1 พ.ย. 2021 เวลา 05:01 • อาหาร
Probiotics ช่วยลดการเจ็บป่วยได้จริงไหม
🧐Probiotics คืออะไร?
➡️อาหารหรืออาหารเสริมที่อุดมไปด้วย Probiotics มีแบคทีเรียที่ไม่ก่อให้เกิดโรคซึ่งอยู่ในลำไส้และอาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ซึ่งรวมถึงการลดอาการเจ็บป่วยของทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร
➡️Probiotics ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย, แอนติเจน, สารพิษ และสารก่อมะเร็งในลำไส้
➡️Probiotics ยังสามารถส่งผลต่อการทำงานของภูมิคุ้มกันผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับเซลล์ภูมิคุ้มกันที่เกี่ยวข้องกับลำไส้
➡️Probiotics พบได้ในอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม โยเกิร์ต และชีส แม้ว่าจะมีความเข้มข้นจะค่อนข้างต่ำ
ดังนั้นจึงมีความสนใจอย่างกว้างขวางในการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Probiotics ในกลุ่มคนทั่วไปและนักกีฬา
📌ประโยชน์ของ Probiotics ในด้านสุขภาพ
➡️มีการใช้ Probiotics มานานกว่าศตวรรษในการจัดการ gastrointestinal conditions ทั่วไป เช่น ปวดท้อง ลำไส้เคลื่อนไหวไม่ปกติ ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องร่วง และอาการลำไส้แปรปรวน จุดเน้นในการวิจัยคือการตรวจสอบ clinical benefits ของการเสริม probiotics เป็นประจำและกลไกการออกฤทธิ์
➡️มีการศึกษาจำนวนมากเกี่ยวกับผลของการใช้ probiotics ต่อปัญหาทางเดินอาหารและโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบหายใจส่วนต้น(URTI)ในกลุ่มคนทั่วไป
➡️มีการทบทวนอย่างเป็นระบบ(Systematic review) ของการทดลองที่ถูกควบคุมด้วยยาหลอกจำนวน 20 ฉบับทั้งในเด็กแลผู้ใหญ่ สรุปว่าการใช้ probiotics ส่งผลให้จำนวนวันที่เจ็บป่วยลดลง ระยะเวลาที่เจ็บป่วยสั้นลงและวันที่มีการขาดเรียนหรือลางานลดลง
➡️Systematic review ของ Cochrane ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของ probiotics สำหรับ URTI โดยใช้การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมซึ่งไม่ใช่นักกีฬา 3,730 คน จากการศึกษา 12 ฉบับ สรุปว่า การได้รับ probiotics ได้ผลดีกว่ายาหลอกในการลดการเกิด URTI ลง 47% และลดระยะเวลาเฉลี่ยของการเกิด Acute URTI 2 วัน
กลไกที่สำคัญที่สุดของ Probiotic action คิดว่ามาจากอิทธิพลต่อ
1) Local immunity โดยปฏิสัมพันธ์กับ gut-associated lymphoid tissue และ maintenance of gut barrier function
2) Systemic immunity โดยการเพิ่มบางแง่มุมของการตอบสนองภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติและที่ได้รับ
Probiotics บางชนิด โดยเฉพาะที่มี Lactobacillus หรือ Bifidobacterium ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกันในหลายๆด้าน รวมถึงความสามารถในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ของ Neutrophils และ Monocytes อีกทั้งยังดัดแปลงการผลิต Cytokines และเพิ่มระดับของแอนติบอดี
📌ประโยชน์ของ Probiotics สำหรับนักกีฬา
➡️มีงานวิจัยทำการศึกษาที่เกี่ยวข้อง 15 ชิ้น ที่ตรวจสอบผลลัพธ์ Immunomodulatory และ Clinical outcomes ของการใช้ probiotics เป็นประจำในนักกีฬา จากการศึกษา 8 ชิ้น ที่บันทึก URTI incidence รายงานว่า 5 ฉบับ มีความถี่ URTI ลดลงหรือมีอาการป่วยน้อยลง และ 3 ฉบับ รายงานว่า ไม่มีผลเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
 
➡️มีงานวิจัยที่ทำการทดลองแบบสุ่มและควบคุมด้วยยาหลอกที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่เคลื่อนไหวร่างกาย รายงานว่า ในผู้ที่กิน Bifidobacterium probiotic ทุกวัน URTI น้อยลง 27% เมื่อเทียบกับยาหลอกในช่วงที่ทำการทดลอง 150 วัน
➡️ในการศึกษาที่แสดงผลออกมาว่า เกิด URTI ลดลงในนักกีฬา ส่วนใหญ่จำกัดเฉพาะสายพันธุ์ Lactobacillus กับBifidobacterium และใช้ปริมาณแบคทีเรียที่มีชีวิตประมาณ 1,010 ตัวต่อวัน
📌คำแนะนำและการนำไปใช้
💡รับประทาน Probiotics ที่มีสายพันธุ์ Lactobacillus กับ Bifidobacterium ที่มีแบคทีเรียที่มีชีวิตอย่างน้อย ~1010 ตัว อาจจะดีกว่า probiotics หลายสายพันธุ์ เนื่องจากสายพันธุ์ที่แตกต่างกันสามารถสร้างผลกระทบที่แตกต่างกัน
💡รับประทาน Probiotics ในตอนเช้าพร้อมกับอาหารเช้า
💡ต้องใช้ Probiotics เป็นเวลาหลายสัปดาห์ก่อน จึงจะคาดว่าจะมีผลดีต่อสุขภาพ
📗References
Hao Q, Dong BR and Wu T (2015) Probiotics for preventing acute upper respiratory tract infections. Cochrane Database Systemic Review 2:CD006895.
King S, Glanville J, Sanders M, Fitzgerald A and Varley D (2014) Effectiveness of probiotics on the duration of illness in healthy children and adults who develop common acute respiratory infectious conditions: a systematic review and meta-analysis. British Journal of Nutrition 112:41-54.
Pyne DB, West NP, Cox AJ and Cripps AW (2015) Probiotic supplementation in athletes: clinical and physiological effects. European Journal of Sports Science 15:62-72.
West NP, Horn PL, Pyne DB, Cripps AW, Gebksi V, Lahtinen S and Fricker PA (2014) Probiotic supplementation for respiratory and gastrointestinal illness symptoms in healthy physically active individuals. Clinical Nutrition 33:581-587.
โฆษณา