3 ม.ค. 2022 เวลา 07:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
My Summer Readings
1) Turning the Flywheel by Jim Collins
หนังสือเล่มบางๆ ประมาณ 40 หน้า ขยายความเรื่อง Flywheel Effects ที่ Jim Collins พูดถึงในหนังสือ Good to Great โดยมีการยกตัวอย่างหลายๆตัวอย่างในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา บริษัทหรือองค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก (Great Business) จะมี Flywheel ที่สามารถหมุนไปได้เรื่อยๆ ยิ่งหมุนได้มาก ยิ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวธุรกิจมากขึ้น
2) The Future of Money by Eswar Prasad
โลกการเงินมุ่งสู่ระบบดิจิตอลมากขึ้น Fintech เกิดขึ้นหลายแห่งเพื่อมา disrupt ผู้เล่นรายเดิมที่ไม่มีประสิทธิภาพในการให้บริการธุรกรรมทางการเงิน หนังสือพูดถึงพัฒนาการ ข้อดีและข้อด้อยของ Bitcoin, Cryptocurrencies และ CBDC (Central Bank Digital Currencies) นอกจากนี้หนังสือยังพูดถึงบทบาทของธนาคารกลางและ CBDC ในอนาคต
3) The Hydrogen Revolution by Marco Alvera
เรื่องโลกร้อน (climate change) เป็นวิกฤตที่รุนแรงของโลกที่เป็นที่ยอมรับมากขึ้น การจะจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิไว้ที่ 1.5 - 2 องศา จำเป็นต้องใช้ Hydrogen หนังสือให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Hydrogen Economy ได้อย่างครบถ้วน เขียนให้อ่านง่ายเหมาะกับคนทั่วไป
4) Living Planet by Sir David Attenborough
Living Planet เป็นหนังสือเล่มที่ 2 ใน Series เรื่อง The Life Trilogy สำหรับคนที่ชอบเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ไม่ควรพลาดครับ
5) Beyond Entrepreneurship 2.0 by Jim Collins and Bill Lazier
หนังสือเล่มนี้ได้รับการอัพเดตอีกครั้ง เนื้อหาในฉบับเดิมยังคงเอาไว้ แต่มีการขยายความจากผลการศึกษาและตัวอย่างต่างๆ ทำให้หนังสือมีความทันสมัยมากขึ้น เหมาะกับผู้ประกอบการและผู้เริ่มต้นอยากจะมีธุรกิจของตนเองเป็นอย่างมาก
6) Better Data Visualizations
Textbook ที่ควรมีติดไว้สำหรับใช้ในการ present ข้อมูลให้ดูเข้าใจง่ายและมีความน่าสนใจมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา