3 พ.ย. 2021 เวลา 18:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ด่วน ! ผลการประชุม FED ออกมาแล้ว ยืนยันทำ QE Tapering ภายในเดือนนี้ด้วยอัตรา 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนตามคาดการณ์ ! โดยแบ่งเป็นพันธบัตรัฐบาล 1 หมื่นล้านดอลลาร์และพันธบัตรจำนองบ้านอีก 5 พันล้านดอลลาร์ พร้อมคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมก่อนในตอนนี้
3
อัปเดตล่าสุดสายตรงจาก FED นั้นเป็นไปตามคาดการณ์ของตลาด โดยยืนยันแล้วว่าจะเริ่มทำ QE Tapering ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ (ช่วงปลายเดือน) ด้วยอัตรา 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน โดยการซื้อพันธับตรรัฐบาลจะลดลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และการซื้อ Mortgage Backed Security จะลดลง 5 พันล้านดอลลาร์/เดือน ซึ่งหมายความว่าจะใช้เวลา 8 เดือนต่อจากนี้ในการทำ QE Tapering ให้เสร็จสิ้น (ก็จะเสร็จในเดือนมิถุนายนปี 2022 พอดี)
3
ส่วนทางอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานนั้นก็เป็นไปตามคาดการณ์ว่า FED ตัดสินใจจะคงไว้ดังเดิมในช่วง 0-0.25% ก่อนสำหรับตอนนี้ (แต่ก็พร้อมจะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคต) โดยมีเจ้าหน้าที่ FED จำนวน 9 จาก 18 คนที่มองว่าอัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับขึ้นภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 (ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองที่ว่า FED น่าจะทำ QE Tapering ให้เสร็จสิ้นก่อนแล้วค่อยขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามมา) ขณะที่แถลงการณ์ในวันนี้มีการเน้นย้ำว่าอัตราดอกเบี้ยจะถูกคงไว้ไว้ใกล้ 0% จนกว่าเศรษฐกิจจะมีการจ้างงานสูงสุด
2
นั่นแสดงให้เห็นว่า FOMC มีความมั่นใจน้อยลงว่าเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเพียงแค่ในระยะสั้น จึงจำเป็นต้องลด QE เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้
1
ทางฝั่งประธาน Jerome Powell เองในครั้งนี้ก็ได้ยอมรับถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ (We Took a step back from transitory ซึ่งแปลได้ว่าเราถอยหลังออกจากคาดการณ์ที่ว่าเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว) และกล่าวยืนยันว่า FED จะรักษาความรับผิดชอบในการดูแลเศรษฐกิจเท่าที่จะทำได้ และพร้อมจะปรับอัตราการทำ QE Tapering ได้ทุกเมื่อหากตัวเลขเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงไป
3
พร้อมกันนี้ Powell ก็กล่าวเสริมว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะขึ้นอยู่กับการระบาดของ Delta เป็นสำคัญ ขณะที่ปัญหาคอขวดทางด้าน Supply Chain ทั่วโลกโดยภาพรวมนั้นยังไม่ดีขึ้น และมีแนวโน้มจะคงอยู่ไปจนถึงปีหน้า
3
ทั้งนี้ FOMC กล่าวว่าการลดระดับการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและ MBS ในอัตรา 1 หมื่นล้านดอลลาร์และ 5 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน น่าจะเหมาะสมที่สุดในตอนนี้ แต่ก็พร้อมจะปรับอัตราดังกล่าวได้ทุกเมื่อ หากตัวเลขทางเศรษฐกิจ มีการเปลี่ยนแปลงไป
หลังจากประกาศออกมาผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) 10 ปีของสหรัฐฯ ดีดตัวขึ้นทันที 3.03% มาสู่ระดับ 1.598% ณ ตอนนี้ ขณะที่เงินดอลลาร์ อ่อนตัวลงเล็กน้อย ส่วนทองคำยังไม่เคลื่อนไหวมากนัก ขณะที่ดัชนีหุ้นหลัก ๆ อย่างเช่น S&P 500 และ Nasdaq พุ่งทำ All Time High ใหม่ไปอีกครั้งในคืนนี้ (แต่ก็เป็นที่น่าจับตามองว่าหลังจากนี้หุ้นจะเป็นอย่างไร เพราะ FED เตรียมลดสภาพคล่องที่อัดฉีดเข้ามาตลอด 1 ปีแล้ว)
1
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา