2 พ.ย. 2021 เวลา 10:15 • ศิลปะ & ออกแบบ
ประสบการณ์ที่ได้จากชุดเจ้าสาว
ประสบการณ์นี้ไม่ได้มาจากการเป็นเจ้าสาวแต่อย่างใดนะคะ แต่เป็นประสบการณ์จากการออกแบบตัดเย็บชุดเจ้าสาวค่ะ
ชุดเจ้าสาวสีโอรสหวาน ๆ ภาพจากผู้เขียน
มาค่ะ เร่เข้ามา ๆ 😁 นกจะเล่าให้ฟัง ชุดนี้นกทำตั้งแต่ตอนเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าขั้นสูง จวนจะจบคอร์สแล้ว พวกเราเหล่านักเรียนที่ได้เรียนทฤษฎีมามากมาย ก็ต้องมาเจอกับชุดราตรี, ชุดเจ้าสาวหรือที่ใคร ๆ เรียก "ชุดแต่งงาน"
รูปสเก็ตช์ที่ออกแบบไว้ ซีดจางเพราะเก่ามากแล้วค่ะ
ชุดแต่งงานหรือชุดราตรีที่มีการจับเดรปถือเป็นชุดปราบเซียนก็ว่าได้ เพราะแต่ละชุดจะมีความละเอียดมาก ประกอบกับขั้นตอนในการตัดเย็บเยอะแยะมากมาย ฉะนั้นคนทำจึงต้องมีความระมัดระวังและอดทนสูง (เน้นเสียงสูงนะคะ) เรียกง่าย ๆ ว่าต้องมีฝีมืออยู่พอประมาณค่ะ
ชุดด้านหน้าเต็มที่กันไปเลย
ชุดนี้นกใช้ผ้าไหม 2 เส้นจึงมีความหนาและหนัก ด้วยตัวนกเองมีความชอบเป็นการส่วนตัว แต่พอมาลงมือทำถึงได้รู้ว่า คิดผิดไปถนัดด้วยความที่ผ้าหนาเกินไปสักหน่อย ทำให้ชุดมีน้ำหนักมากคนใส่ก็จะเหนื่อยไม่สบายที่ต้องมาแบกน้ำหนักของชุด
เริ่มทำเองเกือบทั้งหมด ตั้งแต่ออกแบบ สร้างแบบ วางผ้าตัดเย็บ ปักเลื่อม เว้นอย่างเดียวที่ไม่สามารถจริง ๆ คือ ปักผ้า ขอจ้างผู้ชำนาญจะดีกว่าไม่งั้นชุดนี้ไม่มีวันสำเร็จแน่นอน อาจารย์จะคอยแนะนำและเป็นที่ปรึกษาเวลาเราติดขัดอะไร
ชุดด้านหลังค่ะ สังเกตปักเลื่อมจัดเต็มจริง ๆ 😅 ที่คอ ตัวเสื้อหน้าหลัง ชายกระโปรงอีกนะคะ
ความจริงเขาไม่บังคับให้ตัดนะคะ เพราะชุดนี้ถ้าทำจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร แต่นกคิดว่าไหน ๆ ก็เรียนแล้วรู้แต่ทฤษฎีมันก็ไม่รู้จริงนะ แล้วถ้าไม่ลงมือทำจะไม่รู้เลยว่า... ต้องใช้ความอดทนบวกความพยายาม ความระมัดระวังในการตัดเย็บ ผิดนิดเดียวคือ พังค่ะ!
1
ผ้าไหมถ้าเลอะแล้วจะแก้ไขลำบากมาก และถ้าเย็บผิดต้องเลาะจะทิ้งรอยฝีเข็มไว้ซึ่งแก้ไม่หาย จะหายไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ ข้อนี้สำคัญมาก และใช้เวลานานมากกว่าจะได้สักชุดหนึ่ง
ความละเอียดอ่อนนะคะ แฮ่ ๆ หืดขึ้นคอ😅
ลำพังจับเดรปก็หืดขึ้นคอแล้วค่ะ นี่ยังมีปักเลื่อมผสมโรงเข้าไปอีก ก็ใครล่ะเป็นคนออกแบบ 😂 เพราะเหตุนี้ชุดแต่งงานหรือชุดราตรีจึงมีราคาสูงกว่าชุดทั่ว ๆ ไป
1
ออกแบบไว้ 3 แบบจ้า
จบค่ะ🎉 จบดื้อ ๆ อย่างนี้เลยเหรอ 555 ขอบันทึกไว้ในความทรงจำค่ะ รูปเพิ่งจะมาถ่ายเก็บไว้ตอนนี้เองค่ะเพราะสมัยก่อนการถ่ายรูปเป็นเรื่องไกลตัวมากค่ะ
ขอฝากไว้ว่า... การเรียนรู้หรือจะทำสิ่งใดต้องรู้ให้จริง โฟกัสให้แน่วแน่และขอให้ตั้งใจทำจนสุดกำลังนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียดายและใช้คำว่า "รู้งี้"... ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ😘
3
บ๊ายบาย❤️แล้วพบกันใหม่ค่ะ นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา