10 ก.พ. 2022 เวลา 06:50 • อาหาร
ขึ้นปีใหม่ 2565 ใครที่มองหาหาช็อกโกแลตของไทยมาลองชิม แต่ยังเริ่มต้นไม่ถูก บีน บลา บลา ขอสรุปลักษณะเด่นและความพิเศษของแต่ละแบรนด์ไว้ที่เดียว จะได้ทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น
ขอแบ่งเป็นภูมิภาคซึ่งจะรวบรวมไว้ในซีรีย์อีกทีนะคะ
เริ่มต้นจากภาคเหนือก่อนเลย เพราะเป็นบ้านของบีน บลา บลา เอง
1. Kan Vela Craft Chocolate - เชียงใหม่
คราฟต์ช็อกโกแลตของไทยที่เปิดตัวก็คว้ารางวัลประกวดช็อกโกแลตระดับโลกกับดาร์กช็อกโกแลตที่ใช้เมล็ดจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และล่าสุดคว้ารางวัล International Rising Star Award เป็นครั้งแรกของช็อกโกแลตจากประเทศไทย จาก Academy of Chocolate
แบรนด์นี้สร้างโดยสองพี่น้องที่รักการทานช็อกโกแลตและหลงไหลจนศึกษาลงลึกในรายละเอียดทั้งการปลูก การแปรรูป การชิม และการทำขนม จนเปิดร้านคาเฟ่ช็อกโกแลตถึงตอนนี้มีถึง 2 สาขาด้วยกันในตัวเมืองเชียงใหม่
พวกเขายังเน้นกระบวนการผลิตสินค้าแบบ zero waste เพราะสามารถนำทุกส่วนที่หลงเหลือจากการแปรรูปช็อกโกแลตมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ
กานเวลา ช็อกโกแลตมีวางขายที่ KanVela Cafe ทั้ง 2 สาขาและในริมปิงซุปเปอร์มาร์เก็ต
ช็อกโกแลตแนะนำ: 72% Dark Chocolate : Klong Loi Origin ดาร์กช็อกโกแลตเมล็ดจากจังหวัดประจวบขีรีขันธ์
FB: kanvelachocolate
2. Siamaya Chocolate - เชียงใหม่
แบรนด์ช็อกโกแลตที่ขยันทำรสชาติใหม่ออกมานำเสนอ ตอนนี้มีกว่า 10 รสชาติให้เลือก ซึ่งล้วนใช้วัตุดิบท้องถิ่นทั้งสิ้น
สยามมายาช็อกโกแลตเกิดขึ้นฝรั่งหัวใจไทย 2 คนที่หลงรักเมืองไทย และจากความคิดที่ว่าประเทศไทยควรมีช็อกโกแลตที่มีคุณภาพ จึงเริ่มจากนำเมล็ดโกโก้เมืองไทยมาลองมาทำเป็นช็อกโกแลต และผสมผลไม้เข้าเพิ่มรสชาติให้ช็อกโกแลตดูน่าสนใจขึ้น เช่น ช็อกโกแลตชาไทย ช็อกโกแลตผสมส้มโอกับกาแฟ หรือช็อกโกแลตรสพริก และช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นต่างกันอีกด้วยทั้งช็อกโกแลตนม และไวท์ช็อกโกแลต
ช็อกโกแลต Siamaya มีวางขายในซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป และริมปิงทุกสาขา มีร้านเล็กอยู่ ถ.ช้างม่อยใกล้ประตูท่าแพ เชียงใหม่
ช็อกโกแลตแนะนำ: Thai Bullet Chilli Dark Chocolate
FB: siamayachocolate
3. Aimmika Chocolate - เชียงใหม่
ช็อกโกแลตที่เริ่มจากสายรักสุขภาพ เพราะฉะนั้นจะเน้นไปที่ Vegan หรือช็อกโกแลตที่เน้นเลือกสรรวัตถุดิบเมล็ดโกโก้ออร์แกนิค
ที่นี่มีช็อกโกแลตให้เลือกหลายรสชาติ หลายรูปแบบโดยทีเด็ดอยู่ที่ 'ช็อกโกแลตสาธุ' ที่ออกแบบมาเพื่อการนำไปทำบุญถวายพระ สำหรับสายคราฟต์สายบุญไม่ควรพลาด
สินค้าขายดีอีกอันคือ Sparkling Cacao Juice ที่นำเอาน้ำจากผลโกโก้สดมาผ่านกระบวนการให้มีความซ่าตามธรรมชาติ หวานๆซ่าๆ น่าสนใจมากค่ะ คาเฟ่ของ Aimmika ตั้งอยู่ในซอยใกล้กับวัดสันติธรรม ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่
ช็อกโกแลตแนะนำ: Dark Chocolate 90% สาธุบาร์
FB: AimmikaVeganChocolate
4. Khom Chocolatier House - เชียงใหม่
ด้วยความที่เจ้าของร้านชอบดื่มช็อกโกแลตทุกวันและไม่ดื่มกาแฟ ณ ขณะนั้นเชียงใหม่เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยร้านกาแฟ แต่ยังไม่มีร้านช็อกโกแลตแบบ Specialty จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัดสินใจเปิดร้าน Khom Chocolatier House ขึ้นมา
ความดีงามของร้านนี้คือ ร้านเล็กๆอบอุ่น ให้ความรู้สึกละมุนของช็อกโกแลตตั้งแต่ยังไม่ได้กิน เมนูมีให้เลือกหลายแบบมาก เอาใช้ช็อกโกแลตเลิฟเวอร์ ที่มีแต่ช็อกโกแลตในรูปแบบต่างๆและรสชาติแปลกใหม่ ขนมเค้กที่นี่ก็เนื้อละมุนนุ่มมาก และเนื้อช็อกโกแลตเค้กฉ่ำมาก
ความพิเศษคือ ช็อกโกแลตที่มาจากเมล็ดโกโก้ไทยส่วนใหญ่ในร้านจะทำเองตั้งเองนำเมล็ดโกโก้ไทยมาคั่วบด จนได้เป็นช็อกโกแลตแท่ง แล้วนำมาทำเครื่องดื่มเสริฟ์ในร้าน โดยถ้มาที่ร้านสามารถให้น้องๆที่ร้านแนะนำเมนูพิเศษต่างๆได้ด้วย เพราะแต่เดือนจะมีเมล็ดโกโก้จากจังหวัดต่างๆ หมุนเวียนเปลี่ยนมานำเสนออยู่เรื่อยๆ
ช็อกโกแลตแนะนำ: Single Origin Chocolate Drink ใช้เมล็ดโกโก้ของไทยมาทำเครื่องดื่ม และพิเศษมาก “Bark chocolate” 8 รสชาติ ผสมกับ 8 topping
FB: khom.chocolatierhouse
5. Tarm Chocolate - ลำพูน
คาเฟ่ช็อกโกแลตที่มีเมนูช็อกโกแลตให้เลือกลองได้แบบไม่เบื่อ ถ้าอยากทำความรู้จักคราฟต์ช็อกโกแลตจากทุกภูมิภาคในวันเดียว คงต้องมาที่ร้านนี้
ความพิเศษของร้านนี้คือ ใช้เมล็ดโกโก้จากแหล่งปลูกต่างๆและแปรรูปเองจนเป็นช็อกโกแลตก่อนนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ซึ่งที่นี่ลูกค้าสามารถเลือก % ความเข้มข้นของช็อกโกแลตตามความชอบได้หมด และเลือก origin ว่าอยากได้จากจังหวัดอะไรได้อีกด้วย เอาใจลูกค้ากว่านี้ไม่มีแล้ว ถ้าใครชอบช็อกโกแลตแท่งก็มีหลากหลาย % ความเข้มข้นตั้งแต่ 75 - 100% Dark Chocolate
ช็อกโกแลตแนะนำ: Bean To Bar Dark Chocolate 100%
FB: TARMchocolate
6. Ananta Chocolate - พิษณุโลก
Ananta (อนันตะ) แปลว่า ไม่มีที่สิ้นสุด (infinity) แบรนด์ช็อกโกแลตที่นำเสนอสินค้าที่แตกต่างแต่ตรงความต้องการของสายเบเกอรี่และทำขนม ล่าสุดเพิ่งออกช็อกโกแลตน้องใหม่ ANANTA MUSKETEERS Chocolate ที่ผลิตจากช็อกโกแลตแท้จากเมล็ดโกโก้ของไทย
นอกจากนี้ยังช็อกโกแลตคอมพาวด์ระดับพรีเมี่ยม premium compound chocolate เพราะได้ผสมโกโก้แมส cocoa mass ลงไปด้วย เนื่องจากปกติช็อกโกแลตชนิดนี้จะไม่มีส่วนประกอบของเนยโกโก้ หรือ โกโก้บัตเตอร์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์เป็นเชฟที่คร่ำหวดในวงการเบเกอรี่และช็อกโกแลตไทยมานาน
ช็อกโกแลตแนะนำ: ANANTA MUSKETEERS Chocolate ดาร์กช็อกโกแลตแท้ 80%
FB: ANANTAchocolate
ขอบคุณที่ติดตาม บีน บลา บลา bean blah blah
พวกเราชอบช็อกโกแลต โดยเฉพาะคราฟต์ช็อกโกแลตที่ผลิตจากเมล็ดโกโก้
คุณภาพของไทย
ผู้เขียนคือ เม บีน บลา บลา เป็นนักชิมช็อกโกแลตจาก chocolatetastinginstitute IICT และเป็นช็อกโกแลตเมกเกอร์ผลิตช็อกโกแลตจากเมล็ดโกโก้เป็นช็อกโกแลตแท่ง อยู่ในวงการช็อกโกแลตไทยกว่า 5 ปี
ติดตามได้ทางเฟสบุคและ IG : bean blah blah
โฆษณา