1 พ.ย. 2021 เวลา 14:08
"คุณเป็นคนใจดีจัง"
ประโยคนี้ถือเป็นคำชมมั้ยครับ?
ผมเคยพูดประโยคนี้กับหัวหน้าทหารหน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯ
ผู้ซึ่งเคยผ่านประสบการณ์รบกับกลุ่มตาลีบัน ในประเทศอัฟกานิสถาน (นี่เรื่องจริง!)
ปรากฎว่าเค้าโกรธมาก..แบบ..มากๆ
คำชมของเรา อาจไม่ใช่คำชมสำหรับเขา
ผมก็เพิ่งได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นั้น
ถ้าเราปรารถนาให้เค้ารู้สึกดีด้วยคำชม
"คำชม"ของเราก็ควรเอาความรู้สึกของเค้าเป็นใหญ่
ลองหาคำชมที่เค้าให้ความสำคัญจริงๆ
เช่น คำชมถึงสิ่งที่เค้าต้องการจะเป็น แต่ยังเป็นไม่ได้ หรือไม่มั่นใจ
เลือกคำชมที่เค้าให้คุณค่า
จะดีกว่าคำชมที่เรา(อาจ)คิดไปเองว่ามีคุณค่าสำหรับเค้าครับ
โฆษณา