10 พ.ย. 2021 เวลา 04:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Book: Buy Now Pay Later, The Extraordinary Story of Afterpay
Front Cover
Back Cover
Buy Now Pay Later กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในอเมริกาและยุโรป หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในออสเตรเลียโดยบริษัทที่ชื่อ Afterpay ที่มีอายุเพียง 6 ปีเท่านั้น และมีมูลค่าหุ้นสูงถึง $29 billion ในวันที่ Square ประกาศเข้าซื้อกิจการทั้งหมดในวันที่ 2 Aug 2021
สำหรับคนที่อยากรู้ประวัติความเป็นมาของบริษัท Afterpay และอุตสาหกรรม Buy Now Pay Later ผมแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ครับ ผู้เขียนทั้งสอง, Jonathan Shapiro และ James Eyers, เล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนุกและตื่นเต้นจนแทบวางหนังสือไม่ลง
หนังสือเริ่มต้นเรื่องราวในที่ที่คาดไม่ถึง นั่นคือประเทศฮังการีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงนั้นชุมชนชาวยิวที่อาศัยในยุโรปตะวันออกต้องหนีออกจากประเทศเพื่อความอยู่รอด หนึ่งในนั้นอพยพมาตั้งรกรากที่เมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย ซึ่งก็คือคุณย่าของ Nick Molnar, หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Afterpay
เรื่องราวของอีกหนึ่งผู้ก่อตั้ง, Anthony Eisen, ก็ไม่ได้แตกต่างกัน เพราะคุณตากับคุณยายซึ่งมีเชื้อสายยิวหนีสงครามมาตั้งรกรากที่ออสเตรเลียเช่นเดียวกัน
จาก start-up เล็กๆที่ต่อสู้เพื่อความอยู่รอด จนกลายมาเป็นบริษัทที่ถูกซื้อกิจการไปในมูลค่าที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย ผมคิดว่า มีอยู่ 3 สิ่งที่ทำให้ Afterpay ประสบความสำเร็จ
1) Entrepreneurship และความสามารถของผู้ก่อตั้งทั้งสอง ซี่งแสดงให้เห็นตลอดระยะเวลา 6 ปี ตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งบริษัท ไปจนถึงการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย การมี VC ชื่อดังเข้ามาลงทุน การขยายธุรกิจไปที่อเมริกาและยุโรป และในท้ายที่สุดการถูก Square ซื้อกิจการไป
2) การให้ความสำคัญในการเลือกคนเข้ามาอยู่ในบริษัท โดยให้ผลตอบแทนในรูปแบบหุ้นซึ่งสร้างแรงจูงใจได้มากกว่าผลตอบแทนในรูปเงินเดือนเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ บริษัทยังมีการจ้าง lobbyists เพื่อประสานงานกับหน่วยงานรัฐ เพื่อให้บริษัทได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาออกกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวอุตสาหกรรม
3) Business model ที่แตกต่างจากผู้เล่นเดิม (ผ่อนจ่าย 4 งวดโดยไม่มีดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม) และ การ scale up ที่ถูกเวลา ทำให้บริษัทก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้และดึงดูดให้มีผู้เล่นในตลาดนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากมายในปัจจุบัน
อนาคตของ Afterpay ภายใต้ร่มเงาของ Square จะเป็นเช่นไร เป็นเรื่องราวที่ต้องติดตามดูต่อไป ผมคิดว่าน่าจะสนุกและตื่นเต้นไม่น้อยกว่าในช่วง 6 ปีแรกของการก่อตั้ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา