31 ต.ค. 2021 เวลา 15:26 • ปรัชญา
บทความที่ 116 “คิดได้หรือได้คิด ก่อนวัย 90”
ก่อนอื่นปู่ IOU ขอขอบพระคุณแฟนเพจ ที่ติดตามตามติดโพสต์ “ปู่อายุปูนนี้แล้วทำไมยังเขียน Blockdit” ณ วันนี้ปู่ IOU ได้รับการหนุนใจจาก FC ถึง 45.7K Views 43 Shares และยังไม่รวม FC ที่กด LIKE กด SHARE และ ติดตามบทความปรัชญาที่ปู่ IOU ได้นำเสนอมาตั้งแต่ 18 August 2020 - November 2021 รวม 116 บทความนี้ถ้าแฟนเพจไม่ให้กำลังใจและการหนุนปู่ IOU ก็คงไปไม่ถึงดวงดาว 2 Stars + อีก 1 Premium Star และทุกบทความก็ได้รับความสนใจจากแฟนเพจที่กด LIKES กด Shares & Follows เป็นหลายร้อย หลายพันจนกระทั่งวันนี้
1
ปู่ IOU รู้สึกทราบซึ้งที่ แฟนเพจได้สละเวลาอันมีค่าเป็นกำลังใจปู่ IOU ปู่จักเปิดกรุสมบัติทางปัญญา (IQ&EQ) และประสบการณ์ต่างๆที่สั่งสมมาเกือบ 10 ทศวรรษประกันความผิดหวังเพื่อ Exchange ideas Treat or Trick generation XYZ ได้วิเคราะห์ในการทำงานร่วมกันที่ในดีก็มีเสีย ในเสียก็มีดี แต่ถ้าประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม ปู่เชื่อว่าจะย่นระยะทางเวลาการพัฒนาด้าน IQ&EQ /Spirits & Innovations ใหม่ๆตามมา
หลังจากที่อาบน้ำร้อนมาก่อนเกือบ100ปี 555 (รู้สึกแก่จังเลย) ปู่อยากจะแชร์ช่วงอายุของมนุษย์ จุดเด่น จุดเสียให้ได้ฟังกันในบทความนี้ครับ
ทารก 9-10 เดือนแรกเกิด: จะปฏิสนธิและอยู่ในครรภ์มารดา (womb) เมื่อได้ฤกษ์ก็คลอดออกมากำมือแน่นทั้งสองข้าง (เกิดมาใช้กรรมเก่า) จึงร้องประกาศเสียงดัง…ตรูมาแล้ว ตรูมาแล้ว…
วัยเด็ก 1-6 ขวบ: เด็กซนคือเด็กฉลาด เด็กที่คิดนอกกรอบมักจะประสบความสำเร็จในชีวิตแม้มีการศึกษาน้อยลูกต้องได้รับการฟูมฟักจากพ่อแม่อย่างใกล้ชิดและปลูกฝังลูกเหมือนการหว่านเมล็ดพืชพันธุ์ดีลงดินมันก็จะหยั่งรากลึกลงดินเจริญเติบโตผลิดอกออกผลเราก็จะได้เกี่ยวเก็บตามที่หว่านไว้ และเป็นที่อยูอาศัยและแหล่งอาหารของนกกาในเวลาอันควร แม้เมล็ดพันธุ์ดีนั้นตกลงไปในกระถางต้นไม้ก็จะงอกงามตัดแต่งดัดงอเป็นต้น Bonsai สวยงามราคาแพงได้ เด็กหลัง 6 ขวบก็จะเติบโตเหมือนเมล็ดพืชที่เราหว่าน และจะเป็นตัวของตัวเองไม่เชื่อฟังคนใกล้ชิดแต่จะเชื่อฟังชื่นชม Idol ของเขาเท่านั้น
ทุก 10 ปีหลังเรียนจบมหาวิทยาลัยหรือเรียนไม่จบคือในวัย 22- 32 ปีถ้าเรายังอยู่กับที่ไม่ก้าวหน้าในหน้าที่การงานต้องตัดสินใจเปลี่ยนงานเปลี่ยนอาชีพทันทีเพราะยังทนอยู่ก็จะตามคนอื่นไม่ทัน แต่ถ้าเรามาถูกทางความสำเร็จก็อยู่แค่มือเอื้อม อย่างไรก็ดีสุขภาพต้องมาก่อนการทุ่มเทเวลาทั้งหมดเพื่องานเพื่อเงิน จนลืมดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัวหาไม่แล้วเงินนับล้านจะถูกหมอพร้อมดูดไปในพริบตาเพื่อแลกกับสุขภาพที่เสียไปและอาจสายเกินแก้
เมื่อวัย 40 คือช่วงที่เราจะประสบความสำเร็จสูงสุดเมื่อเรามาถูกทางแล้วหน้าที่การงานหรือธุรกิจจะก้าวกระโดดจับต้องได้จากประสบการคือขุมทรัพย์ช่องทางการทำมาหากินเด่นชัดขึ้น ช่วงนี้ต้องวางแผนในการออมเงินให้มั่นคงขึ้นนอกเหนือจากที่บริการการจัดการเรื่องการเงินที่เป็นสัดส่วนมาตั้งแต่วัย 20 ที่เรียนหนักและทำงานมีรายได้คือ
20% ของรายได้เป็นเงินออมระยะยาว (ห้ามแตะต้อง) เพื่อความมั่นคงให้รางวัลชีวิตตนเองและคู่ครองยามแก่เฒ่า กินเที่ยว สังสรรค์กับญาติสนิทมิตรสหาย (reunion)โดยไม่ต้องรบกวนเป็นภาระของพ่อแม่และลูกหลานอีกเมื่อลูกหลานมีปัญหาการเงินก็สามารถหยิบยื่นให้เขาได้
10% เงินออมเพื่อการศึกษาของลูกหลาน (ควรส่งเสริมลูกหลานเรียนตามทักษะที่เขามี อย่าบังคับให้ลูกเรียนสิ่งที่พ่อแม่ต้องการเรียนแต่ยังไม่มีโอกาสเรียน ควรให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีทันยุคทันสมัยเช่น เรียนโปรแกรมเมอร์เพื่อควบคุมรับมือกับ AI (Artificial Intelligent)หรือ ปัญญาประดิษฐ์ จะมีบทบาทแย่งงานมนุษย์ ทุกสาขาอาชีพอาจตกงาน
เงิน digital (bitcoin, block-chain, etc.) ทั่วโลกจะนิยมใช้เงินสกุลที่จับต้องไม่ได้นี้แทนสกุลเงินปัจจุบันเร็วๆนี้ทุกอย่างเป็นธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม รัฐอาจจะไม่สามารถควบคุมได้ ถ้าแผนรองรับไม่ดีพอดัชนีค่าครองชีพจะสูง peak สุดๆและบางครอบครัวอาจไม่สามารถจับต้องได้ (Untouchable Afford) จึงจำเป็นต้องทำประกันชีวิตแบบออมเงินระยะยาว เพื่อความมั่นคงของลูกๆจนกว่าลูกจะสำเร็จการศึกษาจะมีเงินและก้อนโตจ่ายคืนพร้อมดอกเบี้ยและเงินปันผลเมื่อครบสัญญาประกันเพื่อความมั่นคงของ ลูกในอนาคต
***เงินออมประกันความมั่นคงของครอบครัว (Security savings)***
5% เงินออมค่ารักษาพยาบาล 15% เงินออมเพื่อการลงทุน 20% ค่าใช้จ่ายส่วยตัวและภาษีสังคม 30% ค่าใช้จ่ายรายเดือนในครอบครัว
หมายเหตุเงินส่วนใดส่วนหนึ่งที่จัดสรรไว้ที่ยังไม่ได้ใช้จ่ายต้องสมทบเข้าทุกเดือนเพื่อเป็นเงินฉุกเฉิน และเงินประกันชีวิตแบบมีเงินคืนทั้งต้นและดอกรวมเงินปันผลระยะยาว 10-20 ปีของลูกเมียและตนเองเพื่อจะได้มีเงินก้อนโตไว้ให้ลูกเมื่อครบสัญญาประกันชีวิตแบบสะสมมีเงินคืนทุก 3-5 ปี หรือสมทบเพิ่มเงินประกันชีวิตจนกว่าจะครบสัญญาระบุไว้
เมื่อวัย 50-60-70+ปี เป็นช่วงวัยกลางคนหรือวัยหนุ่มสาวที่มีความกระตือรือล้นมีสมอง bright และ peek สูงสุดได้ที่สั่งสมประสบการณ์ที่ลองผิดลองถูกควรวางมือส่งไม้ต่อให้ลูกๆและนักบริหารมืออาชีพได้แสดงวิสัยทัศน์เป็นผู้บริหารการจัดการรับช่วงต่อหลังจากได้ฝึกอบรมความเป็นผู้นำแทนการเป็นผู้ตามและเราพร้อมที่จะเกษียณตัวเองและเป็นที่ปรึกษามหัศจรรย์ในเรื่องที่คนรุ่นใหม่ขอคำแนะนำโดยให้เขามีอิสระในความคิดและการตัดสินใจต่อยอดธุรกิจตามยุคสมัยนิยม
วัย 80-90 ปี+ เข้าสู่วัย ส.ว. ร่างกายจิตใจยังเหมือนพญาอินทรีหนุ่มวัยนี้จะมีความคิดความอ่านและสมองดีเยี่ยมจะมีมุมมองที่วัย XY อย่ามองข้ามแม้เกษียณแล้วแต่ยังมี brilliant ideas แม้จะอยู่กับธรรมชาติเพาะปลูกผักสวนครัว สมุนไพรต่างๆ พืชเศรษฐกิจ ไม้ดอกไม้ใบ เพาะเลี้ยง Bonsai เศรษฐกิจพอเพียงก็เพียงพอกินพอใช้ยังมีแบ่งปันเพื่อนบ้าน วัยนี้ต้องให้กำไรชีวิตตนเองและคู่ครองบ้าง กินเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเมื่อมีโอกาส พบปะสังสรรค์ reunion กับเพื่อนฝูงสนิทและควรจะไม่จุกจิกจู้จี้กวนใจลูกหลานเพราะเขาสามารถตัดสินใจเองได้ดี
กิจกรรมพิเศษเฉพาะกิจเพื่อชุมชน…
1. จัดตั้งสหกรณ์ส่งเสริมการเกษตรพืชเศรษฐกิจและส่งเสริมการขายและการตลาดให้กลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการ
2. ตั้งชมรมสอนพูด Eazy English Club (EZEC)และศูนย์ฝึกอาชีพ
1
#IOU #คิดได้หรือได้คิด #ก่อนวัย 90
โฆษณา