4 พ.ย. 2021 เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เมื่อโลก 'ซัพพลายเชน' ป่วน ยักษ์ธุรกิจจึงปรับตัว ย้ายฐานการผลิต ซึ่งฐานการผลิตต้นทุนถูกกว่าในเอเชีย รวมถึงไทย ย่อมได้รับผลกระทบไปด้วย
โลก 'ซัพพลายเชน' ป่วน ยักษ์ธุรกิจจึงปรับตัว ย้ายฐานการผลิต
ปัญหาความไม่แน่นอนของระบบซัพพลายเชน หรือ ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกในขณะนี้ ทำให้บรรดาผู้บริหารระดับซีอีโอของบริษัทต้องเขียนตำราการบริหารจัดการธุรกิจเสียใหม่ให้สอดรับกับสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น
3
รวมถึงการเลิกพึ่งพาประเทศที่มีต้นทุนแรงงานถูก มีต้นทุนการผลิตถูกกว่าประเทศอื่น แต่ให้คำนึงถึงการมีอำนาจควบคุมการทำธุรกิจทั้งระบบมากขึ้นแทน แม้ในบางครั้ง การบริหารจัดการในรูปแบบใหม่อาจมีต้นทุนเพิ่มขึ้น
1
บริษัทบางแห่งเลือกที่จะย้ายคนงานและฐานการผลิตไปใกล้ประเทศบ้านเกิดและย้ายโรงงานผลิตไปใกล้บรรดาซัพพลายเออร์ ขณะที่บริษัทบางแห่งซื้อกิจการของซัพพลายเออร์เอาไว้เสียเลย หรือไม่ก็นำงานของอดีตคู่สัญญามาผลิตเอง
“แมสสิโม เรนอน” ซีอีโอเบเนต็อง บริษัทเสื้อผ้าชื่อดังสัญชาติอิตาลี เจอปัญหาเกี่ยวกับระบบห่วงโซ่อุปทานเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาพยายามสั่งเสื้อโค้ทกันหนาวสีน้ำเงินบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทและพบว่าไม่มีเสื้อโค้ทนี้ในคลังสินค้า
“ผมถามทีมงานว่าเป็นแบบนี้ได้อย่างไร ก็ได้รับคำตอบว่าสินค้าขาดสต็อกเพราะสินค้ามาไม่ตรงเวลา มีปัญหาด้านการขนส่ง ต้นทุนการผลิตเพิ่มอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว และการควบคุมระบบห่วงโซ่อุปทานทำไม่ได้” เรนอน กล่าว
1
หลังจากเกิดปัญหานี้ บริษัทจึงตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานในเซอร์เบีย โครเอเชีย ตุรกี ตูนิเซีย และอียิปต์ แทนที่จะพึ่งพาโรงงานผลิตที่มีต้นทุนถูกกว่าอย่างโรงงานผลิตใน #ประเทศไทย ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญของบริษัทผลิตเสื้อผ้าหลายแห่งที่มีโรงงานผลิตในเอเชียในรอบหลายสิบปี
1
ซีอีโอเบเนต็องใช้ช่วงเวลาในฤดูร้อนที่ผ่านมาศึกษาวิธีการแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตสินค้าสูงและการส่งสินค้าล่าช้าโดย 58% ของการผลิตสินค้าของบริษัทอยู่ในเอเชีย ซึ่งการจ้างบุคคลที่ 3 ในลาว กัมพูชา จีน และ #ไทย ผลิตสินค้าให้ช่วยให้ต้นทุนสินค้าของบริษัทถูกกว่าเมื่อเทียบกับของคู่แข่ง แต่เรนอนก็ต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อตรวจโรงงานเป็นประจำเพื่อให้มั่นใจว่าโรงงานใช้วัตถุดิบในการผลิตตามมาตรฐาน
3
ท้ายที่สุด บริษัทจึงตัดสินใจลดการผลิตในเอเชียลงครึ่งหนึ่งใน 12-16 เดือนข้างหน้าและโยกงานไปยังประเทศในเมดิเตอร์เรเนียนแทน ซึ่งช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งได้มาก ขณะเดียวกันก็ช่วยลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าให้น้อยลงจากหลายสัปดาห์เหลือแค่สัปดาห์เดียว
1
โฆษณา