3 พ.ย. 2021 เวลา 06:30 • ข่าวรอบโลก
Microsoft Teams ส่งอวตาร 3 มิติ เตรียมเดินหน้าเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส
ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไม่ยอมแพ้เฟซบุ๊ก (Facebook) ขอเดินหน้าเข้าสู่เมตาเวิร์ส (Metaverse) ด้วยการส่งอวตารแบบ 3 มิติ เสริมแกร่งแอปพลิเคชันประชุมอย่าง Microsoft Teams
1
ที่งาน Ignite conference ไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ไม่ตกขบวน นำเสนอของเล่นใหม่ 3D Avatar ซึ่งเป็นอวตารแบบสามมิติ สำหรับใช้ในการประชุมผ่านแอปพลิเคชัน Microsoft Teams
อวตารแบบสามมิติที่ว่านี้ของไมโครซอฟท์ จะถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า Mesh for Teams เพื่อขับเคลื่อนประสบการณ์ Virtual Reality และ Augmented Reality
1
เมตาเวิร์ส ช่วยจำลองออฟฟิศเสมือน
การเข้าใช้งาน Mesh for Teams สามารถใช้อุปกรณ์อะไรก็ได้ ตั้งแต่สมาร์ทโฟน ชุดอุปกรณ์ VR, HoloLens หรือไม่ต้องใช้ก็ได้ ซึ่งในมุมของไมโครซอฟท์ ดูเหมือนว่า ทิศทางการพัฒนาโลกเมตาเวิร์ส จะเน้นไปที่การประชุม โดยมีความพยายามที่จะทำให้การประชุมมีความสนุกสนาน ผ่านตัวอวตารสามมิติ เพิ่มการมีส่วนร่วมของคนทุกคน และจำลองการประชุมภายใต้ออฟฟิศเสมือน
ก่อนหน้านี้ สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฮาร์วาร์ด บิสซิเนส รีวิว ซึ่งสัตยา กล่าวว่า ในส่วนไมโครซอฟท์ ได้มีสิ่งที่เรียกว่าเมตาเวิร์สมาก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบของ Microsoft Teams และอุปกรณ์ HoloLens
อวตารสามมิติในเมตาเวิร์ส
นอกเหนือจาก Mesh for Teams ไมโครซอฟท์ มีแนวคิดที่จะขยายโลกเมตาเวิร์สไปยังเครื่องเล่นเกมคอนโซลอย่าง Xbox อีกด้วย ซึ่งไมโครซอฟท์ มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนให้เกมชื่อดังอย่าง Minecraft, Halo และ Flight Sim ให้อยู่ในรูปแบบของ 3 มิติเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะเกมอย่าง Flight Sim ซึ่งถ้าหากพัฒนาแล้วเสร็จ ผู้เล่นก็จะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ได้ขับเครื่องบินพร้อมด้วยสภาพแวดล้อม และสภาพอากาศที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็นนักบินจริงๆ
อย่างไรก็ดี สัตยา นาเดลลา ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่แน่ชัดในการผลักดันเมตาเวิร์สไปสู่โลกของเกมภายใต้แบรนด์ Xbox ของไมโครซอฟท์
ที่มา: TechCrunch
โฆษณา