3 พ.ย. 2021 เวลา 12:00 • อาหาร
ทำไมต้องกินคราฟต์ช็อกโกแลต
คำถามที่ผู้บริโภคอยากรู้เมื่อคิดจะซื้อช็อกโกแลตสักแท่ง
4 เหตุผลที่ทำไมต้องเลือกกินคราฟต์ช็อกโกแลตไทย
ตอนนี้ในเมืองไทยมีผู้ผลิตช็อกโกแลตกว่า 70 แบรนด์ ซึ่งการผลิตแบบคราฟต์ช็อกโกแลตกำลังเป็นที่นิยม แต่ก็มาด้วยราคาที่สูงกว่าช็อกโกแลตที่มีขายในท้องตลาดทั่วไป ทำไมมันถึงเป็นเช่นนั้น ลองมาดูเหตุผลดีๆกันดีกว่า
  • Healthy ช็อกโกแลตมีสารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ แต่สารเหล่านั้นมักจะหายไประหว่างกับกระบวนการแปรรูปแบบอุตสาหกรรมและที่สำคัญวัตถุดิบตั้งต้นที่ได้คุณภาพเมล็ดโกโก้ที่สด สะอาด ไม่มีเชื้อรา หรือ สารเคมีเจือปน จะทำให้การกินคราฟต์ช็อกโกแลตมีโอากสสูงกว่าที่สารอาหารสำคัญเหล่านั้นจะเหลืออยู่เยอะในช็อกโกแลต
  • Natural ช็อกโกแลตคุณภาพไม่ควรมีสารสังเคราะห์หรือปรุงแต่งรสเพื่อกลบเกลื่อนกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และในการผลิตต้องตรวจสอบได้ว่าไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปนตั้งแต่กระบวนการเพาะปลูก
  • Local Ingredients เมืองไทยปลูกต้นโกโก้ได้ ซึ่งทำให้เราสามารถผลิตช็อกโกแลตเองได้ และที่สำคัญยังสามารถใช้น้ำตาลและสัตถุดิบอื่นจากในประเทศได้อีกด้วย
  • Quality ไม่ใช้เพียงวัตถุดิบจากท้องถิ่น แต่ยังต้องเป็นวัตถุที่ได้รับการคัดสรรมาแล้วว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภค ในหลายๆกรณีของกระบวนการผลิตเสี่ยงต่อเกิดเชื้อราและสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งจากกระบวนการแปรูปที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถจำกัดออกได้บางส่วนด้วยความร้อน แต่กลิ่นและรสที่ไม่พึงประสงค์ยังคงอยู่ แต่ถูกกลบเกลื่อนด้วยการแต่งกลิ่นรสสังเคราะห์เพิ่มเข้าไป ในการผลิตแบบคราฟต์ช็อกโกแลตจึงต้องพิถีพิถันในการเลือกเมล็ดโกโก้มาใช้ในการผลิตช็อกโกแลต
ถ้าจะให้ตอบแบบชัดๆต้องลองไปฟังผู้ผลิตคราฟต์ช็อกโกแลตกับวิดีโอสัมภาษณ์ 3 new chocolate maker: Plearn, Infinite cacao, OverLab จากภาคตะวันออก จ.ระยอง จากวิดีโอนี้เลยจากเทศกาลคราฟต์ช็อกโกแลตไทย
TCCF Winter 2021
โฆษณา