9 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
อาทิตย์ก่อนพูดถึงปรมาจารย์ตั๊กม้อ เจ้าสำนักวัดเส้าหลิน เล่าว่าท่านเป็นพระมาจากอินเดีย ไปเผยแผ่ธรรมที่เมืองจีน แต่นักเขียนนิยายกำลังภายในกลับมอบบทบาทจอมยุทธ์ให้ท่าน วิชากำลังภายในสุดยอดทั้งหลายก็มาจากท่าน
อืม! พ.ส. - พระสงฆ์กลายมาเป็น พ.ส. - พระนักสู้ได้ยังไง?
เป็นไปได้ไหมที่ท่านมีวิชากำลังภายในจริงๆ?
ถ้าถามว่าเป็นไปได้ไหม ก็ย่อมเป็นไปได้ เหตุผลคือท่านตั๊กม้อนั่งวิปัสสนากรรมฐานเป็นประจำ ตำนานเล่าว่าท่านเพ่งผนังถ้ำนานถึงเก้าปี
การนั่งกรรมฐานนานๆ ทำให้ท่านต้องฝึกวิชาเพื่อรักษาสุขภาพเพื่อป้องกันโรค Office Syndrome
เชื่อกันว่าวิชาเพื่อรักษาสุขภาพนี่เองสืบสานต่อมาเป็นวิทยายุทธ์แห่งเส้าหลิน
2
มวยสำนักเส้าหลินมีรากฐานมาจากโยคะ เช่น คัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็น เน้นความแข็งกร้าว เป็นธาตุหยาง ขณะที่สำนักบู๊ตึ๊งไปทางสายอ่อน เป็นธาตุหยิน
1
เนื่องจากผู้ให้กำเนิดนิยายกำลังภายในสมัยใหม่คือเนี่ยอู้เซ็งกับกิมย้ง ผมก็อยากเดาว่าคนที่ทำให้เจ้าสำนักเส้าหลินเป็นจอมยุทธ์น่าจะเป็นหนึ่งในสองคนนี้
2
โดยเฉพาะท่านกิมย้งนี่เป็นตัวดีเลยในการแปลงนักบวชเป็นจอมยุทธ์ แกไปดึงนักบวชนิกายต่างๆ ในประวัติศาสตร์มา เช่น เฮ้งเตงเอี้ยง (เทพมัชฌิม) หนึ่งในห้า Top Five of Fighting Forest (บู๊ลิ้มแปลตรงตัวว่าป่านักสู้) ก็มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ เป็นผู้ก่อตั้งสำนักช้วนจิน
2
เฮ้งเตงเอี้ยงมีลูกศิษย์หลายคน เช่น เบ๊เง๊ก คูชูกี เฮ้งชู่อิด ท่าชู่ตวน เล่าชูเหียน ฮึ่งไต้ฮง ซุนปุกยี่ คนเหล่านี้ล้วนมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์
ถูกจับไปมีบทบาทในเรื่องชุด มังกรหยก
2
ต่อมาท่านกิมย้งก็ไปลากท่านเตียซำฮงแห่งสำนักบู๊ตึ๊งมาเป็นจอมยุทธ์อีกคน ในเรื่อง ดาบมังกรหยก เตียซำฮงก็มีตัวตนจริง
1
แม้แต่พระลามะจากทิเบต ยังโดนท่านกิมย้งจับมาเป็นจอมยุทธ์ เช่น กิมลุ้นกงซือ (ราชครูจักรทอง) ในมังกรหยก ภาค 2 คราวนี้เป็นตัวร้าย
หลวงจีนร้ายๆ อีกหลายคนในนิยายก็เช่น หลวงจีนจิวมอจื้อใน แปดเทพอสูรมังกรฟ้า หลวงจีนดาบโลหิตใน กระบี่ใจพิสุทธิ์
กิมย้งเลิกเขียนเร็วไปหน่อย แค่สิบห้าเรื่อง สงสัยเพราะไม่รู้จะเล่นกับพระจีนรูปไหนในประวัติศาสตร์อีก หารู้ไม่ว่าสามารถมาเชิญพระแถวบ้านเราเป็นจอมยุทธ์ได้
5
คราวนี้งานง่ายเลย ไม่ต้องคิดแต่งเรื่องใหม่อะไร เพราะกระบวนท่าพระหลายรูปในบ้านเราสุดยอดในยุทธจักร อาทิกระบวนท่าผ้ายันต์ฟุตบอล กระบวนท่าทำบุญท่องสวรรค์ กระบวนท่าทอนเงินวัด ต๊าซมากๆ เขียนได้อีก 20 เรื่องสบายๆ
2
เคี้ยกเคี้ยก
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG และ blockdit.com]

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา