4 พ.ย. 2021 เวลา 13:01 • ข่าว
ทำไมราคาผักชีพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ300บาท!
1
จากข้อมูลราคาสินค้าผักสดค้าปลีกของกระทรวงพาณิชย์ ผักชีคละ ราคาเฉลี่ยสูงถึง260บาทต่อกิโลกรัม และผักชีคัดราคาเฉลี่ยสูงถึง300บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งนับว่าแพงมากสำหรับราคาผักสด ซึ่งผักชีเป็นผักที่มีคนนิยมนำไปตกแต่งจานอาหารหรือนำไปปรุงอาหาร เป็นผักที่มีประโยชน์ไม่แพ้ผักชนิดอื่น ซึ่งถ้าอยากรู้เพิ่มเติมสามารถเข้าไปอ่านในลิ้งค์นี้ได้👉( https://www.blockdit.com/posts/60e133aa844bc90c828f0e14 )
1
ภาพโดย ReStyled Living จาก Pixabay
ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาผักชีพุ่งสูงก็มาจาก เหตุการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ที่เพิ่งเกิดไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายหลายชนิด และผักชีเป็นหนึ่งในผักที่ปลูกยาก เพราะถ้าฝนตกเยอะก็จะทำให้ผักช้ำ และต้องใช้เกษตรกรที่มีความชำนาญพอสมควรในการเก็บผักชี เพราะถ้าถอนผักชีไม่เป็นผักชีก็จะเสียหายได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่หน้าน้ำหน้าฝนราคาผักชีจะสูงขึ้น แต่ในครั้งนี้ที่ผักชีราคาพุ่งสูงผิดปกติ ก็มาจากเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง
1
ภาพโดย Brett Hondow จาก Pixabay
จากเหตุการณ์ที่ราคาผักชีพุ่งสูง ส่งผลกระทบต่อทั้งเกษตรกร พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้บริโภคด้วย เมื่อราคาผักชีพุ่งสูง ผู้บริโภคก็ไม่นิยมซื้อมารับประทาน พ่อค้าแม่ค้าก็รับผักชีจากเกษตรกรน้อยลง ถือได้ว่าส่งผลกระทบต่อเกือบทุกฝ่าย
ด้านโฆษกรัฐบาลก็ออกมายอมรับว่า เหตุการณ์ที่ราคาผักชี คะน้า ผักบุ้งจีน มะเขือเจ้าพระยา ราคาสูงขึ้นมาจากเหตุการณ์น้ำท่วม ประกอบกับราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้น ทำให้ภาระค่าขนส่งเพิ่มขึ้นและบอกอีกว่า เหตุการณ์ราคาผักสดพุ่งสูง จะเกิดในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้อีกกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ผักที่มีราคาปรับสูงขึ้นจะเป็นกลุ่มพวกผักชีเป็นหลัก ซึ่งเป็นผักที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและสภาพอากาศสูง ทำให้ได้รับผลกระทบมาก แต่เป็นผักตกแต่งไม่ใช่ผักหลักในการบริโภค
ภาพโดย Eric Chen จาก Pixabay
สรุปเหตุการณ์นี้ก็คือ ราคาผักชีสูงขึ้น เกิดมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งผักชีเป็นผักที่อ่อนไหวต่อน้ำ และต้องใช้ความชำนาญในการเก็บเกี่ยว จึงทำให้เหตุการณ์ที่ฝนตกหนักและน้ำท่วม ทำผลผลิตสูญเสียไปอย่างมากมาย ประกอบกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น จึงอาจจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการขนส่งผักชีเพื่อนำไปขาย ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเกิดเพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น และอาจจะไม่มีผลกระทบอะไรมาก เพราะผักชีมักนิยมไปตกแต่งมากกว่าทานเป็นหลัก
อ้างอิง
โฆษณา