4 พ.ย. 2021 เวลา 10:11 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ร่างทรง (2021) ⭐️⭐️
“เปิดเรื่องด้วยความเชื่อการสืบทอดร่างทรง แต่จบลงที่….” อ้าวววววว
เรื่องราวของ ‘ร่างทรง’ ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์แนวสารคดี ทำเป็นว่ามีทีมงานเข้าไปศึกษาเรื่องความเชื่อร่างทรงในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางภาคอีสาน
ชาวบ้านมีความเชื่อเกี่ยวกับผี มีการไหว้ผี เชื่อว่าผีมีอยู่ทุกๆที่ไว้ว่าจะเป็นที่บ้าน ในสัตว์ สรรพสิ่งต่างๆ หรือตามป่าเขา
หลังจากสัมภาษณ์ชาวบ้านมากมาย ทีมงานตัดสินใจขอติดตามครอบครัวของ “ป้านิ่ม”
“ป้านิ่ม” เป็นร่างทรงของ “ย่าบาหยัน” ซึ่งตามเรื่องไม่ได้อธิบายว่าเป็นใครมาจากไหน แต่คนที่นั่นเชื่อว่าย่าบาหยันอยู่ดูแลคนที่นี่มานานแล้ว ประมาณว่าน่าจะเป็นผีฝ่ายดี
“ป้านิ่ม” ช่วยชาวบ้านที่แวะเวียนมาขอให้ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยหรือบนบานขอพร ถึงป้าจะเป็นร่างทรง ป้าก็พูดติดตลกว่า ถ้าเป็นมะเร็งมาหาป้า ก็ตายทุกคนนะ เพราะป้ารักษาได้เฉพาะอาการเจ็บป่วยจากสิ่งชั่วร้าย
4
.
.
ครอบครัวป้าสืบทอดร่างทรงจากผู้หญิงในตระกูลรุ่นสู่รุ่น และปัจจุบัน ”ป้านิ่ม” เป็นคนทรงต่อจากน้าสาวของเธอ
ความจริง ”ย่าบาหยัน” ต้องการให้ “ป้าน้อย” พี่สาวของป้านิ่มเป็นคนสืบทอดร่างทรง แต่ด้วยความที่ “ป้าน้อย” ไม่ต้องการ เธอจึงฝืนไม่รับขันธ์ และแสร้งทำเป็นว่าไปนับถือศาสนาคริสต์แทน
2
“ป้าน้อย” ปัจจุบันเปิดร้านขายเนื้อหมา ป้าแต่งงานกับคนตระกูลโรงงานทอผ้า มีลูกสาวชื่อว่า “มิ้ง”
ตระกูลฝั่งสามีป้าน้อยก็ล้วนแต่ทำบาปมาหนักหนา ในอดีตบรรพบุรุษเคยฆ่าคนมามาก(เดาว่าเพชฌฆาต)
พ่อสามีป้าน้อยเคยเผาโรงงานเพื่อรับเงินประกัน อีกทั้งสามีป้าและลูกชายก็มาล้มหายตายจากไปกระทันหัน
1
เรียกได้ว่า ผู้ชายตระกูลนี้มีประวัติอายุไม่ยืนสักคน…
แต่แล้วเรื่องราวแปลกๆก็เกิดขึ้นกับ “มิ้ง” ทีมงานเลยขอเปลี่ยนจากการโฟกัสที่ชีวิต “ป้านิ่ม” ไปที่ชีวิตของ
”มิ้ง”
อาการเจ็บป่วยทางกาย ดูไม่อยู่ในร่องในรอยของ “มิ้ง” ทำให้ทีมงานเริ่มสงสัยว่าอาจจะได้เห็นวิธีการสืบทอดร่างทรง “ย่าบาหยัน” เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับที่ป้านิ่มเคยเล่าว่าป้ามีอาการเช่นไรตอนที่ “ย่าบาหยัน” พยายามบีบให้รับขันธ์เป็นร่างทรง
“มิ้ง” ไม่ต้องการเป็นร่างทรง ได้แต่ฝืนร่างกายที่มีพฤติกรรมประหลาดหนักข้อขึ้นทุกที
ป้านิ่มสัมผัสได้ว่าสิ่งที่มารบกวนมิ้งอยู่นั้นไม่ใช่การสืบทอดร่างทรงย่าบาหยัน แต่เป็นผีร้ายตัวอื่น
หลังจากนั้นจะเป็นความหลอนของมิ้ง และการไล่วิญญาณร้ายในร่างมิ้งตามความเชื่อ โดยเก็บภาพจากทีมงานสารคดีจนได้ภาพดังที่เห็นในภาพยนตร์
.
.
1
📍รีวิว หลังดูจบ (สปอย)
.
.
-มีคำแนะนำให้ว่า ใครจะดูต้องเป็นคนที่ไม่เมารถ เมาเรือง่ายนะคะ มิฉะนั้นจะทรมานกับมุมกล้องที่ส่ายไปส่ายมาตามมือช่างกล้องตลอดเรื่อง ทางนี้ดูจบ กลับถึงบ้านยังนั่งดมยาดม จิบน้ำขิงแก้วิงเวียนต่อสักพักค่ะ
.
.
3
-ก่อนอื่นขอชื่นชมนักแสดงนำหญิง ญดา นริลญาในบท ”มิ้ง” แสดงดีจนน่าขนลุก ช่วงพีคสุดน่าจะเป็นช่วงตั้งกล้องดูมิ้งตอนกลางคืน อันนี้สยองมาก มีทั้งฉากทำให้ตกใจ และการกดดันจากพฤติกรรมหลอนของมิ้ง
3
มงผีลงค่ะจุดนี้ กลัวแล้วจ้ามิ้งจ๋า
.
.
2
-ความที่เป็นสารคดี จึงมีช่างกล้องตามตลอด แต่เราเกิดคำถามขึ้นเป็นระยะว่า ในช่วงระยะเวลาคับขันที่เกี่ยวข้องกับความเป็นความตายตรงหน้า ช่างกล้องยังสามารถถือกล้องถ่ายได้จริงๆหรือ แม้กระทั่งตอนตัวเองจะตายยังคว้ากล้องมาถ่าย อันนี้สัญชาติญาณการเอาตัวรอดหลุดกรอบความเป็นจริงไปเยอะมากค่ะ ไม่สมจริงเลย
.
.
2
-ในเรื่องทิ้งปริศนาไว้เยอะ ใส่ความเชื่อท้องถิ่นกระจัดกระจาย แต่ไม่ช่วยแปลสารเหล่านั้น ยังแอบสงสัยว่าคนดูชาวเกาหลีที่ไม่มีพื้นฐานความเชื่อของไทย จะเข้าใจและเชื่อมโยงเรื่องราวเหล่านี้ได้ไหม (หนังเรื่องนี้ร่วมทุนสร้างไทย-เกาหลี)
.
.
เหมือนคนเขียนบทอยากให้คนดูมาถกกันต่อ เพื่อหาความจริงว่าหนังจะสื่ออะไร เราเป็นคนไทยที่ห่างไกลจากสิ่งนี้พอสมควร ปริศนาหลายๆอย่างเรายังตีความไม่ค่อยถูกเลยค่ะ
…ปวดหัวกับกล้องแล้วต้องปวดหัวกับเนื้อเรื่องต่อ…
2
-ช่วงหลังพยายามทำให้เรื่องราวเข้มข้นขึ้นจนมันสับสนไปหมด ผีร้ายมารวมกันกลายเป็นผีสัตว์สิงคน “ร่างทรง” ช่วงหลังจึงกลายเป็น “หนังซอมบี้” ไล่ล่าคน เหมือนดู Train to Busan เวอร์ชั่นซอมบี้สัตว์ร้าย
3
-“ย่าบาหยัน” ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็น ”ผีดี” บางทีอาจจะเป็น “ผีร้าย” ก็ได้ ถ้าดี?? ทำไมต้องทำให้คนที่ไม่อยากรับขันธ์ทุกข์ทรมานเพื่อใช้ร่าง
-พอศรัทธาหายคล้ายว่าจะถูกลงโทษ…
สุดท้ายแล้วป้านิ่มที่เริ่มสงสัยในความเชื่อของตัวเองก็ต้องตาย กระทั่งป้าน้อยผู้เคยปฏิเสธการรับขันธ์ย่าบาหยันตอนแรก ก็มีจุดจบอันน่าสลดเช่นกัน
-ช่วงท้ายที่ป้าน้อยเชื่อว่าย่าบาหยันมาช่วย ต่อให้ย่ามาจริงก็ดูเหมือนย่าไม่ได้เป็นผีดีที่ตั้งใจมาช่วย ป้าน้อยทำให้สถานการณ์แย่ลงด้วยการปักธูปคว่ำ ส่วนถ้าย่าไม่ได้มาจริงก็คงเป็นความสิ้นหวังของคนๆนึงที่อยากจะฝากความหวังสุดท้ายไว้ที่เรื่องเหนือธรรมชาติ
-การตีความเรื่องนี้จึงขึ้นอยู่กับประสบการณ์และองค์ความรู้เรื่องไสยศาสตร์ความเชื่อ คนเขียนบทใส่ปริศนาไว้ตามทาง แต่ไม่เฉลยอะไรให้ชัดเจน
เหมือนตามใจคนดูว่าอยากจะเชื่อมโยงสตอรี่ให้เป็นแบบไหนก็สุดแท้แต่ ”ความเชื่อ” ของแต่ละคน…
1
-สรุปแล้ว “ร่างทรง” เปิดเรื่องด้วยสารคดีการสืบทอดร่างทรง แต่จบลงที่เวรกรรมของตระกูลมิ้ง
1
-ดูถึงตอนจบ มีสภาพเหมือนคนหลงทางที่เมาเรือ…
1
”ร่างทรง” คือ “การให้ผีดีมาสิง” หรือเปล่า??
หรือกระทั่ง “ร่างทรง” คือ “ของจริง” หรือเปล่า??
หรือเป็นเพียงสิ่งที่ร่างทรง “คิดและเชื่อไปเอง”
ว่าตัวเองเป็นร่างทรง จนเกิดอุปทานหมู่ในชุมชน
กลายเป็นว่า หลังผ่านเรื่องราวทั้งหมด
ก็ปล่อยปริศนา ”ร่างทรง” ทิ้งไว้เหมือนเดิม
แต่ที่แน่ๆเรื่องนี้เขาขีดเส้นใต้ไว้ว่า…
“ผีมีจริง”
2
ดูภาพยนตร์ในโรงเรื่องแรกหลังคลายล็อคดาวน์
ใครมึนมารวมกันตรงนี้
//แบ่งยาดม ยาหอม ยาหม่องกัน
1
-กรุณาแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ-
สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ
โฆษณา