1 พ.ย. 2021 เวลา 10:06 • ความคิดเห็น
เราควรลองหาพาร์ทเนอร์ที่มีสัญญาณอินเตอร์เนตครับ
หลายครั้งเรามักคิดว่ากิจการของเรา เราต้องดำเนินงานคนเดียว
แต่ในความเป็นจริง เราสามารถหาพาร์ทเนอร์เข้ามาเสริมจุดด้อยของกิจการได้เสมอ
เช่น เราเก่งผลิต..ก็ทำการผลิต
พาร์ทเนอร์เก่งการตลาด..ก็ทำการตลาด(ออนไลน์)
แล้วก็เอากำไรมาแบ่งกัน ในฐานะหุ้นส่วน
แต่ถ้าเราไม่อยากมีหุ้นส่วน(เช่น ขี้เกียจเถียงกัน หรือกลัวเสียเพื่อน)
เราเก่งผลิต..ก็ทำการผลิต
แล้วก็จ้างคนมาทำการตลาด(ออนไลน์)แทนเรา
อีกวิธีก็คือหาคนกลางรับสินค้าของเราไปขายครับ (เช่น สินค้าฝากขาย ตัวแทน ขายส่ง หรือแม้แต่แฟรนไชส์)
บางกิจการอาจไม่ต้องพึ่งพาอินเตอร์เนตเลยก็ได้ ถ้ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่ในละแวกเดียวกันกับเรา เช่น ร้านค้าหน้าหมู่บ้านที่คนในหมู่บ้านต้องผ่านทุกวัน, คุณครูสอนพิเศษให้กับเด็กนักเรียนนอกเวลา, หรือร้านกาแฟติดกับหน่วยงานราชการ เป็นต้นครับ
ผมคิดว่า การพัฒนาสินค้า/บริการให้ตรงใจลูกค้ามากกว่าคู่แข่งอยู่เสมอ มีความสำคัญมากกว่าการที่เราต้องมีอินเตอร์เนตเท่านั้นครับ
โฆษณา