วยผู้อำนวยการ FBI กล่าวว่า "เรากล่าวหาว่า นาย Josh Brodyได้ทำการ Hack เข้าสู่ระบบของลีกกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศของเราหลายแห่ง และสตรีมสดที่มีลิขสิทธิ์อย่างผิดกฎหมาย" “แทนที่พวกเขาจะหยุดหลังจากการถ่ายทอดสดเสร็จ พวกเขาก็ดำเนินการขู่รีดไถ่ว่าจะเปิดเผยช่องโหว่ที่เขาเคย Hack
Joshua Streit ถูกกล่าวหาว่า ขอเงินรางวัลค่าที่เขาได้ค้นพบบั๊ก เป็นจำนวนเงินถึง 150,000 เหรียญ โดยในเดือนมีนาคมทีผ่านมา Joshua Streit ได้ส่งอีเมลถึงพนักงาน MLB ตามคำร้องเรียน Joshua Streit "ตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้เขาได้แจ้ง MLB เกี่ยวกับช่องโหว่ของเครือข่ายโดยเฉพาะและบ่นว่า 'การขาดความรับผิดชอบ [จาก MLB] เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก'" เจ้าหน้าที่พิเศษ FBI Joshua Williams เขียนข้อความส่งให้ Joshua Streit เพื่อขอให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ไอทีอาวุโสและต่อมาบอกผู้บริหาร MLB ที่เรียกว่า "MLB Executive-1" ในการโทรศัพท์ "ว่าเขาต้องการได้รับการชดเชยเป็นเงิน สำหรับการรายงานช่องโหว่ของเครือข่าย"
ผู้บริหาร "แจ้ง Joshua Streit ว่า MLB ไม่มีโปรแกรม 'bug Bounty' แต่ MLB ชื่นชมในความพยายามของ Joshua Streit จากนั้น Joshua Streit บอก MLB Executive-1 ว่า MLB ควรมีโปรแกรม Bug Bounty สำหรับสถานการณ์เช่นนี้และจะไม่ดีถ้า สื่อค้นพบเกี่ยวกับช่องโหว่ของเครือข่ายและ MLB ที่น่าอับอาย” Joshua Williams กล่าว
เห็นได้ชัดว่า Joshua Streit ละเว้นจากการติดต่อนักข่าวข่าวเกี่ยวกับช่องโหว่ตามคำร้องขอของผู้บริหาร แต่ขอเงินอีกครั้งในอีเมลถึงผู้บริหารในหรือประมาณวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา "MLB Executive-1 ตอบกลับและตั้งข้อสังเกตว่า 'คนที่นี่ มีความกังวลเกี่ยวกับสิ่งนี้เนื่องจากการเข้าถึงระบบของเราโดยไม่ได้รับอนุญาต" "MLB Executive-1 ยังถามอีกว่า 'คุณช่วยบอกจำนวนเงินที่คุณต้องการให้ฉันทราบได้ไหม'"
Joshua Streit ขอเงิน 150,000 เหรียญในการตอบกลับของเขา และบอกกับผู้บริหารว่า "เมื่อเปิดเผยช่องโหว่ของเครือข่าย 'อย่างน้อยควรมีความเข้าใจร่วมกันว่าการกระทำโดยสุจริตได้รับการสนับสนุนไม่ใช่ท้อแท้'" ตัวแทน FBI เขียน
Joshua Streit ลงท้ายอีเมลของเขาด้วยการเขียนว่า "แนวคิดของ MLB ที่ตามมาหลังจากฉันสำหรับ 'การเข้าถึงระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต' จะทำให้ฉันนอนไม่หลับเมื่อมันมีราคาสูงอยู่แล้ว"
แม้ว่า Joshua Streit บอกว่า "การเข้าหา MLB ในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อ MLB แต่การบุกรุกพร้อมกันของเขาในบัญชี MLB และการสตรีมเนื้อหา MLB ที่ผิดกฎหมายบนเว็บไซต์สตรีมมิ่งที่ผิดกฎหมายระบุว่า Joshua Streit กระทำการอย่างรู้เท่าทันและมีเจตนาที่จะรีดไถ MLB" Joshua Williams เขียนอีเมลในปลายเดือนกันยายน "ไม่นานก่อนเริ่มรอบตัดเชือก MLB และด้วยเหตุนี้ในช่วงเวลาที่ MLB อยู่ภายใต้การพิจารณาของสื่อที่เพิ่มขึ้นและความสนใจของสาธารณชน"
เรื่องราวในครั้งนี้จะจบลงอย่างไร และทาง MLB จะดำเนินกับช่องโหว่นี้อย่างไรก็คงต้องจับตามองกันต่อไป
อ้างอิงข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา