3 พ.ย. 2021 เวลา 06:00 • สุขภาพ
ตองกาประกาศล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดโควิดรายแรกของประเทศ นับตั้งแต่ปลายปี 2019
1
วานนี้ (2 พฤศจิกายน) ทางการตองกาประกาศล็อกดาวน์ หลังตรวจพบผู้ติดโควิดรายแรกของประเทศ นับตั้งแต่ปลายปี 2019 ที่มีการตรวจพบเชื้อครั้งแรกและแพร่ระบาดในเวลาต่อมา โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากนิวซีแลนด์ มีผลตรวจเป็นลบก่อนออกเดินทาง ก่อนที่จะตรวจพบการติดเชื้อขณะอยู่ในช่วงกักตัว
รัฐบาลตองกาประกาศล็อกดาวน์เกาะหลักอย่างเกาะตองกาตาปูราว 1 สัปดาห์ พร้อมประกาศเคอร์ฟิวช่วงเวลา 20.00-06.00 น. ให้ประชาชนยุติการทำงานและอยู่แต่ภายในที่พักอาศัย ยกเว้นแต่มีเหตุผลจำเป็น บริการขนส่งสาธารณะ ร้านอาหาร คลับ บาร์ โรงเรียน และโบสถ์ จะปิดให้บริการชั่วคราว รวมถึงแนะให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม
1
การตรวจพบผู้ติดโควิดรายแรกของตองกา ส่งผลให้มีประเทศที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 189 จาก 193 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายแรกอย่างเป็นทางการ ได้แก่ เกาหลีเหนือ เติร์กเมนิสถาน ตูวาลู และนาอูรู
2
ตองกาเป็นประเทศแถบโพลีนีเซีย ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 1970 มีจำนวนประชากรราว 1 แสนราย ประชากรราว 1 ใน 5 ของประเทศอยู่ภายใต้เส้นความยากจน อุปกรณ์ทางการแพทย์และสถานให้บริการด้านสาธารณสุขมีจำกัด โดยล่าสุด มีประชาชนราว 3.7 หมื่นราย เข้ารับวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว ซึ่งวัคซีนส่วนใหญ่ได้รับมอบผ่านโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลกและพันธมิตร รวมถึงความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่นที่มอบให้แก่หลายประเทศในแถบแปซิฟิก
2
บทความที่เกี่ยวข้อง:
- ‘โมลนูพิราเวียร์’ ยาต้านโควิดชนิดเม็ด ความหวังใหม่ที่อาจช่วยลดความเสี่ยงในการนอนโรงพยาบาล-เสียชีวิตจากโควิด
- โควิด-19 กลายพันธ์ุสายพันธ์ุต่างๆ มีชื่อเรียกใหม่ว่าอย่างไร
- สำรวจราคาวัคซีนต้านโควิด-19 ในประชาคมโลก โดสละเท่าไร
- ผลข้างเคียงวัคซีนต้านโควิด-19 ในประชาคมโลก อาการเป็นอย่างไรบ้าง
- เช็กประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด-19 ล่าสุด
เรื่อง: ณรงค์กร มโนจันทร์เพ็ญ
ภาพ: Nina Janesikova / Shutterstock
อ้างอิง:
โฆษณา